Kinh nguyệt chậm trễ một tháng cần biết điều này


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Kinh nguyệt chậm trễ 1 tháng tuy nhiều lúc chỉ là sự thất thường không quá nguy hiểm. Nhưng trong nhiều trường hợp nó là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề mà chị em tuyệt đối không thể bỏ qua.

Chậm kinh hơn 1 tháng dù chưa quan hệ tình dục là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi, thường thì kinh nguyệt của cháu ở khoảng 30 ngày. Nhưng lần này bị chậm kinh hơn 1 tháng rồi ạ. Cháu không quan hệ tình dục. Vậy cháu có bị gì không ạ? Mong bác sĩ sớm trả lời câu hỏi của cháu.

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng chậm kinh không phải là hiếm gặp ở nữ giới, do nhiều lí do gây ra, trong đó yếu tố dao động nồng độ hoóc môn nội tiết khá thường gặp. Với độ tuổi của em, thì nồng độ hoóc môn có thể dao động khiến chu kỳ kinh nguyệt không ổn định trong giai đoạn mới dậy thì và có thể một vài năm sau mới ổn định. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng hay liên quan tới rối loạn chu kỳ kinh nguyệt như yếu tố tâm lý (lo âu, căng thẳng, stress, …), viêm nhiễm “vùng kín”, sử dụng một số thuốc, bị một số rối loạn, bệnh lý của cơ thể. Vì em chưa có quan hệ tình dục nên loại trừ yếu tố “có bầu”.

Do vậy, tình huống của em, trước hết không nên lo lắng quá mức vì có thể tác động tới chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời vệ sinh sạch sẽ “vùng kín”, giữ khô thoáng để tránh viêm nhiễm. Bên cạnh đó, em cũng nên lưu ý tới đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, học tập và nghỉ ngơi hợp lý, tránh suy nghĩ căng thẳng. Điều này có thể giúp tăng cường sức khoẻ, điều hoà nồng độ hoóc môn nội tiết của cơ thể và giúp chu kỳ kinh nguyệt trở về bình thường.

Trong tình huống áp dụng các biện pháp trên mà chu kỳ kinh nguyệt vẫn chậm kéo dài, không ổn định thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám, xác định lí do.

Chúc em vui khoẻ!

Siêu âm không có phôi thai nhưng thử que lại 2 vạch?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Vợ tôi đi siêu âm bác sĩ nói là không có phôi thai. Nhưng vợ tôi đã thử que 2 lần đều có 2 vạch và cũng bị trễ kinh 1 tháng rồi. Vậy vợ tôi mang thai hay không? Xin trả lời giúp.



Xin cám ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng, nếu bạn chậm kinh 1 tháng thì tuổi thai sẽ khoảng 8 tuần (nếu chu kỳ kinh của bạn 4 tuần). Ở tuổi thai này sẽ có phôi thai, tim thai.

Bạn siêu âm không có phôi thai nhưng không rõ có thấy hình ảnh túi ối hay không, kích thước thế nào? Bạn hãy làm thêm xét nghiệm định lượng beta Hcg trong máu nhé, nếu không tương ứng với tuổi thai thì có thể thai của bạn có thể đã bị chết lưu rồi.

Chúc bạn khỏe.

Đau nhói bụng dưới, ra rất nhiều khí hư màu trắng, mất kinh 1 tháng nhưng không phải có thai là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ ạ.

Cháu và chồng cháu trong hơn 1 tháng đã quan hệ mấy lần. Trong lần quan hệ cháu cảm thấy đau nhói bụng dưới. Một thời gian ra rất nhiều khí hư màu trắng. Thỉnh thoảng cháu thấy đau bụng dưới. Cháu bị mất kinh 1 tháng nhưng không phải có thai. Xin hỏi bác sĩ là cháu có bị sao không ạ?

Cháu cảm ơn ạ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn không thấy kinh thì phải khám xác định chính xác xem có thai hay không bằng cách làm xét nghiệm định lượng beta Hcg trong máu xem nhé, nếu có là có thai, không có là không có thai. Nếu có thì bạn hãy đi khám siêu âm kiểm tra tử cung, phần phụ xem sao nhé.

Bạn cũng cần đi khám siêu âm kiểm tra ổ bụng, kiểm tra tử cung phần phụ xem thế nào.

Khí hư là theo cách gọi dân gian còn trong y học gọi là dịch tiết âm đạo. Bình thường dịch âm đạo ở phụ nữ trưởng thành ai cũng có, dịch thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt ở đầu chu kỳ kinh thường ít, đến giữa kỳ kinh (xung quanh thời điểm rụng trứng) dịch nhiều hoặc khi có ham muốn tình dục hoặc quan hệ tình dục dịch cũng có nhiều.

Bình thường dịch có màu hơi đục hoặc trong, nếu dịch lẫn mủ xanh, vàng, máu có mùi tanh hôi thì đó là dấu hiệu viêm nhiễm, khi đó cần đi khám xét nghiệm soi dịch âm đạo để tìm vi khuẩn rồi mới có thuốc điều trị phù hợp.

Có các kết quả khám mới có hướng chẩn đoán và điều trị phù hợp được.

Chúc bạn khỏe.

phụ khoa


Câu hỏi bởi: huyền

em 25 tuổi. đã lập gia đình kinh nguyệt của e không đều thường bị trễ 1 tuần.nhưng tháng rồi kinh nguyệt củ e trễ hẳn 1 tháng. bác sĩ cho e hỏi liệu e có bị gì không.co ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ ko.e cảm ơn

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào em,

Bình thường em chỉ trễ kinh một tuần, có nghĩa là chu kỳ kinh của em dài (37 ngày). Đợt này em chậm 1 tháng, nếu em đã có gia đình hoặc đã quan hệ thì nên xét nghiệm BetaHCG, loại trừ khả năng có thai, nếu ko là chu kỳ của em bắt đầu không đều, dài, đợt tới khi có kinh trở lại đc 2 hoặc 3 ngày em đi xét nghiệm nội tiết nhé, nếu rất lâu mà không có kinh, em đi khám siêu âm, uống thuốc ra kinh, khi ra kinh 2 ngày thì làm XN nội tiết.

Chúc em sức khỏe.

Chậm kinh 1 tháng và hay thức dậy sáng sớm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thưa bác sí, cháu là nữ 18 tuổi. Không hiểu sao cháu bị chậm kinh hơn 1 tháng rồi ạ, dạo gần đây cháu hay bị thức dậy vào sáng sớm, tầm 3-5h tự dưng tỉnh ngủ, có hôm thì ngủ được tiếp, hôm thì không. Sáng nay cháu tỉnh lúc 5h, đi wc và thấy hơi nhức đầu ở chỗ trên gáy. Bác sĩ cho cháu lời khuyên với ạ

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !
Bình thường ở nữ giới có chu kì kinh nguyệt là 28-31 ngày, nếu quá 7 ngày không có kinh được gọi là chậm kinh. Có rất nhiều nguyên nhân gây chậm kinh ở nữ giới như: mang thai, tác dụng phụ của các loại thuốc tránh thai, tâm lý, chế độ ăn uống không hợp lí hoặc do yếu tố về bệnh lý…
Hiện tượng chậm kinh hơn một tháng của bạn có thể liên quan đến những nguyên nhân:
1. Chậm kinh do mang thai: Nếu bạn đã dùng que thử thai và siêu âm nhưng không có báo mang thai thì không phải chậm kinh do mang thai.
2.Chậm kinh do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp: trong thuốc tránh thai có chứa một số thành phần gây ức chế quá trình chín và rụng trứng, khiến cho việc rụng trứng muộn hơn so với bình thường và gây ra hiện tượng chậm kinh. Ngoài ra, thuốc tránh thai khẩn cấp còn có chứa chất dopamine làm ức chế thụ thể thần kinh trung ương dẫn tới các corticosteroid suy giảm nhanh chóng và dẫn tới trứng rụng muộn, gây ra chậm hoặc mất kinh nguyệt trong chu kì tiếp theo.
3. Chậm kinh do mắc bệnh phụ khoa: Khi mắc một số bệnh phụ khoa như: viêm phần phụ, tắc vòi trứng, teo buồng trứng, u nang buồng trứng hoặc vùng chậu…có thể gây ra hiện tượng chậm kinh ở nữ giới. Chậm kinh là một dấu hiệu đặc biệt cảnh báo mắc bệnh phụ khoa.
4. Chậm kinh do nạo phá thai: Thông thường khi chị em phụ nữ đã từng sử dụng các biện pháp nạo phá thai thì có tới 90% bị chậm kinh từ 1-2 tháng, thậm chí là mất kinh sau khi nạo phá thai.
5.Chậm kinh do yếu tố tâm lý: Có thể do bạn quá lo lắng vì sau khi quan hệ tình dục với bạn trai và sợ mang thai ngoài ý muốn, nhất là khi tới chu kì kinh mà lại bị chậm kinh nguyệt 1 tháng. Yêu tố tâm lý có tác động mạnh mẽ tới sự hoạt động của tuyến dưới đồi và nội tiết tố nữ ảnh hưởng tới quá trình phóng noãn và gây chậm kinh.
6. Chậm kinh do mắc các bệnh lý toàn thân như: huyết áp, gan, thận hoặc các bệnh về máu…cũng là nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt. Nếu bạn có mắc một trong số các bệnh trên thì đó là nguyên nhân khiến bạn bị chậm kinh 1 tháng.
Chậm kinh 1 tháng không phải là vấn đề sinh lý bình thường, vì vậy bạn cần đi khám phụ khoa tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất và có hướng giải quyết phù hợp cho bạn.
Biểu hiện triệu chứng mất ngủ cuối giấc của bạn có thể liên quan đến nguyên nhân sau:
+ Chính hiện tượng chậm kinh hơn một tháng nay là tác nhân gây mất ngủ cuối giấc của bạn (với khoảng tỉnh ngắn của các chu kỳ ngủ, xen vào giữa nó bạn suy nghĩ lo lắng đến cách giải quyết hiện tượng chậm kinh làm bạn không ngủ được nữa hoặc có ngủ lại được thi khi dậy người rất mệt mỏi).
+ Bạn bị một sang trấn tâm lý nào đó dẫn đến Stress, vấn đề này nếu không được giải tỏa mà kéo dài rất dễ dẫn đến biểu hiện của bệnh trầm cảm. trầm cảm là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ cuối giấc ở người trẻ truổi.
+ Mất ngủ tiên phát: ngoài triệu chứng mất ngủ, bệnh nhân không có bất kỳ một triệu chứng gì khác. Họ vẫn cảm thấy khỏe mạnh, trí nhớ và chú ý tốt, khả năng lao động không bị ảnh hưởng. Những người này thường hơi hưng phấn về buổi tối nên khó vào giấc ngủ. Khi xem ti vi, đọc báo buổi tối thì họ hay ngủ gật, nhưng khi vào đến giường để ngủ thì họ lại không ngủ được. Các bệnh nhân này thường khó vào giấc ngủ, thức dậy sớm và rất khó ngủ lại. Bệnh kéo dài ít nhất 1 tháng nhưng thường kéo dài trong nhiều năm.
Để khắc phục tình trạng trên bạn cần phải giải quyết các nguyên nhân gây mất ngủ, nếu không có hiệu quả bạn nên đi khám bác sỹ chuyên khoa tâm thần. Bác sỹ sẽ tư vấn và có biện pháp cụ thể cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe và có một cuộc sống đẹp.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.