Chậm kinh nguyệt: Nguyên nhân do đâu?


4,226
1
1
Xu
53
Chậm kinh nguyệt hay chu kì kinh nguyệt không đều có thể có nhiều nguyên nhân. Khi thấy chậm kinh nhiều người cho rằng đây có thể là dấu hiệu của việc mang bầu, tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác. Những giải đáp dưới đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn về việc chậm kinh nguyệt.

Chậm kinh hơn 2 tháng không rõ nguyên nhân?


Câu hỏi bởi: thanvan

Chào bác sĩ

Em đã kết hôn được một tháng nhưng vẫn chưa có kinh và tính đến bây giờ em đã bị chậm kinh hơn hai tháng mà vẫn chưa biết lí do tại sao. Bác sĩ có thể trả lời giúp em được không ạ?

Em chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Chậm kinh có rất nhiều lí do gây ra. Tuy nhiên, với tình huống của bạn, mới kết hôn và nếu có quan hệ tình dục đều đặn thì khi có triệu chứng chậm kinh, đầu tiên cần nghĩ tới có thai, đặc biệt nếu trước đó chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Do vậy, trước hết bạn nên kiểm tra xem có thai hay không bằng biện pháp đơn giản là dùng que thử thai. Thông thường que thử thai nước tiểu cho biết kết quả có thụ thai hay không vào ngày thứ 7-10 sau khi có quan hệ tình dục.

Ngoài ra, còn rất nhiều lí do khác có thể gây chậm kinh như: do lo lắng quá mức, một số bệnh phụ khoa (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng,…), do sử dụng một số thuốc (thuốc chữa trị tăng huyết áp, tim mạch,…),… Như vậy, ngoài việc kiểm tra có thai hay không, bạn cần loại bỏ lo lắng, tránh suy nghĩ căng thẳng và nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, tăng cường chất xơ, uống nhiều nước, tránh sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…).

Trong tình huống chậm kinh tiếp tục kéo dài hoặc có các triệu chứng khác kèm theo như đau bụng, sốt, khí hư có màu, mùi hôi,.. thì bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám kiểm tra, xác định lí do và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc bạn sống khoẻ!

Chậm kinh, ra huyết trắng nhiều là vì sao?


Câu hỏi bởi: hung

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi. Cháu có quan hệ tình dục với bạn trai 2 lần cách nhau 1 tuần và có uống thuốc tránh thai. Tháng trước cháu có kinh ngày 25 mà sao tháng này tới ngày 1/2/2015 cháu chưa thấy có kinh? Cháu cũng có ra huyết trắng nhiều nữa bác sĩ. Bác sĩ trả lời nhanh giúp cháu với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu.

Hiện tượng chậm kinh có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, nếu có quan hệ tình dục trước đó thì việc đầu tiên là loại trừ tình trạng có thai. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác có thể gây chậm kinh như: cơ thể mệt mỏi (do thiếu ngủ, căng thẳng, lo âu, stress, thay đổi môi trường sống, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, lao động nặng nhọc, quá sức,…), mắc một số bệnh phụ khoa (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng,…), do dùng một số thuốc chữa trị bệnh, sau nạo phá thai, bệnh nội tiết,… Do vậy, trước hết cháu không nên lo lắng quá mức vì có thể tác động tới sức khỏe. Đồng thời cháu nên sử dụng que thử thai để kiểm tra xem có thai hay không. Tình trạng huyết trắng ra nhiều có thể cháu cũng bị viêm nhiễm vùng kín. Do vậy, cháu nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để xác định chính xác nguyên nhân chậm kinh, đồng thời chữa trị tình trạng viêm nhiễm nếu có.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Mất kinh 4 tháng không rõ nguyên nhân phải làm sao?


Câu hỏi bởi: trúc

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 19 tuổi. Cách đây 1 năm tôi có quan hệ cũng bị trễ kinh nhưng không mang thai. Và bây giờ lại bị trễ kinh 4 tháng liền và có hiện tượng huyết trắng ra nhiều, đầu vú thì bị nhức. Vậy thì tôi có bệnh gì nguy hiểm không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì không rõ thì trước đó chu kỳ kinh của bạn như thế nào? Có đều không? Tuy nhiên, triệu chứng trễ kinh của bạn có thể gặp trong các tình huống sau:

– Rối loạn nội tiết tố: Bất cứ tình trạng mất cân bằng nào ở hoóc-môn chi phối chu kỳ kinh nguyệt đều có thể dẫn tới những bất thường về vòng kinh hoặc mất kinh. Không biết trước đó bạn có uống thuốc gì không nhưng một số loại thuốc có thể gây trễ kinh như thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa trị hen, thuốc tránh thai khẩn cấp.

– Các bệnh lý của tuyến giáp làm mất cân bằng hoóc-môn tuyến giáp có thể là lí do gây trễ kinh.

– Tập luyện quá sức làm cơ thể mất quá nhiều năng lượng hoặc cơ thể bị căng thẳng.

– Căng thẳng và stress: Stress gây tác động đến các chức năng của cơ thể, bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng stress ảnh hưởng đến lượng hoóc-môn dẫn tới trễ kinh hoặc mất kinh.

Như vậy bạn nên đi khám để được các bác sĩ khám và có hướng xử trí thích hợp.

Chúc bạn mau khỏe.

Mất kinh hơn 2 tháng và chỉ ra huyết trắng là nguyên nhân gì?


Câu hỏi bởi: tho con

Xin chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, cháu đang bị mất kinh 2 tháng mà không hiểu vì lí do gì. Cháu có bạn trai, chúng cháu có quan hệ nhưng lần nào bạn trai cháu cũng xuất tinh ngoài và cháu có dùng que thử 2 lần: lần 1 cách đây khoảng 1 tháng và lần 2 cách đây 2 tuần đều cho kết quả âm tính và cháu cũng không thấy triệu chứng gì của người có bầu như ốm nghén hay căng tức ngực. Cách đây 1 năm cháu cũng từng bị chậm kinh hơn 1 tháng, cháu có đi khám thì bác sĩ bảo cháu bị viêm âm đạo còn ngoài ra không bị gì nhưng cháu không uống thuốc chữa. Lần cuối cùng cháu có kinh là vào ngày 08/10, kinh nguyệt ra bình thường như mọi lần. Sau đó khoảng 2 tuần do gia đình có chuyện nên tâm lý cháu không tốt cháu nhịn ăn 2 bữa trưa, thức khuya và sau đó cháu bị ốm nên cháu có dùng thuốc kháng sinh và thuốc cảm cúm. Từ lúc cháu mất kinh đến giờ, cứ đến tuần có kinh theo chu kì là âm đạo cháu tiết ra dịch nhầy màu trắng có mùi rất khó chịu như mùi lúc cháu bị kinh nguyệt. Vậy có phải là do sức khỏe cháu không tốt hay do lý do gì mà cháu bị mất kinh? Bác sĩ có thể giải thích cho cháu được không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trường hợp của bạn đã thử thai 2 lần đều cho kết quả âm tính và bạn cũng không thấy triệu chứng mang thai. Tuy nhiên, để chắc chắn bạn có thể đến bệnh viện làm xét nghiệm máu β-hCG (xét nghiệm định lượng nội tiết thai trong máu) để loại trừ lí do mang thai.

Nếu không phải do mang thai thì bạn có thể bị chứng rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ ra bất thường, có thể ngắn hoặc dài hơn bình thường. Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề mà phụ nữ thường hay gặp bởi kinh nguyệt chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, trước hết là hàm lượng nội tiết tố nữ trong máu. Ngoài ra, kinh nguyệt còn chịu ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng, làm việc, nghỉ ngơi, tâm lý cũng như tình trạng bệnh tật và các thuốc điều trị. Trường hợp của bạn bị rối loạn kinh nguyệt có lẽ do yếu tố tâm lý và việc uống thuốc kháng sinh và thuốc cảm cúm.

Về hiện tượng ra huyết trắng. Bạn cần biết huyết trắng có 2 loại là huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý.

Huyết trắng sinh lý: Ở phụ nữ trong độ tuổi hoạt động tình dục, bình thường giữa 2 kỳ kinh nguyệt, vào thời điểm quanh ngày rụng trứng, cổ tử cung tiết ra chất nhầy có thể kéo dài 3 – 5 ngày. Chất nhầy trong, dai, có thể kéo thành sợi, không thấy mùi hôi và không ngứa. Chất nhầy này phụ thuộc vào nồng độ Estrogen nên có người tiết ít nhưng có người tiết rất nhiều. Khi mang thai, lao động nặng, nhất là khi kích thích sinh hoạt tình dục, huyết trắng tăng tiết nhiều, có lúc chảy thành dòng ra ngoài. Huyết trắng sinh lý không cần điều trị.

Huyết trắng bệnh lý: có mùi hôi, màu trắng đục, xanh hay vàng nhạt, gây ngứa. Có huyết trắng bệnh lý có nghĩa là bị viêm nhiễm sinh dục dưới, có thể kèm theo ngứa, tiểu rắt, tiểu buốt, giao hợp đau. Trường hợp của bạn là bị huyết trắng bệnh lý. Nếu tình trạng này kéo dài bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa để xác định lí do và chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nữ 16 tuổi mất kinh 6 tháng là do nguyên nhân gì?


Câu hỏi bởi: Tiểu Nhi

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi, chưa từng quan hệ tình dục. Kinh nguyệt của cháu không đều có khi 2 – 4 tháng mới có. Và hiện nay thì cháu đã tắt kinh cũng gần được 6 tháng. Mẹ cháu cũng đã mua thuốc điều hoà kinh nguyệt, ban đầu uống thì kinh nguyệt có xuất hiện, nhưng rất ít. Sau đó thì không có nữa. Cho cháu hỏi cháu có bị vấn đề gì nghiêm trọng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu năm nay 16 tuổi, cháu chưa có quan hệ tình dục, kinh nguyệt của cháu không đều, gần đây cháu đã mất kinh 6 tháng. Có nhiều lí do gây rối loạn kinh nguyệt như: do tình trạng stress, do chế độ sinh hoạt, học tập không điều độ như thức khuê, ngủ ít, lao động luyện tập quá sức, do rối loạn nội tiết tố, do bệnh lý tuyến giáp, do sử dụng thuốc gây tác động tới chu kỳ kinh nguyệt… Vì vậy, cháu cần khám bác sĩ chuyên khoa để tìm lí do gây nên rối loạn kinh nguyệt cần chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl