Lưu ý cần biết về chứng vẹo cột sống ở người trên 25 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Vẹo cột sống là một triệu chứng vô cùng nguy hiểm mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Và những người trên 25 tuổi cũng không là ngoại lệ.

Cong vẹo cột sống 60 độ có chỉnh hình được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi, là nhân viên văn phòng. Em bị cong vẹo cột sống 60 độ. Em muốn phẫu thuật chỉnh hình có được không? Thời gian phục hồi là bao lâu để có thể đi làm lại được?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Cong vẹo cột sống nếu phát hiện sớm, cột sống còn mềm mại, việc chữa trị sẽ ít tốn kém, dễ dàng và cho kết quả tối đa. Tùy theo mức độ nhẹ hay nặng mà thời gian chữa trị kéo dài từ 2 tháng đến vài ba năm, chi phí chữa trị cũng dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Còn nếu phẫu thuật, bệnh nhân mất gần 2 năm để phục hồi, chưa kể thời gian chờ nắn mềm cột sống ở người vẹo nặng. Hiện nay ở Việt Nam, việc chữa trị tật vẹo cột sống đã có những tiến bộ đáng kể. Vì vậy em có thể đi khám sớm để được các bác sĩ có hướng chữa trị cụ thể.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị khó thở, ho có phải do cong vẹo cột sống?


Câu hỏi bởi: MAICHAU

Chào bác sĩ!

Năm nay em 35 tuổi. Em bị vẹo cột sống từ nhỏ, em đã dùng nẹp từ năm 10 tuổi đến nay. Vài năm nay thi thoảng em thường khó thở và ho. Vậy cột sống của em có tác động đến hô hấp không? Giờ em phải dùng thuốc và tập luyện thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Vẹo cột sống là sự biến dạng làm cột sống cong từ bên này sang bên kia. Nhìn từ phía sau cột sống của trẻ vẹo có thể hình chữ S hoặc chữ C. Vẹo cột sống có thể gây sự chèn ép đối với hệ tuần hoàn và hô hấp, dẫn đến biểu hiện suy tim hoặc rối loạn thông khí ở phổi, từ đó tác động đến sức khỏe, đến sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là chậm phát triển về chiều cao và giảm tuổi thọ sau này. Bạn bị vẹo cột sống từ nhỏ. Vài năm trở lại đây thi thoảng bị khó thở và ho. Có thể là do veo cột sống gây gù làm giới hạn lồng ngực, chèn áp hệ hô hấp của bạn. Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chữa trị kịp thời.

Về chế độ tập luyện, bạn có thể tham khảo một số bài tập dành cho người bị cong vẹo cột sống dưới đây:

Bài 1 – Nằm: Người bệnh nằm trên giường cứng, dùng chiếc gối kê vùng bị vẹo để lấy tư thế chuẩn.

Bài 2 – Đứng: Khi bị vẹo cột sống thì bên vai vẹo sẽ thấp hơn vai lành, do vậy để cân bằng 2 vai thì người bệnh nên tập động tác đứng vươn vai. Theo đó, giơ tay bên bị vẹo lên cao, thẳng trên tường, giữ vững tư thế này khoảng 30 giây, ngày làm từ 10 – 20 lần.

Bài 3 – Kéo giãn: Dùng ghế cong để kéo giãn cột sống. Người bệnh nằm trên ghế, thả lỏng người xuống, đầu hướng về phía đất, thực hiện ở 2 tư thế sau:

Tư thế 1 (để 2 tay vắt sau gáy, 2 chân duỗi thẳng lên tay ghế, người nằm xuống, dùng lực nâng người lên khoảng 10 lần, sau đó nghiêng người sang bên trái, phải mỗi bên 15 lần.

Tư thế thứ 2 (người bệnh ngồi lên ghế, 2 chân vắt vào 2 tay ghế làm điểm tựa, 2 tay vắt sau gáy dùng lực kéo người từ tư thế nằm sang ngồi. Rồi nghiêng đầu, mình sang bên trái và phải 15 lần.

Chúc bạn chóng khỏi!

Bị liệt 2 chân và vẹo cột sống tập thể hình có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em sinh năm 1987. Em bị sốt bại liệt năm 5 tuổi, qua thời gian điều trị đến giờ em bị liệt 2 chân và bị vẹo cột sống do lúc chữa bệnh mẹ em đã tập em ngồi bằng cách buộc người em vào ghế ngồi có tựa. Cho em hỏi em tập thể hình có ảnh hưởng gì không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn có thể tập gym, việc tập này không tác động đến dị tật đã mắc phải, mà chỉ có tốt hơn cả về mặt thể lực, vận động và tinh thần.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị gù vẹo cột sống thai có dễ chết lưu không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em 31 tuổi, đã bị lưu thai 2 lần. Tuần 29 năm 2012 và tuần 27 năm 2014. Đi khám bác sĩ kết luận động mạch tử cung nhỏ không truyền đủ chất dinh dưỡng nuôi thai khi thai lớn (trước 13 tuần thì thai phát triển bình thường sau đó thai chậm phát triển và chết lưu), cơ hội những lần có bầu thành công rất thấp. Em bị gù vẹo cột sống ở mức độ nặng. Đó có phải là lí do dẫn đến tình trạng thai lưu không? Em đã làm xét nghiệm NTS và các xét nghiệm nội tiết: PSH, LH, Prolactin, Progestron.. đều bình thường. Em phải khám ở đâu để có câu trả lời chính xác về lí do và cách chữa trị để có cơ hội có bầu thành công?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thai lưu có rất nhiều lí do, phải tùy từng trường hợp cụ thể mới có thể chẩn đoán do lí do gì, tuy nhiên cũng có tình huống không xác định được lí do. Động mạch tử cung nhỏ chắc là bạn đi siêu âm bác sĩ nói vậy đúng không? Hiện nay chưa có tài liệu chính thức của Bộ y tế cũng như Bộ môn Sản của trường Đại học Y khoa công bố kết luận động mạch tử cung nhỏ không đủ truyền chất dinh dưỡng cho thai nhi, vì thế bạn không nên lo lắng quá điều này. Với bạn, có bất thường ở cột sống – đây cũng là yếu tố không thuận lợi cho việc mang thai. Bạn đã xét nghiệm yếu tố RH chưa? (Rh-. +) vì đây là dạng bất đồng nhóm nhóm giữa mẹ và con, thai hay hỏng ở giai đoạn 25 – 30 tuần. Không rõ bạn ở khu vực nào? Nhưng với tình huống của bạn chỉ có thể 3 nơi – đại diện 3 miền là làm tốt nhất bạn hãy đến đó nhé:

Miền Bắc: bệnh viện Phụ Sản Trung ương – 43 Tràng Thi

Miền Trung: bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế

Miền Nam: bệnh viện Từ Dũ. Bạn có thể phải nằm viện trong cả quá trình mang thai.

Chúc bạn khỏe!

Vẹo cột sống có phẫu thuật chỉnh hình lại được không và có nên tập thể hình hay không?


Câu hỏi bởi: luân ngô

Xin chào bác sĩ.

Em là nam, năm nay 29 tuổi em bị vẹo cột sống, cũng không rõ bị lúc nào, em có tập thể hình được 3 năm. Dạo này soi gương thấy vai lệch nhiều quá. Em xin hỏi bác sĩ tuổi em có thể phẫu thuật chỉnh lại được không và bị vẹo như em thì có nên chơi thể hình nữa không?

Em xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em cần đi khám, chụp X quang cột sống để xác định mức độ lệch vẹo cột sống như thể nào.

Về nguyên tắc thì có thể phẫu thuật chỉnh hình cột sống, nhưng có cần phẫu thuật không hay chỉ cần chữa trị phục hồi chức năng thì em cần phải khám bác sĩ. Tôi không hiểu tại sao em tập thể hình có tác động đến cột sống? Phải chăng một tư thế tập nào đó được thực hiện không đúng? Nếu vậy thì cần xem lại cụ thể việc tập thể hình của em. Nếu có băng video ghi lại việc luyện tập hàng ngày của em dưới sự phân tích và đánh giá của bác sĩ chuyên ngành Y học thể thao mới có cái nhìn thấu đáo về vấn đề này. Bởi vậy có tiếp tục luyện tập thể hình hay không cũng phải có ý kiến chuyên môn của bác sĩ Y học thể thao. Tôi không đưa ra được lời khuyên cho em trong tình huống này, theo tôi là nên tạm dừng cho đến khi có ý kiến của bác sĩ chuyên môn sau khi xem xét thực tế quá trình luyện tập.

Chúc em khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl