Lưu ý cần biết về chứng nhược thị ở người dưới 25 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nhược thị thông thường chỉ xảy ra ở người trẻ tuổi và có nguy cơ cao kéo dài vĩnh viễn nếu không chữa trị kịp thời. Những câu hỏi sau được tổng hợp từ nhóm người dưới 25 tuổi sẽ cho bạn cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

Nhược thị – mổ có khỏi không?


Câu hỏi bởi: Hồng Vân

Chào bác sĩ!

Em 24 tuổi, trước đây khoảng 10 tháng em có đi khám và biết được mắt em bị bệnh nhược thị. Bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân do em bị cận loạn trong thời gian dài nhưng do không đeo mắt kính nên mắt phải điều tiết nhiều gây ra nhược thị. Em có tham khảo trên mạng thì nhược thị có nguyên nhân là do lác mắt. Lúc nhỏ em cũng có hiện tượng này khi xem ti vi, em không nhìn thẳng mà nhìn xéo. Bác sĩ có cho em thuốc uống và thuốc nhỏ mắt, nhưng hiện tại em đeo kính thường xuyên và sau khi uống, nhỏ mắt thì vẫn không có thuyên giảm. Bác sĩ cho em hỏi là mắt nếu em mổ sẽ hết cận và loạn, nhưng mổ thì có hết luôn nhược thị không ạ?

Em cảm ơn!

Bạn Vân thân mến!

Nhược thị là tình trạng mắt nhìn kém có thể tới mức không nhìn thấy gì mà không cách chi phục hồi được.

Có nhiều nguyên nhân gây nhược thị như đục thủy tinh thể bẩm sinh, bất đồng khúc xạ (tức là hai mắt có tật khúc xạ như cận, viễn hay loạn thị mà một mắt bị nặng và một mắt bị nhẹ), lác mắt…

Trong lác mắt từ nhỏ có thể gây nhược thị nhưng không thể gây ra tật khúc xạ (cận, viễn hay loạn thị). Ngược lại, bất đồng khúc xạ gây nhược thị và rồi làm mắt lác ngoài hay lác trong. Nói như vậy, theo ý tôi là bạn rất nhiều khả năng do một mắt không bị cận loạn hay cận loạn nhẹ và mắt kia bị cận loạn nặng hơn hai đi ốp so với mắt này.

Như đã nói trên không thể có phương pháp nào giúp mắt nhược thị nhìn rõ trở lại. Tuy nhiên, nếu bạn đeo kính điều chỉnh độ cận loạn hay phẫu thuật sẽ giúp mắt này hoạt động và hiện tượng lác mắt không tiến triển thêm.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt lác nhược thị, nếu mổ có thể duy trì bao lâu?


Câu hỏi bởi: Bạn đọc

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi bị đục thủy tinh thể bẩm sinh nhưng do không hiểu biết nên cháu không được đi chữa. Lên đại học cháu mới đi thay thủy tinh thể nhưng mắt đã lác ngoài từ nhỏ và nhược thị một bên chỉ nhìn được lờ mờ. Giờ cháu muốn đi mổ lác thì có được lâu không, thời gian và chi phí như thế nào và có ảnh hưởng tới mắt lành không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Dĩ nhiên là bạn có thể mổ lác được. Tuy nhiên do mắt lác nhược thị nên sau thời gian vài ba năm, mắt lác được mổ có thể tái lác trở lại. Mổ lác là phẫu thuật tương đối đơn giản nên thời gian mổ chỉ tốn chừng 1/2 giờ đến 1 giờ tùy theo phương pháp chỉ mổ chỉnh mắt lác hay phải mổ chỉnh cả hai mắt. Thời gian hậu phẫu, nghỉ ngơi khoảng 7- 10 ngày Chi phí một ca mổ khoảng 3 triệu đến 10 triệu tùy theo mỗi nơi. Như đã nói trên phẫu thuật chỉnh lác có khi phải mổ chỉnh cả hai mắt cho dù có một mắt bị lác.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt bị nhược thị do lác, thị lực 1 bên mắt giảm có điều trị được không?


Câu hỏi bởi: Minh Tran

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 23 tuổi. Từ nhỏ cháu bị lác một mắt trái nhưng không nặng lắm (lé kim), khi đó gia đình có đưa cháu đi khám, bác sĩ nói là cháu bị nhược thị do lác nhưng do khó khăn nên gia đình không điều trị. Gần đây cháu có tới bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh khám để mổ và điều trị. Bác sĩ nói mắt cháu bị lác nhẹ để ý kỹ mới phát hiện không cần mổ, võng mạc bình thường, mắt không thấy dấu hiệu tổn thương, nhược thị do dây thần kinh lâu ngày không hoạt động nên khó chữa. Xin bác sĩ cho biết, cháu có thể điều trị được không? Hiện nay mắt trái cháu thị lực khoảng 2m nhưng mắt phải thì rất rõ. Cháu sợ sau này mắt phải yếu đi sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Minh thân mến.

Lác mắt từ nhỏ sẽ gây nhược thị và ngược lại nhược thị cũng gây lác. Nhưng cho dù là như thế nào đi chăng nữa thì nhược thị là không thể hồi phục thị lực được. Mà khi lác ở mắt nhược thị thì sau khi mổ chỉnh lác một thời gian mắt sẽ lác lại. Do vậy, theo tôi nếu mắt bạn lác ít không đáng kể thì không nên mổ gây thêm phiền phức. Dĩ nhiên là nếu lác nhiều vì lý do thẩm mỹ, bạn muốn được mổ lác thì tôi chúc bạn nhiều may mắn.

Thân chào bạn.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Nhược thị có thể phục hồi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em 28 tuổi, công việc của em thường xuyên làm việc bên máy tính (trung bình là hơn 12 tiếng/ ngày, không có ngày nghỉ), mắt trái của em bị nhược thị nặng, thị lực 2/10, mắt phải cận nhẹ: 1.25 độ. Em có thói quen nhìn 1 bên mắt mà không đeo kính, nhược thị lúc nào em cũng không rõ, có lẽ là hơn 10 năm rồi. Gần đây làm việc bên máy tính nhiều, mắt phải điều tiết suốt và không thấy thời gian nghỉ ngơi nên mắt rất mệt, em thường xuyên nháy mắt vì quá mỏi. 8 tháng trước em có đi khám ở bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ ở đó bảo mắt nhược thị thì không có khả năng phục hồi và kê cho em toa thuốc uống 15 ngày, khuyên em về tập nhìn bằng mắt nhược thị cho quen, sau đó em uống thuốc và tập nhưng không có cải thiện gì. Xin hỏi bác sĩ, có đúng là nhược thị không trị khỏi? Hiện nay có cách nào trị bệnh này không, khoảng thời gian điều trị, khả năng phục hồi thị lực bao nhiêu%, chí phí khoảng bao nhiêu? Nếu không trị thì sau này thị lực sẽ như thế nào, có khả năng nhìn thấy nữa không? Theo thời gian thị lực mắt phải có nguy cơ bị bệnh gì khác ngoài cận thị không ạ? Em cần bồi bổ gì cho mắt khỏe hơn? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Cảm ơn bác sĩ. Kính chúc bác sĩ sức khỏe và công tác tốt!

Bạn thân mến.

Đã là chẩn đoán nhược thị thì mắt không thể phục hồi thị lực được bằng bất kỳ phương pháp điều trị nào. Có nhiều nguyên nhân làm cho mắt bị nhược thị. Chúng ta cần giải quyết nguyên nhân để tránh thị lực tiếp tục giảm sút. Mắt phải của bạn cận nhẹ và bạn nên đeo kính thường xuyên thì nguy cơ bệnh khác do cận thị gây ra là rất thấp. Bạn có thể yên tâm.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl