Mẹ hoặc bố bị sùi mào gà liệu có ảnh hưởng đến con hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Mẹ hoặc bố là đối tượng ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của con trẻ. Liệu một trong hai người mắc sùi mào gà thì bé có bị nhiễm hay không?

Bé 2 tuổi bị sùi mào gà trong khi bố mẹ không bị tại sao?


Câu hỏi bởi: Mẹ yêu con

Chào bác sĩ.

Hiện nay cháu đang rất buồn và lo lắng. Tuần trước cháu cho con trai đi khám ở Da liễu vì bộ phận dương vật của con trai cháu có những nốt sùi. Qua thăm khám bác sĩ nghi ngờ là sùi mào gà. Hiện nay còn trai cháu mới 2 tuổi. Hai vợ chồng cháu lại không bị bệnh đó. Bác sĩ chỉ định đi xét nghiệm máu test nhanh Determine HIV 1/2 thì cho kết quả là một vạch đậm một vạch mờ nên đã báo cháu đi xét nghiệm ở viện Vệ sinh Dịch tễ. Chiều hôm đó cháu đã qua luôn để kiểm tra lại cả vợ chồng cháu cũng xét nghiệm. Tới 23 này mới có kết quả. Cháu và cả chồng đều rất lo lắng những ngày qua luôn nghĩ ngợi và lo cho con.

Ở tuần thai 37 khi là sinh ở bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cháu cũng đã kiểm tra và không có vấn đề gì cả sao giờ lại bị như vậy, cả hai vợ chồng cũng không có hiện tượng hay quan hệ ngoài luồng kể từ khi kết hôn. Bác sĩ có thể giải đáp về trường hợp này của cháu được không ạ? Hai vợ chồng đều khỏe mạnh chưa bao giờ ốm hoặc sốt lâu, cả cháu sinh ra cũng chưa bao giờ bị ốm hay sốt quá 10 ngày. Mong được nhận lời từ vấn để cháu có thể hiểu thêm tại sao con cháu lại mắc mấy bệnh đó. Giờ ngày nào cháu cũng khóc cháu buồn quá ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khuyên em cũng không nên quá hoang mang, tôi thì lại có suy nghĩ khác: có thể xét nghiệm Determine HIV ½ ở cháu trai nhà em đã cho kết quả dương tính giả. Tuy nhiên việc cần kiểm tra các xét nghiệm như vợ chồng em đã làm là cần thiết. Việc các cháu bé có biểu hiện của sùi mào gà có nhiều lí do, có thể do các lí do sau:

Có thể do lây truyền HPV từ mẹ sang con, tuy nhiên điều này là hiếm gặp.

Có thể do lây nhiễm HPV từ người trông trẻ, người trông trẻ có tồn thương sùi mùi gà, tay có tiếp xúc với tổn thương sùi mà không vệ sinh sạch sẽ, rồi lây nhiễm cho trẻ khi thay tã, khi tắm giặt.

Có thể do trẻ bị lạm dụng tình dục Khi em mang thai 37 tuần và đã xét nghiệm HIV âm tính, tôi tin rằng cháu rất ít có nguy cơ nhiễm HIV.

Chúc gia đình em mạnh khỏe.

Mẹ từng mắc sùi mào gà liệu thai nhi có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Em gái

Chào bác sĩ!

Em đã từng bị sùi mào gà và điều trị cách đây 5 năm. Cách đây 32 năm em có đi khám và xét nghiệm không có gì bất thường. Bây giờ em đang có bầu em lo lắng không biết mình có bị tái phát không ạ? Gần đây em thấy xuất hiện một cục thịt nhỏ nhô ra, em rất lo lắng. Liệu có tác động gì đến thai nhi không ạ?

Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Bệnh sùi mào gà do vi rút HPV gây nên. Khuyên em không nên quá lo lắng, chưa thể khẳng định triệu chứng em có đã là bệnh tái phát sùi mào gà. Nếu mẹ mắc sùi mào gà thì cũng ít có tác động đến thai nhi. Một số ít tình huống trẻ sinh ra có thể nhiễm HPV ở thanh quản: Triệu chứng u nhú ở thanh quản. Một tỷ lệ nhỏ trẻ em (có mẹ mắc bệnh) sinh ra có thể nhiễm HPV, nhưng ở những tình huống này cơ thể sẽ tự đào thải, làm sạch hết vi rút trong 1 năm đầu tiên của cuộc đời. Khuyên em yên tâm, không nên lo lắng, em nên khám bác sĩ để kiểm tra.

Chúc em mạnh khỏe.

Trẻ có thể bị lây nhiễm sùi mào gà từ mẹ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi năm nay 24 tuổi tôi bị lây nhiễm sùi mào gà từ chồng. Tôi bị nổi những nốt sùi nhỏ trong âm đạo. Tôi rất hoang mang. Tôi mới sinh em bé liệu bé có bị lây nhiễm từ tôi không? Tôi muốn hỏi cách điều trị và cách phòng tránh để khỏi bị tái phát.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Hầu hết những trẻ nhiễm HPV từ mẹ thì cơ thể sẽ tiêu diệt HPV, và tỉ lệ trẻ nhiễm HPV giảm dần và hết sau 6 tháng và 1 năm. Bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán và điều trị. Bạn vẫn có chỉ định tiêm ngừa HPV. Để giảm nguy cơ lây nhiễm HPV thì cần quan hệ tình dục an toàn.

Chúc sức khỏe!

Mẹ từng bị sùi mào gà liệu con có nhiễm HPV không?


Câu hỏi bởi: Hoa hướng dương

Thưa bác sĩ!

Tôi năm nay 29 tuổi, là nữ giới. Năm 2012 tôi đã bị mắc bệnh sùi mào gà và đã chữa trị dứt điểm vào tháng 3 năm 2013 nhưng tháng 2 năm 2014 tôi mang bầu. Đến bây giờ tôi đã sinh em bé được 4 tháng. Xin hỏi Bác sĩ con gái tôi có nguy cơ nhiễm virus HPV không? Tỉ lệ phần trăm là bao nhiêu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Câu hỏi của bạn rất rõ ràng nhưng quả là một câu hỏi khó và thú vị. Rõ ràng là phải căn cứ khoa học xác đáng để trả lời về vấn đề này. HPV (Human Papilloma Virus) là lí do gây bệnh sùi mào gà. Lây truyền sùi mào gà từ mẹ cho con khi sinh là vấn đề được lưu tâm nhất là khi người mẹ có tổn thương sùi ở bộ phận sinh dục. Với bạn đã hết tổn thương sùi thì có khả năng lây nhiễm không? Câu trả lời là có vì HPV có thể vẫn còn trú ẩn dưới da, niêm mạc ngay khi đã hết tổn thương sùi. Tuy nhiên bạn có thể không thấy nguy cơ lây nhiễm HPV cho con nếu hệ miễn dịch của cơ thể đã loại trừ virus.

Tỷ lệ lây nhiễm HPV từ mẹ cho con không giống nhau tùy theo từng nghiên cứu và từng tác giả. Tác giả Sung Mi Lee (2013) thấy tỷ lệ nhiễm HPV qua xét nghiệm máu cuống rốn bằng kỹ thuật HBV DNA ở trẻ là 3,3%. Nghiên cứu của tác giả Rombaldi RL đăng trên tạp chí virus học (Virology journal) tháng 6 năm 2009 cho thấy trong số 49 trẻ được sinh ra từ 49 người mẹ nhiễm HPV được xác định bằng kỹ thuật HBV-DNA, tỷ lệ nhiễm HBV sau sinh là 11/49, tuy nhiên sau 1 tháng thì số trẻ được xác định nhiễm virus HPV là 6/49 và sau 6 tháng là 1/49. Đặc biệt là sau 1 năm thì không phát hiện trẻ nào còn nhiễm HPV. Nghiên cứu của tác giả Park H, đăng trên cùng tạp chí Virology journal tháng 4 năm 2012 cho thấy: những trẻ sinh ra có HBV DNA dương tính thì sau 6 tháng xét nghiệm cũng không tìm thấy HBV.

Nhìn chung trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HPV thì có nguy cơ lây nhiễm nhưng nguy cơ bệnh lý do HPV ở trẻ là rất hiếm gặp, ước tính khoảng 2-4 cho 100,000 tình huống.

Chúc bạn sức khỏe!

Mẹ bị sùi mào gà ở tháng thứ 4 khi mang thai có cần đưa bé đi khám và xét nghiệm không?


Câu hỏi bởi: minh hồng

Chào bác sĩ

Em mắc sùi mào gà ở tháng thứ 4 khi có bầu. Em làm xét nghiệm và đốt ở Bệnh viện Da liễu Trung ương. Nay em đã sinh bé được 4 tháng theo phương pháp đẻ mổ. Vậy là đã 8 tháng em không có tái phát. Liệu em có cần đưa bé đi khám và xét nghiệm gì để có thể an tâm không ạ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em cần không cần đưa bé đi khám và xét nghiệm bởi điều này là không cần thiết, theo nghiên cứu về lây truyền HPV từ mẹ sang con, tỷ lệ mẹ lây truyền HPV cho con thấp. Một số nghiên cứu ngoài nước cho thấy, ở những trẻ bị nhiễm HPV từ mẹ sau sinh thì sau 6 tháng xét nghiệm hầu hết không tìm thấy HPV. Tất cả các tình huống có HPV sau sinh đều không phát hiện sau 1 năm, nguy cơ bệnh lý ở trẻ do HPV lại càng hiếm gặp, ước tính 2-4 trẻ trong 100,000 tình huống. Nguy cơ lây nhiễm HPV từ mẹ sang con chủ yếu xảy ra ở những tình huống sinh thường, em đã sinh mổ, nên việc xét nghiệm HPV cho cháu là không cần thiết.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl