Dùng dược mỹ phẩm gì khi bị mụn đầu đen?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Khi bị mụn đầu đen, nhiều người chọn cách tác động là dùng dược mĩ phẩm. Vậy bạn đã biết cách chọn loại phù hợp nhất để chữa trị hay chưa?

Bị mụn đầu đen có nên dùng mĩ phẩm hay không?


Câu hỏi bởi: Thúy Hảo

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 14 tuổi, bị mọc mụn đầu đen ở mũi. Cháu hay nặn mụn trứng cá, càng nặn mụn càng nhiều, vậy cháu nên làm thế nào để trị dứt điểm mụn, ngoài ra cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Thông thường, mụn trứng cá hay xuất hiện ở độ tuổi 11-30, nhưng hay gặp nhất ở tuổi dậy thì. Mụn trứng cá đầu đen được hình thành do nhân trứng cá nằm ở lỗ chân lông hở miệng nên tiếp xúc với không khí và bị ôxy hoá tạo ra màu đen. Khi nặn những mụn trứng cá này ra sẽ thấy nhân có phần trên màu đen, phần dưới có màu trắng đục. Mụn trứng cá đầu đen không gây đau, nhưng làm giảm thẩm mỹ của mặt, có thể gây tác động tới giao tiếp.

Trường hợp của em có mọc mụn trứng cá đầu đen ở mũi, tuy nhiên việc khắc phục của em như hay nặn mụn là không nên vì sẽ không giúp khỏi mụn mà có thể còn khiến tổn thương nặng thêm, viêm nhiễm da, bội nhiễm,… Do vậy, để chữa trị triệt để tình trạng này, em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, xác định lí do và chữa trị thích hợp. Bên cạnh đó, em đang ở độ tuổi phát triển mạnh, dễ sinh ra mất cân bằng về nội tiết, rối loạn tăng tiết mồ hôi, chất bã nhờn,… hình thành mụn trứng cá, nên việc đảm bảo một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, kết hợp với học tập và nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, đảm bảo ngủ đủ, tránh các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…) có thể giúp giảm đáng kể tình trạng mụn trứng cá. Em cũng lưu ý không nên tự ý bôi bất kỳ loại kem hay thuốc gì lên mặt, đặc biệt là vùng da tổn thương vì có thể gây các biến chứng cho da, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Chúc em sớm loại bỏ được mụn trứng cá!

Dùng chanh có thể trị mụn đầu đen không?


Câu hỏi bởi: 123

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi cháu nghe các bạn nói dùng chanh cắt lát rồi chà lên mặt là trị được mụn đầu đen, nói như vậy có đúng không bác sĩ?

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Đúng là dùng chanh có thể trị được mụn đầu đen. Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, cháu nên rửa sạch mặt, sau đó cháu có thể dùng theo một số cách sau:

Cắt lát chanh rồi chà nhẹ lên vùng da có mụn đầu đen.

Thoa nước ép chanh lên mụn đầu đen trên mặt, để qua đêm. Sáng ngủ dậy rửa sạch mặt.

Trộn 2 muỗng canh sữa chua với 1 muỗng canh nước ép chanh rồi thoa lên mặt.

Lưu ý: khi dùng chanh để thoa lên mặt, cháu nên tránh thoa vào vùng da bị tổn thương. Nếu khi thoa cháu thấy có cảm giác xót hoặc rát thì cháu nên pha loãng nước ép chanh một chút. Hàng ngày, khi đi ra ngoài, cháu nên tránh để vùng da mặt đã thoa chanh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng cách đeo kính râm, đeo khẩu trang, đội mũ.

Ngoài ra, để ngăn ngừa mụn đầu đen, cháu nên:

Rửa mặt sạch sẽ nhất là khi ra mồ hôi nhiều, ít nhất 2 lần/ngày.

Chế độ ăn uống nhiều rau xanh, protein, ngũ cốc, trái cây và các loại nước trái cây.

Uống ít nhất 1,5 nước mỗi ngày.

Tẩy tế bào chết trên da ít nhất 2 lần/tuần giúp các lỗ chân lông thông thoáng.

Chúc cháu thành công!

Chữa mụn cám, mụn đầu đen trên trán như thế nào?


Câu hỏi bởi: phương nhi

Chào bác sĩ!

Con là nữ năm nay 18 tuổi rồi. Con bị nổi nhiều mụn cám và mụn đầu đen nữa nhưng chủ yếu chỉ nổi trên trán là nhiều thôi. Mỗi khi tiếp xúc với bạn bè con thấy mặc cảm lắm. Bác sĩ có thể chỉ cho con loại thuốc hay kem trị mụn nào hiệu quả nhất không ạ?

Con cảm ơn

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Các tổn thương như em mô tả là mụn cám, mụn đầu đen ở vùng trán, thực chất là mụn trứng cá.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá do biến động nội tiết, do vệ sinh da mặt không đúng cách hoặc do tăng tiết bã nhờn quá mức và về bản chất là do sự tích tụ các chất tiết, chất bã ở lỗ chân lông. Để chữa trị triệt để mụn trứng cá thì biện pháp phòng ngừa qua chế độ ăn, lối sống đóng vai trò quan trọng.

Với tình huống của em, trước hết em không nên lo lắng quá mức và nên tự tin với chính bản thân mình. Ở tuổi của em vì đang có sự thay đổi cơ thể mạnh, thay đổi nội tiết tố nên nguy cơ xuất hiện mụn trứng cá là khá dễ hiểu, ở tuổi này có rất nhiều bạn cũng bị mụn trứng cá.

Trước hết em nên đảm bảo chế độ ăn khoa học với đủ thành phần dinh dưỡng, tăng cường ăn rau xanh và uống nước trái cây. Tránh trà sát, nặn, cào gãi mụn trứng cá và nên thường xuyên rửa mặt bằng nước sạch, thấm khô bằng khăn mềm, trong tình huống có da dầu thì rửa mặt bằng xà phòng chống nhờn (như Sastid, Acne Acid,…). Em cũng nên lưu ý sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi một cách hợp lý, tránh thức khuya. Việc đảm bảo lối sống khoa học, tích cực sẽ giúp phòng ngừa đáng kể mụn trứng cá. Trong tình huống mụn không đỡ và nặng thêm, thì em cần tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám và nhận biện pháp chữa trị thích hợp.

Chúc em vui khoẻ!

Mỡ trăn có trị được mụn bọc, mụn đầu đen không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi mỡ trăn có thể trị được mụn bọc, mụn đầu đen không ạ? Cách thức và liều lượng sử dụng ra sao ạ?

Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Trong y văn không có nói đến dùng mỡ trăn để chữa trị mụn trứng cá. Người ta dùng mỡ trăn để chữa trị da khô, nứt nẻ và dùng làm tá dược để pha chế các loại cream bôi da. Nếu dùng làm tá dược pha chế các loại cream có chứa kháng sinh, Trenoin để chữa trị mụn trứng cá. Em không nên dùng mỡ trăn đơn thuần để chữa trị trứng cá.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.