Lưu ý cần biết về việc lây nhiễm bệnh sùi mào gà


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bệnh sùi mào gà là một căn bệnh lây nhiễm. Vậy bạn đã biết những lưu ý gì về đặc tính này của nó?

Sùi mào gà có lây khi dùng chung đồ dùng trong nhà?


Câu hỏi bởi: phan thanh ngân

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 25 tuổi, nữ giới. Hai ngày trước cháu phát hiện ngoài cửa mình xuất hiện 1 ít mụn. Cháu đi khám thì được biết là sùi mào gà. Chồng cháu chưa có triệu chứng gì. Tuy nhiên cháu có quan hệ bằng miệng, miệng cháu cũng chưa có triệu chứng gì. Cháu muốn hỏi bác sĩ là liệu khi cháu đút cháo hoặc thơm má con cháu liệu có truyền vi-rút không ạ? Cháu muốn hỏi cách phòng tránh cho gia đình? Ví dụ uống chung cốc, ăn chung thì có lây không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Bệnh sùi mào gà lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, triệu chứng tổn thương là những nốt sùi ở cơ quan sinh dục. Nhiễm HPV có thể xảy ra ở miệng. Một số nghiên cứu cho rằng quan hệ tình dục đường miệng hoặc hôn sâu có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HPV. Tuy nhiên điều này vẫn còn tranh cãi tại sao lại nhiễm HPV ở miệng và đường lây truyền như thế nào thì vẫn cần còn chưa rõ và cần nghiên cứu tiếp.

Theo CDC (trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ ), HPV không lây nhiễm khi sử dụng chung đồ ăn, uống chung cốc, bắt tay, ôm ấp, thơm má. Cháu có thể thơm má con mà không sợ lây nhiễm bệnh cho bé. Tuy nhiên cháu không nên dùng miệng để ngậm cháo trước khi đút thìa cháo cho con bởi mất vệ sinh.

Chúc cháu sức khỏe!

Sùi mào gà có lây qua tiếp xúc thông thường?


Câu hỏi bởi: nhocsusi

Chào bác sĩ.

Em là nữ 20 tuổi, em bị mắc sùi mào gà và đã đốt 2 lần, những u nhú của em nhỏ bằng hạt gạo thôi ạ. Không có mảng lớn hay bưng mủ gì cả. Đốt rồi thì khá sạch sẽ, em thắc mắc là tiếp xúc thông thường có bị lây nhiễm không ạ. Giờ em giặt đồ riêng rồi tắm chung nhà tắm có lây nhiễm không, vì nhà có em bé 5 tuổi, em rất lo liệu bé có bị lây không? Bác sĩ giải đáp giúp. Sùi mào gà có thể lây qua những đường nào?

Cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em yên tâm, việc tắm chung nhà tắm, giặt chung quần áo không làm lây nhiễm sùi mào gà. Em không cần lo lắng vì cháu em không thấy nguy cơ lây nhiễm HPV từ em. Sùi mào gà lây nhiễm chủ yếu do tiếp xúc da, niêm mạc trực tiếp với dùng da/niêm mạc nhiễm vi rút thông qua quan hệ tình dục.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị sùi mào gà có quan hệ với gái mại dâm không dùng bao cao su, có nguy cơ lây nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: matniemtin217

Em chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi cho em hỏi là cách đây hơn 3 tháng em có quan hệ với gái mại dâm không dùng bao cao su, sau đó em phát hiện em bị sùi mào gà, đến phòng khám chữa được 3 tháng rồi nhưng phòng khám không cho em làm xét nghiệm HIV. Về đọc thông tin thì em lo lắng mình bị HIV, 3 ngày gần đây em mệt lả người không muốn làm gì, có hiện tượng ngứa nóng ran đặc biệt là từ đầu gối chở xuống bàn chân. Em còn bị viêm họng mãn tính từ lâu rồi nữa. Cũng nổi ban đỏ kiểu rời bò nhưng hết ngay sau đó. Mà em lo lắng cứ nghĩ tới triệu chứng gì là xuất hiện triệu chứng đó. Em chưa bị sút cân, đi ngoài, hay nổi hạch gì cả. Vậy em có nguy cơ rất cao phải không bác sĩ? Em hoang mang quá, em chưa có điều kiện đi xét nghiệm được nữa, em bị sốc lắm, không biết chia sẻ cùng ai.

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Không thể căn cứ biểu hiện lâm sàng để xác định em có nhiễm HIV hay không. Khi em có hành vi nguy cơ, em cần làm xét nghiệm HIV để kiểm tra. Khuyên em không nên hoang mang, lo lắng, em cần làm xét nghiệm HIV để kiểm tra.

Chúc em mạnh khỏe!

Sùi mào gà sau khi chữa ổn định thì khả năng lây nhiễm có còn cao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu mới phát hiện ra mình bị sùi mào gà, khi cháu bị bạn trai dùng miệng để quan hệ. Vậy bạn cháu có khả năng bị lây nhiễm và triệu chứng ở miệng không? Cháu cũng muốn hỏi thêm là sau khi cháu chữa trị ổn định thì khả năng lây nhiễm có cao không? Trong thời gian cháu ủ bệnh có bị lây sang bạn trai cháu không? Bạn trai cháu trước đây có bị mụn cóc ở tay, liệu đó có phải nguồn lây bệnh sang cháu nhưng cháu lại triệu chứng ở bộ phận sinh dục?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

HPV lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp da, niêm mạc do đó có thể nghi ngờ sự lây truyền từ quan hệ tình dục, từ tay-sinh dục, miệng-sinh dục. Những người bị sùi mào gà mặc dù đã được chữa trị đốt nốt sùi vẫn có thể lây truyền HPV cho người khác. Tuy nhiên nhiễm HPV không có nghĩa là phải có tổn thương sùi mào gà. Có khoảng hơn 100 loại HPV khác nhau, và chỉ có 1 số chủng HPV hay gây nên bệnh sùi mào gà. Sau khi HPV vào cơ thể thì nếu sức đề kháng miễn dịch tốt, HPV có thể được làm sạch, chỉ có khoảng 10% nhiễm HPV có triệu chứng lâm sàng. Do đó:

Bạn cháu có khả năng nhiễm HPV nhưng chưa chắc có triệu chứng sùi mào gà.

Sau khi chữa trị ổn định (đốt nốt sùi) vẫn có thể lây truyền HPV cho người khác, khả năng lây nhiễm thấp hơn trước chữa trị.

Thời gian cháu ủ bệnh, cháu có thể lây truyền HPV cho bạn trai.

Chúng tôi không khẳng định mụn cóc ở tay của bạn trai là nguồn lây truyền cho cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Ăn uống chung với người mắc sùi mào gà thì có bị lây nhiễm không?


Câu hỏi bởi: hjhj

Chào bác sĩ!

Bạn của em bị sùi mào gà. Em có đi ăn chung với và đã chấm chung nước dùng. Bạn em chưa mọc sùi trong miệng. Vậy em có bị lây bệnh không thưa bác sĩ?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Ăn chung, chấm chung bát nước mắn không làm lây truyền HPV.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.