Da xạm đen, gầy, lười ăn ở trẻ nhỏ: Cần là thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hiện tượng lười ăn ở trẻ nhỏ dẫn đến gầy, da xạm đen là mối lo của các bậc phụ huynh có con nhỏ. Sau đây là những lời khuyên từ bác sĩ thông qua giải đáp thắc mắc thường gặp về vấn đề này.

Bé 7 tuổi da xạm đen, gầy , lười ăn


Câu hỏi bởi: Thu Thuy

Chào bác sĩ.cho em hỏi con em đã 7 tuổi nhưng nước da cứ xám đen và mái mái, người gầy và lười ăn .có phải cháu bị thiếu máu,hay thiếu chất sắt ko? Để em mùa bổ sung cho cháu uống a.cam ơn Bác sĩ ạ.

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn.

Bạn có thể đưa bé đi xét nghiệm máu và nước tiểu để xem bé có bị thiếu chất hay gặp vấn đề gì khác không nhé. Mô tả bình thường không thể xác định chính xác được.

Chúc bạn và người thân sức khỏe!

Chế độ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi ăn mãi không lên cân


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Con em ăn uống cũng được nhưng không lên ký được. Xin hỏi bác sĩ là do đường tiêu hóa của con em không hấp thụ được hay vấn đề gì khác? Con em 2 tuổi rồi thì ăn uống thế nào là hợp lí ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Con của bạn 2 tuổi rồi, ở đây cần nói rõ thêm là trẻ đã tròn 24 tháng hay là mới hơn 1 năm đã được mang 2 tuổi. Nếu con bạn đã trên 24 tháng, bạn nên cai sữa cho trẻ, ở tuổi này mức độ tăng cân chậm hơn do phải thích nghi với chế độ ăn uống mới. Sau 2 năm tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm chỉ là 2kg cho đến tuổi dậy thì. Nếu trẻ bình thường không ốm đau gì, tiêu hóa bình thường, phân lành bài tiết đều và sau 2-3 tháng không có tăng cân hoặc tăng dưới 0,2 kg thì bạn phải xem xét lại chế độ ăn cho trẻ đã phù hợp chưa? Ở lứa tuổi này (sau 2 tuổi) chế độ ăn phải đặc biệt chú ý đến khẩu phần ăn đã đủ yêu cầu về năng lượng chưa? Có đủ dinh dưỡng không?

Giai đoạn này cần chế độ ăn đủ năng lượng để cho trẻ hoạt động và phát triển. Một số nguyên nhân:

Ăn chưa đủ, thiếu chất, ăn ít bữa, thức ăn của trẻ nghèo dinh dưỡng, ít thức ăn động vật, đậu đỗ, thiếu dầu mỡ không đủ năng lượng cho trẻ hoạt động và phát triển làm trẻ không tăng cân.

Ăn tốt nhưng chơi quá sức, tiêu hao năng lượng nhiều, cần cho trẻ ăn thêm.

Nếu loại trừ được 2 lí do trên mà trẻ vẫn không hề tăng cân trong nhiều tháng thì phải xem xét: Khả năng bị mắc một bệnh nào đó nhưng chưa nhận thấy. Những bệnh thường gặp là:

Rối loạn tiêu hóa

Viêm nhiễm mãn tính đường hô hấp trên

Giun ký sinh đường ruột

Lao thâm nhiễm…

Bạn cần đưa con đi khám bệnh để tìm lí do, ý kiến bạn nêu ra là do không hấp thu được (khả năng đồng hóa) thường ít khi xảy ra và nếu có sẽ thể hiện bằng biểu hiện rối loạn tiêu hóa. Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc trẻ trên 2 tuổi là:

1. Cân bằng dinh dưỡng bằng một thực đơn đa dạng:

Trong các bữa ăn chính theo gia đình có đầy đủ các nhóm thực phẩm quan trọng, nên có thức ăn dành riêng cho trẻ đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng cơ bản.

Các bữa ăn phụ: nên có từ 3 – 4 bữa phụ.

Các thực phẩm như hoa quả tươi, rau xanh, ngũ cốc.

các thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì, cơm, mì, thịt cá, trứng.

Các loại hạt, đậu đỗ, sữa, sữa chua, phô mai và các chế phẩm khác.

Bạn có thể an tâm rằng ngay cả khi trẻ bỏ một bữa hay thậm chí là bỏ ăn cả ngày thì dinh dưỡng trong cả tuần hay cả tháng vẫn đáp ứng được nhu cầu của cơ thể trẻ.

2. Luôn quan tâm đến sự hoạt động và giấc ngủ của trẻ:

Cần tạo điều kiện cho trẻ chơi, vận động hợp lý,có giờ giấc, điều này sẽ giúp trẻ hình thành biểu sinh học ăn – ngủ điều độ, đến bữa thì đói, đến giờ thì ngủ.

Cần tránh cả hai thái cực là lười không vận động hoặc chơi đùa quá sức. Giấc ngủ sẽ giúp cho trẻ nghỉ ngơi lấy lại sức sau khi đã chơi, đùa nghịch cả ngày.

Giấc ngủ sẽ đảm bảo cho trẻ của bạn được khỏe mạnh và cân nặng cũng sẽ được cải thiện hơn.

Chú ý đến khâu vệ sinh thân thể vì nếu trẻ chơi đùa không thấy người giám hộ có thể gây mất vệ sinh hoặc có những tổn thương cần sử lý kịp thời.

Chúc bạn nuôi con khỏe mạnh!

Bé lười ăn có nên uống men tiêu hóa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi, bé nhà em 2 tuổi lười ăn và em cho uống men tiêu hóa Biolactovin có tác động gì không? Và uống trong bao lâu ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân


Xin chào bạn!

Ở độ tuổi này các cháu thường lười ăn, Bạn nên cải thiện bữa ăn của trẻ bằng nhiều cách để cháu có thể thích ăn nhiều hơn. Hiện tại bạn dùng men tiêu hóa cho cháu thì không có vấn đề, nên dùng khoảng 2 tháng thì ngưng.

Chúc con bạn ăn nhiều chóng lớn!

Tư vấn cho bé 2 tuổi lười ăn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Con em được 2 tuổi là bé trai, đã được 12 kg nhưng bé rất kén ăn, mỗi khi ăn là bé lại ngậm không chịu nuốt, bé cũng không uống được nhiều sữa. Xin hỏi có biện pháp nào để cho bé ăn và chịu uống sữa ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ 2 tuổi việc ăn và chơi là 2 việc luôn gắn liền với nhau, trẻ ngậm miệng có thức ăn không nuốt không phải là nó chán ăn mới làm vậy, mà có thể đây chỉ là một tìm hiểu, một động tác chơi của nó. Bạn cần tìm hiểu rõ vấn đề này ở các chuyên gia bảo mẫu, trẻ mầm non. Ví dụ, có một thực tế là trẻ đi mẫu giáo ăn tập thể thì tự dùng thìa ăn hết khẩu phần nhưng về nhà mẹ ép thì lại làm nũng không chịu ăn, hoặc khi trẻ đi chơi ăn “rình” ở nhà hàng xóm thì lại ngon lành, hoặc bố mẹ đút thì không ăn nhưng chị hoặc một người nào đó thực hiện thì lại suôn sẻ hơn.

Bạn phải làm các động tác thể hiện được để trẻ hiểu là bé ăn là một việc chơi, vừa chơi vừa ăn. Có thể bạn cho trẻ vừa chơi vừa ăn liên tục xen kẽ lẫn nhau, cho ăn “rông”, tức là vừa đi loanh quanh vừa ăn thường tỏ ra có hiệu quả, khi ép trẻ không ăn thì không nên ép nữa mà làm một cái gì đó cho quên đi rồi lại tiếp tục ép ăn.

Chúc bạn tìm được cách thích hợp để trẻ ăn tốt hơn và nuôi con khỏe mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl