Lưu ý cần biết về hiện tượng liên quan đến dây chằng chéo


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đứt, dập,.. dây chằng chéo là những hiện tượng khá nhiều người gặp phải. Vì vậy, đây được xem là vấn đề về cơ xương khớp mà chúng ta cần tìm hiểu kỹ.

Đứt dây chằng chéo


Câu hỏi bởi: Dương văn hiến

Chào bác sĩ!

Em bị tai nạn giao thông từ 4 năm trước nhưng không biết có bị đứt dây chằng chéo hay không? Hiện em đang lao động tại Japan em có đi bệnh viện khám và chup X quang nhưng bác sĩ chỉ cho thuốc về uống. Hiện giờ em có cảm giác bị lỏng khớp gối, em có thể đi lại bình thường nhưng không chạy nhảy hay chơi thể thao được. Thỉnh thoảng khi làm việc đuối sức hay bị trật khớp gối. Em còn hơn 2 năm nữa là hết hợp đồng. Khi về Việt Nam em muốn chữa trị chân của mình. Nhưng em không biết chữa trị ở đâu là tốt nhất và nếu em bị đứt dây chằng chéo thì tiến hành phẫu thuật hết chi phí bao nhiêu ạ? Mong bác sĩ giúp em.

Em xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Dấu hiệu đứt dây chằng chéo là cảm giác khi đi lại đầu gối lỏng lẻo, không thực hiện được các động tác chạy, đi nhanh. Khi lên cầu thang khó bước, khi xuống cầu thang cảm giác chân không thật. Em cần phải đi chụp phim cộng hưởng từ cho biết chính xác về mức độ tổn thương dây chằng chéo và tiên lượng bệnh, chụp Xquang chỉ cho biết các tổn thương về xương. Em có thể tới bệnh viện Việt Đức, bệnh viện 108, bệnh viện 103 để được chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe.

Dập dây chằng chéo trước


Câu hỏi bởi: Nguyễn thị chiên

Thưa bác sĩ.

Tôi bị dập dây chằng chéo trước. Tôi đã điều trị được 1 tháng nhưng đầu gối của tôi vẫn bị sưng và đau. Đi lại khó khăn, bước chân vẫn nặng. Tôi hoang mang quá. Mong bác sĩ tư vấn về chế độ tập luyện và dùng thuốc đúng cách.

Xỉn cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lực


Chào bạn.

Dập dây chằng chéo (đã chụp MRI) nếu không có chỉ định phẫu thuật, điều trị trước hết băng cố định, ít sử dụng khớp (đặc biệt tỳ đè chịu lực), mát xa để tránh teo cơ, đạp xe (do ít vận động), uống thêm thuốc bổ gân, sụn khớp nếu bạn có tuổi. Nên kiểm tra thêm xét nghiệm acid uric, tình trạng khớp cụ thể dùng thuốc và vật lí trị liệu tích cực hơn.

Chúc bạn mau khỏe.

Đứt dây chằng chéo trước


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sỹ:
Em năm nay 30t, năm 27 tuổi em đã mổ đứt dây chẳng chéo trước chân trái tại viện, Sau đó 2 năm em chơi thể thao lại, năm ngoái vào tháng 9 em chạy nhẹ, chuyển hướng đột ngột, không ngã nhưng bị đau ở gối phải, đi chụp MRI tại bệnh viện chuẩn đoán bị đứt dây chằng chéo trước.,, em như sụp đổ về tâm lý. Bác sỹ có chỉ định phẫu thuật, nhưng em chưa chuẩn bị tâm lý, hiện đã được 1 gần 1 năm, em muốn bác sỹ tư vấn giúp em, hiện chân trái đến thời điển hiện tại em cảm nhận chỉ được khoảng 85% so với ban đầu, khớ gối co duỗi có tiếng kêu lục cục
Đến thời điểm hiện taị em nửa muốn phẫu thuật, nửa không. sợ lại như chân trái thì sẽ rất yếu, từ ngày bị chân phải em không vận động mạnh nữa, đeo nịt suốt trừ lúc nghỉ ngơi
Mong bác sỹ tư vấn giúp em
Em trân thành cám ơn

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn !

Gối phải của bạn đã được chẩn đoán là đứt day chằng chéo trước thì việc phẫu thuật cần phải được tiến hành. Sau khi phẫu thuật bạn cần đến các bệnh viện Phục hồi chức năng để được tập phục hồi chức năng theo chương trình như vậy sẽ giúp cho bạn khỏe cơ, không hạn chế tầm vận động của khớp và bạn cũng sẽ được cung cấp bài tập vận động đúng giúp cho gối bạn hồi phục một cách nhanh và tốt nhất. Nếu ở Hà nội bạn hãy đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà nội 35 phố Lê Văn Thiêm, Thanh xuân, Hà nội nơi có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn.

Chúc bạn sớm bình phục !

Chấn thương dây chằng chéo gối trái


Câu hỏi bởi: namth89

Chào bác sĩ!

Dạ thưa bác sĩ! Trong phần kết luận chụp MRI của bệnh viện Đại học Y Dược có nói thêm phần gối trái em bị thái hóa sụn chêm ngoài, thì có khả năng bình phục không ạ? cho em hỏi thêm về phần đứt dây chằng chéo như vậy thì khả năng phục hồi có cao không? Em có nghe nhiều bác sĩ nói nếu để lâu thì phần đầu gồi của em sẽ bị thái hóa và các sụn chêm bị vỡ, teo cơ và sau này sẽ bị lỏng gối ạ. Xin nhờ bác sĩ giải đáp giúp em vì phần chi phí phẫu thuật hơi cao, tầm 25-30 triệu, điều kiện kinh tế của em cũng khó khăn, em có nên uống thuốc gì không? Và nếu có phẫu thuật thì phẫu thuật ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương có tốt không ạ? Hay phải lên bệnh viện Chợ Rãy? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Chân thành cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Chỉ định phẫu thuật dây chằng chéo khi đứt hoàn toàn, khớp gối mất vững làm đi lại khó khăn nhất là các động tác đi nhanh, chạy, lên xuống cầu thang. Nếu không phẫu thuật thì sẽ làm bệnh nhân đi lại khó khăn, về lâu dài dẫn tới thoái hóa khớp, vỡ sụn chêm, teo cơ gây đau nhiều hơn ở khớp gối. Em có thể phẫu thuật được ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Chúc em mạnh khỏe.

đút dây chằng chéo đầu gối


Câu hỏi bởi: Bình

Thưa bác sỹ, tôi năm nay 37 tuổi, thường trú tại Nghệ An. Vừa rồi tôi có chơi bóng đá và bị dau đầu gối trai, đi chụp công hưởng từ ở Bệnh viện và được các Bác sỹ kêt luận là Đứt dây chằng chéo trước đầu gối trái, tràn dịch khớp gối dày 2mm; được chỉ định phẫu thuật để nối dây chằng. Để yên tâm tôi muốn ra tại bệnh việ quân đội 108 để làm phẫu thuật. Vì vậy xin bác sỹ cho biêt chi phí phẫu thuật (có BHYT) là khoảng bao nhiêu ạ? tôi muốn dăng ký bác sỹ chuyên ngành phẫu thuật giỏi để phẫu thuật cho mình thì phải làm những thủ tuc gì?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trước đây, người ta thường chờ đến khi người bệnh có dấu hiệu lỏng gối mới mổ tái tạo dây chằng, hiện nay là mổ sớm, trước khi cơ đùi bị teo, điều này sẽ giúp phục hồi chức năng khớp gối sau phẫu thuật tốt hơn.
Trước đây phẫu thuật là mổ hở, nối lại dây chằng chéo trước nhưng tỉ lệ thành công không cao, vết nối dễ đứt lại việc thực hiện ca mổ phức tạp, hậu phẫu nặng nề. Hiện nay được thay thể bằng phương pháp tái tạo dây chằng chéo trước qua nội soi khớp gối . Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân và được áp dụng rộng rãi thay thế phương pháp mổ mở.
Trong phương pháp này bác sĩ sẽ lấy một phần sợi gân bánh chè hay hai sợi gân chân ngỗng ở gối để thay thế dây chằng đã bị đứt. Qua hai ngả nội soi nhỏ ở gối, bác sĩ sẽ tạo ra hai đường hầm ở đùi và mâm chày, sau đó sẽ luồn sợi gân thay thế vào hai đường hầm này và cố định bằng vít hay treo gân…
Với phương pháp nội soi này, chỉ có 2 lỗ nhỏ, mỗi lỗ 3-5mm nên người bệnh giảm đau đớn, phục hồi sớm, khả năng nhiễm trùng cũng giảm. Sau 1 – 2 ngày là có thể tập gập duỗi khớp. Hiện nay, chi phí cho một ca mổ này khoảng 20 triệu nhưng được bảo hiểm y tế thanh toán 50%.
Kỹ thuật “tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối qua nội soi” hiện nay được chuyển giao cho 31 bệnh viện tuyến tỉnh và đã vận hành tốt. Vì vậy bạn có thể đến bệnh viện thành phố Vinh để mổ không cần phải ra bệnh viện trung ương như Việt Đức, Bạch Mai. Bệnh viện 108, hoặc bệnh viện trung ương Huế.
Với kỹ thuật này thời gian nằm viện không kéo dài:
+ Ngày đầu sau mổ tập gồng cơ tứ đầu, cử động bàn và các ngón chân.
+ Ngày thứ hai sau mỗ: rút dẫn lưu, tập gấp duỗi gối trong khả năng, đi lại bằng hai nạng không chống chân đau.
+ Tiếp tục tập gồng cơ tứ đầu, gấp duỗi gối, cử động bàn chân, đi hai nạng không chống chân đau đến 4 tuần. Khi đi mang nẹp duỗi gối.
+ Sau đó đi hai nạng chống nhẹ chân đau đến hết tuần thứ 6, bỏ nạng tập dáng đi bình thường. Tập mạnh cơ tứ đầu đùi, đạp xe đạp không cản lực.
+ Tiếp tục tập mạnh cơ tứ đầu đùi bằng đá tạ tăng dần từ 1 đến 2kg. tập đạp xe đạp có kháng lực thấp.
+ Sau 6 tháng sau mổ có thể trở lại sinh hoạt bình thường và chơi lại môn thể thao mình yêu thích.
Như vậy thời gian nằm viện sẽ không kéo dài có thể xuất viện ngay sau mổ vài ngày và về chăm sóc y tế tại địa phương và tập theo đúng quy trình

Hy vọng tư vấn trên giúp ích cho bạn.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl