Dinh dưỡng, tập thể dục không tăng cân: Phải làm gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nhiều người trong quá trình tập luyện thể dục không cảm thấy cần phải nạp thêm năng lượng nên cân nặng không thay đổi, thậm chí còn tụt so với trước đây. Dưới đây là những lý giải của chuyên gia.

Dinh dưỡng, thể dục đầy đủ vẫn không tăng cân là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi hằng ngày cháu ăn rất nhiều và rất hay tập thể dục tại sao vẫn không tăng cân? Mong bác sĩ giải thích giúp và chỉ cách cho cháu ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Nếu cháu không thấy các bệnh lý làm tác động đến quá trình chuyển hóa và hấp thu của cơ thể (như bệnh đái tháo đường, bệnh cường chức năng tuyến giáp (bệnh bướu cổ Basedow), bệnh viêm dạ dày , bệnh viêm đại tràng…) thì lý do mà cháu tập thể dục đều đặn và ăn nhiều mà vẫn không lên cân là do cháu có chế độ tập luyện và dinh dưỡng chưa đúng cách. Ngoài việc dinh dưỡng tốt, cơ thể mỗi người lại có sự tổng hợp Protein khác nhau, phụ thuộc vào khả năng của từng cá thể, điều này còn do hàm lượng hormon testosterol ở mỗi người là khác nhau. Để đảm bảo lên cân thì lượng calo mà cơ thể đốt cháy trong quá trình học tập, lao động và luyện tập phải ít hơn lượng calo mà cơ thể được cung cấp nhờ dinh dưỡng.

Ngược lại, nếu lượng calo cơ thể đốt cháy cho các hoạt động, luyện tập nhiều hơn lượng calo mà cơ thể được nuôi dưỡng thì sẽ làm giảm cân, tức là làm cho mỡ thừa và các cơ bị teo đi. Vì vậy nếu cháu có luyện tập nhiều thế nào chăng nữa mà lượng calo không được cung cấp dủ thì cháu không thể tăng cân được, vì vậy chế độ dinh dưỡng cho người luyện tập thể thao rất quan trọng, dinh dưỡng tốt sẽ làm cho các khối cơ phát triển, làm tăng sự phát triển của các cơ bắp, dẫn tới tăng trọng lượng cơ thể mà không tích lũy mỡ thừa, làm cho cơ thể săn chắc.

Nhìn chung, một người lớn trưởng thành cần khoảng 2000-2500 kcalo/ngày trong khi đó những người tập thể thao thì lượng calo tiêu thụ nhiều hơn, tùy theo loại hình và cường độ luyện tập mà mức tiêu thụ có thể khác nhau, từ 3000-6000 kcalo/ngày. Để đảm bảo được sức khỏe và mang lại hiệu quả lên cân trong quá trình luyện tập, cháu cần lưu ý môt số điểm sau: chế độ dinh dưỡng tốt: ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, các thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt bò thịt nạc, các loại quả như chuối, bơ,đậu nành… Chế độ dinh dưỡng đảm bảo đủ chất đạm, dường, chất béo và Vitamin. Uống nhiều nước, bổ sung nước và muối khoáng sau quá trình luyện tập vì quá trình luyện tập cơ thể mất nước và muối chủ yếu qua mồ hôi.

Không nên tập thể thao khi bụng đói, và khi no. Nên ăn nhiều bữa trong ngày để đảm bảo bổ sung đủ lượng calo cần thiết cho quá trình tập luyện và phát triển cơ thể. Vì người luyện tập thể thao cần lượng lớn calo, nên để bổ sung đủ dinh dưỡng, cháu có thể uống thêm các loại sữa có bán trên thị trường, ưu tiên các loại sữa giàu giá trị dinh dưỡng và cung cấp nhiều calo cho cơ thể.Cháu nên uống thêm sữa hàng ngày, mỗi ngày từ 2 đến 3 ly sữa để bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cháu nên đi khám và giải đáp bởi các chuyên gia Dinh dưỡng và Y học thể thao để có thông tin chi tiết hơn.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Cách để tăng cân


Câu hỏi bởi: vịt yêu

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ. Tôi năm nay 25 tuổi người nhỏ. Nặng chỉ có 35-36kg lúc mập nhất được khoảng 39-40kg. Nhưng từ khi bi sút cân thì chỉ có 35-36kg là đều có khi sụt còn 33kg. Tôi cố gắng ăn uống điều độ ăn nhiều giờ nhưng cũng không lên kg nổi. Trước tôi có dùng thực phẩm chức năng như Phamarton ăn ngủ được một thời gian hết thuốc lại bắt đầu chán ăn. Sau đó tôi dùng thực phẩm chức năng Women”s day cũng tương tự được một thời gian. Nên tôi không còn uống thuốc Tây nữa. Gia đình có đổi qua thuốc Bắc cho tôi dùng tôi cảm thấy tốt hơn ăn ngon ngủ được. Nhưng cũng không có lên kg. Mọi người bảo đứng cạnh tôi cơ thể rất nóng. Da dẻ không mát như mọi người nên tôi không thể lên cân nổi và khuyên tôi nên đi truyền nước biển. Vậy hiện trạng cơ thể tôi như vậy. Mong bác sĩ tư vẫn giúp ạ.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có một số lí do thường gặp khiến bạn ăn nhiều mà vẫn không tăng cân:

– Hệ tiêu hóa kém hấp thụ: hệ tiêu hóa yếu là lí do sâu xa khiến tăng cân khó. Có thể do các lợi khuẩn đường ruột hoạt động không tốt hoặc một số các bệnh mà đường tiêu hoá đang gặp phải.

– Lười vận động.

– Công việc áp lực cao: người lao động cường độ cao, áp lực lớn, ít thời gian nghỉ ngơi sẽ gây cảm giác mệt mỏi, ức chế thần kinh và làm giảm cảm giác ngon miệng ở người gầy.

– Mất ngủ, thiếu ngủ.

– Bổ sung dinh dưỡng chưa cân đối: quan niệm sai lầm như: ăn thật nhiều chất béo (mỡ động vật, bơ…), tinh bột, đường hoặc luôn cố gắng ăn thật nhiều những món mình thích, mà quên bổ sung các thực phẩm khác và loại rau, củ quả có giá trị dinh dưỡng cao. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng hoặc nếu cơ thể bị thiếu hụt một vi chất nào đó dễ dẫn đến thể trạng mệt mỏi, chán ăn lâu dần có thể biến chứng thành nhiều bệnh. Ăn uống không khoa học, bạn nên bỏ sở thích thích gì ăn nấy để tránh việc mất cân bằng dinh dưỡng. Ăn đúng giờ là rất quan trọng với những người gầy muốn tăng cân, giúp duy trì năng lượng và tạo cảm giác ngon miệng cho bưa ăn: bữa sáng: 6h30- 7h30; bữa trưa: 11h30-12h30; bữa tối: trước 7h30.

Ngoài ra có một lí do bệnh lý thường gặp làm cho bạn ăn nhiều vẫn không thể tăng cân do năng lượng bị chuyển thành nhiệt làm cho người bạn luôn cảm thấy nóng đó là bệnh Basedow. Bạn hãy đến cơ sở y tế làm xét nghiệm hoormon tuyến giáp để tìm lí do. Đối với bệnh này, khi được chữa trị ổn định cân nặng của bạn sẽ được cải thiện và tránh được các biến chứng nguy hiểm như suy tim.

Chúc bạn sống khỏe!

Cơ địa khó tăng cân


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, Em là nữ, năm nay 25 tuổi. Em cao 1m57, nhưng nặng chỉ có 40kg. Em có ăn nhiều tẩy giun định kỳ, nhưng không tăng cân được. Em thấy trên thị trường có một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cân. Bác sĩ tư vấn giúp em nên sử dụng loại nào là hợp lý ạ.

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn,

BMI của bạn = 16.1<18.5 . Bạn đang trong tình trạng thiếu cân. Theo tôi trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm tăng cân nào, bạn nên đi khám tổng thể, đặc biệt là các bệnh liên quan đến nội tiết như bệnh về đường máu, tuyến giáp. Tiếp theo bạn nên gặp bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn chế độ ăn hợp lý, chế độ luyện tập phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe.

Làm sao để tăng cân?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 22 tuổi, cháu muốn tăng cân, cháu uống sữa tăng cân, ăn khuya mà vẫn không tăng được. Cháu nặng 36kg. Làm sao để tăng cân? Vì cháu là sinh viên đi thực tập nên không có nhiều thời gian. Mong bác sĩ giải đáp giúp. Người gầy làm cháu mất tự tin!

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Cách chính xác nhất để biết cơ thể cháu có thiếu cân hay không là chỉ số BMI. Chỉ số này được tính như sau: lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Người có chỉ số BMI dưới 18 là người quá gầy, chỉ số BMI từ 18-23 là trong giới hạn bình thường. Người gầy thường có cảm giác mất tự tin trong giao tiếp, nên nhu cầu tăng cân của cháu là rất cần thiết.

Cháu muốn tăng cân, cháu phải ăn đủ dinh dưỡng, đủ chất, đủ lượng để bù số calo cơ thể cháu tiêu hao cho các hoạt động sống và đáp ứng nhu cầu phát triển thể lực ở lứa tuổi cháu. Cháu nên xây dựng thực đơn dư thừa calo để lượng calo ở cơ thể cháu nhận được từ bữa ăn luôn vượt số calo tiêu thụ trong ngày.

Vì cháu là sinh viên thực tập không có nhiều thời gian, theo tôi cháu nên duy trì chế độ ăn 3 bữa chính, sáng, trưa, tối, trong 3 bữa chính này cháu ăn tăng thêm cơm, thịt, cá, trứng (giàu chất đạm) để cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, sau đó cháu nên uống sữa bột nguyên kem hoặc sữa có năng lượng cao như Ensure, Enplus, ăn 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày. Cháu cố gắng lựa chọn thức ăn phù hợp cho mình và nên thay đổi khẩu vị để có bữa ăn ngon miệng, đủ chất. Cháu cũng nên ăn nhiều rau quả tươi. Uống đủ nước (4-6 cốc/ngày).

Ngoài ra, cháu nên hạn chế các chất kích thích như trà đặc, cà phê, thuốc lá. Nâng cao chất lượng giấc ngủ, không nên thức quá khuya, tập thói quen đi ngủ sớm, dậy sớm, tạo cho mình giấc ngủ sâu, để ngày hôm sau có tinh thần sảng khoái, dễ chịu, giảm stress, luôn tạo cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ. Cháu nên hoạt động thể lực vừa phải. Nên tẩy giun 6 tháng/lần. Bổ sung các loại thuốc bổ vitamin hàng ngày như Pharamaton, Theravit, Homtamin… Cháu có thể tham khảo thực đơn dinh dưỡng dưới đây.

Buổi sáng: Ăn sáng đầy đủ, ăn những món mình thích như bún, phở, bánh mỳ ăn với thịt bò sốt vang, nếu có điều kiện ăn cơm no với thịt, cá, trứng… Buổi trưa: Ăn cơm thật no, ăn những món ưa thích để ăn được nhiều cơm: canh chua, thịt gà, thịt bò, cá… cháu nhớ là phải có đủ đạm, bột, mỡ, rau xanh. Sau bữa trưa, cháu nên ăn thêm hoa quả như chuối, xoài, mít… Buổi chiều: Cháu uống thêm sữa, ăn thêm bánh ngọt, chút hoa quả nếu cháu thích. Bữa tối: Cháu cũng nên nhớ ngoài cơm tối, hoa quả, tầm 9-10 giờ cháu nên ăn thêm bánh ngọt hoặc trứng vịt lộn, sữa… mà cháu ưa thích. Hàng ngày uống thêm 1 viên thuốc vitamin vào buổi sáng sau ăn.

Hy vọng thực đơn này giúp ích cho cháu.

Chúc cháu sớm tăng cân!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl