Thay mắt giả và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Thay mắt giả là một phương pháp đặc biệt trong nhãn khoa đòi hỏi sự phức tạp khá cao. Tuyển chọn những câu hỏi sau đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức bổ ích về vấn đề này.

thay mắt giả


Câu hỏi bởi: Vũ Lâm

thưa bác sỹ tôi có một câu hỏi như sau : tôi năm nay 36 tuổi ,năm 10 tuổi tôi bị viêm màng mồ đào và bị hỏng mắt bên phải hiện tại mắt bên phải của tôi đã bị teo chỉ còn 1/3 so với mắt bên trái .Sắp tới tôi có ý định thay mắt giả ,tôi mong muốn bác sỹ tư vấn giúp tôi một số vấn đề như : nếu thay mắt giả liệu có ảnh hưởng đến bên mắt còn lại không ,về phía thẩm mỹ thì đạt được khoảng bao nhiêu phần trăm ,xin cảm ơn bác sỹ

Trung tâm Mắt kỹ thuật cao 30-4


Chào bạn,

Nếu từ trước đến nay mắt trái hoàn toàn không bị viêm và trước đây MP không bị chấn thương thủng nhãn cầu thì việc thay mắt giả không ảnh hưởng đến MT.
Tuy nhiên trước khi thay mắt giả bạn cần đến để được kiểm tra MT lại toàn diện để loại trừ các bệnh lý hiện có trên MT mà có thể chưa được phát hiện.
Về mặt thẩm mỹ khi thay mắt giả bên MP bạn nên gặp bs mắt chuyên về thẩm mỹ vùng mắt để được tư vấn cụ thể. Vì tiêu chuẩn thẩm mỹ ở mỗi người rất khác nhau nên khó xác định rõ phần trăm cải thiện theo ý bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Thay mắt giả có giống mắt thật không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Cháu 25 tuổi, cháu bị viêm màng bồ đào từ nhỏ. Cháu đi khám bác sĩ nói mắt cháu không chữa được nữa. Giờ cháu muốn thay mắt giả nhưng không biết có được giống mắt thật 90% không nữa? Hiện mắt của cháu trắng gần hết rồi. 2 mắt vẫn đều nhau, không bị đau nhức. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Màng bồ đào cấu tạo bởi ba thành phần: mống mắt phía trước, thể mi ở giữa và hắc mạc ở phía sau. Bệnh lý viêm của ít nhất một trong ba thành phần trên gọi là bệnh viêm màng bồ đào. Viêm màng bồ đào là một bệnh mắt khá phổ biến, căn nguyên phức tạp, tổn thương lâm sàng thường nặng nề, nhiều biến chứng, hay tái phát và có thể dẫn đến mù loà.

Phẫu thuật chủ yếu là để chữa trị biến chứng của viêm màng bồ đào:

Lấy thuỷ tinh thể, hoặc phaco và đặt thuỷ tinh thể nhân tạo. Phẫu thuật lỗ dò với cắt mống mắt rộng chữa trị tăng nhãn áp. Cắt dịch kính, bóc màng xơ trước võng mạc. Phẫu thuật bong võng mạc.

Bạn bị viêm màng bồ đào từ nhỏ, hiện mắt đã trắng gần hết. Như vậy là đã biến chứng thành đục thủy tinh thể và cần phẫu thuật thay thủy tinh thể. Có 2 phẫu thuật đang được áp dụng trong lâm sàng nhãn khoa ở Việt Nam và trên thế giới đó là phẫu thuật lấy thuỷ tinh thể ngoài bao, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo và phẫu thuật tán nhuyễn thuỷ tinh thể bằng siêu âm, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo. Nếu không thấy các bệnh tại mắt khác thì sau phẫu thuật có khoảng trên 90% bệnh nhân thu được thị lực >5/10. Ngoài việc thị lực được cải thiện, còn có những lợi ích đáng kể khác cho bệnh nhân: cải thiện khả năng nhận biết màu sắc, tăng khả năng đọc và nhìn gần, tăng khả năng lao động, di chuyển và lái xe. Trường hợp của bạn nên đi khám ở các cơ sở chuyên khoa về mắt có uy tín như bệnh viện Mắt Trung ương, bệnh viện Mắt Hà Nội… để được giải đáp phẫu thuật.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mắt ra nhiều ghèn sau khi thay mắt giả, khắc phục thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu bị tai nạn và đã phải thay mắt giả. Được một thời gian thì cháu lại đi xuống bệnh viện Mắt Trung ương để cấy ghép mỡ mắt. Đến nay được khoảng 4 năm rồi. Mà mắt cháu vẫn ra nhiều ghèn lắm. 2 năm nay cháu dùng cũng rất nhiều thuốc rồi mà vẫn không khỏi. Bây giờ, cứ khoảng 30 phút là cháu lại phải lau mắt 1 lần vì nó ra quá nhiều ghèn, rất khó chịu. Mọi lần chữa trị hoặc mua thuốc cháu đều mua ở bệnh viện Mắt Trung ương. Mong bác sĩ giúp cháu với.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Cháu bị ra nhiềm ghèn mắt có kèm theo sưng đay hay đỏ mắt không? Mắt thường xuyên đổ ghèn thường do lí do viêm kết mạc hoặc do khô mắt. Nếu khô mắt, cần tránh ngồi nhiều phòng máy lạnh, ra đường nên đeo kính thườn xuyên, tránh làm việc với khoảng cách gần trong thời gian dài, có thể dùng một trong các loại thuốc nhỏ nước mắt nhân tạo. Nếu là viêm kết mạc gây đổ ghèn nhiều thì tình huống này phức tạp hơn. Do viêm kết mạc có nhiều loại do vi rút, vi trùng, nấm hay viêm dị ứng, viêm do một số bệnh toàn thân… và việc chữa trị với các loại thuốc phải được sự chỉ định theo dõi của bác sĩ.

Trong tình huống của cháu có thể việc thay mắt giả dẫn đến tình trạng khô mắt, dễ viêm nhiễm gây ra nhiều ghèn ở mắt, khó chữa trị dứt điểm. Bệnh viện Mắt Trung ương là một cơ sở uy tín, cháu nên khám định kì và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc cháu sức khỏe!

Mắt giả hay bị rơi và nhiều ghèn nên khám và thay mắt giả ở đâu?


Câu hỏi bởi: Hảo Nguyen

Chào bác sĩ!

Lúc bé cháu khoảng 3 tuổi đã mổ và khoét mắt năm ngoái. Cháu lắp mắt giả tại bệnh viện Mắt Trung ương nhưng giờ mắt cháu hay bị rơi và ra ghèn đục mất vệ sinh. Cháu muốn bác sĩ tư vấn, cháu nên khám và lắp mắt giả ở đâu tốt?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bạn thân mến!

Theo tôi biết việc lắp mắt giả là tương đối dễ dàng đối với các cơ sở y tế lớn có chuyên khoa Mắt.

Ở đây bạn đã đến bệnh viện Mắt Trung ương để lắp mắt giả thì tôi nghĩ là quá tốt rồi. Bạn chỉ cần đem những thắc mắc hỏi tại đây, chắc sẽ được giải đáp tốt.

Mắt giả hay bị rơi, nhiều khả năng kích thước của nó nhỏ so với hốc mắt. Mắt ra ghèn đục mất vệ sinh, bạn cần rửa sạch mắt giả và thường xuyên vệ sinh hốc mắt bằng các thuốc nhỏ mắt kháng sinh.

Thân chào bạn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.