Bị như thế này có thực hiện thay mắt được không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đục thủy tinh thể, lác lé hoặc viêm màng là những rào cản khiến chúng ta phân vân không biết nên thay mắt hay không? Cùng lắng nghe tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để tìm câu trả lời cho mình nhé!

Bé bị viêm màng bồ đào 1 bên mắt có thể thay mắt được không?


Câu hỏi bởi: Candy Tuyen

Thưa bác sĩ.

Bé nhà em bị viêm màng bồ đào một bên mắt từ khi 2 tuổi giờ cháu được 3 tuổi. Cháu cứ bị tăng nhãn áp và nói đau mắt, gia đình muốn thay mắt cho cháu được không? Và liệu cháu có thể lây nhiễm sang mắt thứ hai không?

Em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn.

Ở Việt Nam và các nước tiên tiến trên thế giới chưa có phẫu thuật thay mắt. Hiện nay chỉ có phẫu thuật ghép giác mạc tức là phẫu thuật thay giác mạc bị hỏng bằng một giác mạc khác và phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo cho những bệnh nhân bị đục thuỷ tinh thể.

Viêm màng bồ đào nếu giữ không kỹ thì có thể lây cho mắt còn lại, nhưng chưa đủ chỉ định để thay mắt.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thay mắt giả trong trường hợp mắt bị lé có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ. Cháu bi cò mổ từ năm 8 tuổi. Cháu bị viêm màng bồ đào, đã thay thủy tinh thể và mổ. Nhưng cho đến nay thi thị lực của cháu giảm đi rất nhiều và gần như là bằng không ạ. Thậm chí mắt trái của cháu ngày càng bị lệch so với mắt phải, hay nói cách khác là mắt bị lé. Do nhu cầu thẩm mỹ và giao tiếp nên cháu muốn thay mắt giả có được không. Và mắt giả giống mất thật đến bao nhiêu phần trăm ạ. Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Mắt giả là mắt được làm bằng chất dẻo, nhưng không giúp người bệnh nhìn được mà chỉ nhằm mục đích thẩm mỹ. Mắt giả có thể giống mắt thật đến 80%. Thường thì mắt giả chỉ được chỉ định lắp cho những tình huống buộc phải múc bỏ nhãn cầu do các bệnh lý nguy hiểm có thể tác động tính mạng (ví dụ như ung thư nhãn cầu). Hầu như không thấy chỉ định thay mắt giả thẩm mỹ.

Đối với trường hợp mắt cháu bị lé chứ không hẳn là không còn nhìn được, mà lé thì có thể phẫu thuật để điều chỉnh. Do đó cháu nên đến bệnh viện chuyên khoa mắt để được các bác sĩ khám và chữa trị.

Chúc cháu luôn mạnh khỏe!

Đục thủy tinh thể có thay mắt được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em trai em bị đục thủy tinh thể từ năm 3 tuổi. Bây giờ em trai em đã 22 tuổi rồi, mắt đó không nhìn thấy được nữa, muốn thay mắt thì có thay được không ạ? Xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Do em của bạn đã không còn nhìn được nữa nên phẫu thuật thay thủy tinh thể là phương pháp chữa trị duy nhất để em của bạn có thể lấy lại khả năng nhìn. Phương pháp chữa trị phổ biến hiện nay là phẫu thuật Phaco, lấy thủy tinh thể bị đục ra thay bằng thủy tinh thể nhân tạo. Hiện nay phẫu thuật Phaco được thực hiện rất nhiều tại các bệnh viện chuyên khoa mắt với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và phương tiện kỹ thuật hiện đại, bạn nên đưa em tới khám để được bác sĩ có thể đánh giá chính xác tình trạng mắt và đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe.

Thay mắt giả có giống mắt thật không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Cháu 25 tuổi, cháu bị viêm màng bồ đào từ nhỏ. Cháu đi khám bác sĩ nói mắt cháu không chữa được nữa. Giờ cháu muốn thay mắt giả nhưng không biết có được giống mắt thật 90% không nữa? Hiện mắt của cháu trắng gần hết rồi. 2 mắt vẫn đều nhau, không bị đau nhức. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Màng bồ đào cấu tạo bởi ba thành phần: mống mắt phía trước, thể mi ở giữa và hắc mạc ở phía sau. Bệnh lý viêm của ít nhất một trong ba thành phần trên gọi là bệnh viêm màng bồ đào. Viêm màng bồ đào là một bệnh mắt khá phổ biến, căn nguyên phức tạp, tổn thương lâm sàng thường nặng nề, nhiều biến chứng, hay tái phát và có thể dẫn đến mù loà.

Phẫu thuật chủ yếu là để chữa trị biến chứng của viêm màng bồ đào:

Lấy thuỷ tinh thể, hoặc phaco và đặt thuỷ tinh thể nhân tạo. Phẫu thuật lỗ dò với cắt mống mắt rộng chữa trị tăng nhãn áp. Cắt dịch kính, bóc màng xơ trước võng mạc. Phẫu thuật bong võng mạc.

Bạn bị viêm màng bồ đào từ nhỏ, hiện mắt đã trắng gần hết. Như vậy là đã biến chứng thành đục thủy tinh thể và cần phẫu thuật thay thủy tinh thể. Có 2 phẫu thuật đang được áp dụng trong lâm sàng nhãn khoa ở Việt Nam và trên thế giới đó là phẫu thuật lấy thuỷ tinh thể ngoài bao, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo và phẫu thuật tán nhuyễn thuỷ tinh thể bằng siêu âm, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo. Nếu không thấy các bệnh tại mắt khác thì sau phẫu thuật có khoảng trên 90% bệnh nhân thu được thị lực >5/10. Ngoài việc thị lực được cải thiện, còn có những lợi ích đáng kể khác cho bệnh nhân: cải thiện khả năng nhận biết màu sắc, tăng khả năng đọc và nhìn gần, tăng khả năng lao động, di chuyển và lái xe. Trường hợp của bạn nên đi khám ở các cơ sở chuyên khoa về mắt có uy tín như bệnh viện Mắt Trung ương, bệnh viện Mắt Hà Nội… để được giải đáp phẫu thuật.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl