Những vấn đề liên quan đến vòm hầu ai cũng nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Vòm hầu là một bộ phận của khoang họng đóng vai trò lớn trong cơ thể chúng ta. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và hiểu rõ những vấn đề sức khỏe liên quan đến nó.

Bệnh viêm vòm hầu có gây ung thư không?


Câu hỏi bởi: kim phung

Chào bác sĩ!

Trước đây em có đi bệnh viện Hòa Hảo khám bệnh viêm vòm hầu. Bệnh này có nguy hiểm không thưa bác sĩ? Hiện giờ em thấy trong họng có đờm vướng cổ, như vậy có khó trị không? Có phải là biểu hiện ung thư vòm họng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Trong họng em có đờm có thể là do các viêm nhiễm của vùng họng miệng hoặc do viêm xoang có chảy mủ từ trên các xoang xuống. Điều trị hết viêm sẽ hết đờm do đó sẽ hết vướng ở cổ. Tuy nhiên, nuốt vướng còn có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý có khối u chèn ép. Vì vậy, nếu chữa trị hết viêm, hết đờm mà vẫn còn nuốt vướng thì em cần phải đi khám Tai – Mũi – Họng để nội soi và kiểm tra. Vòm họng là một cấu trúc giải phẫu nằm ở cao hơn khoang miệng, phía trước thông với 2 lỗ mũi sau, 2 bên thông với lỗ vòi nhĩ và ở dưới thông xuống khoang miệng. Do đó nuốt vướng không phải là biểu hiện gợi ý của bệnh ung thư vòm họng. Một số biểu hiện gợi ý của bệnh ung thư vòm họng như: đau đầu dai dẳng, ù tai một bên hoặc hai bên hay giảm thính lực, tịt mũi, khó thở,… Các biểu hiện tiến triển từ từ tăng dần và không liên quan tới viêm nhiễm mới có giá trị.

Chúc em khỏe!

Bị viêm amidan mãn tính, u nhú amidan chưa cắt 2 năm là u lành hay u ác?


Câu hỏi bởi: Tuanle68

Chào bác sĩ.

Em năm nay 31 tuổi, bị viêm Amidan mãn tính và cũng thường xuyên bị đau họng. Cách đây khoảng gần 2 năm em soi gương thấy trong vòm hầu của em (giữa Amidan khẩu cái và lưỡi gà) có xuất hiện 1 u nhú nhỏ như hạt đậu xanh thòng xuống, màu đỏ bình thường, bề mặt nhẵn và bên trong giống như múi và có cảm giác nuốt rất vướng.

Cách nay khoảng gần 2 năm em có đi khám tổng quát và bác sĩ bên Tai Mũi Họng có để trong phiếu khám bệnh là “u nhú Amidan” và bảo em về nhà qua bên bệnh viện Tai Mũi Họng để cắt khối u nhú này đi. Từ đó đến nay chưa có thời gian nên em chưa đi cắt và chưa khám lại. Nay trong gương thì thấy khối u hầu như không lớn hoặc lớn rất ít. Vậy bác sĩ cho em hỏi đó là khối u lành tính hay ác tính, có thể gây ung thư không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em.

Em bị viêm Amidan mãn tính, hay bị đau họng và có một u nhú nhỏ ở Amidan. Khối u này đã có cách đây gần 2 năm và không tiến triển thì có thể chỉ là u lành tính, tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng nó sẽ tiến triển thành ung thư nhất là em lại bị viêm Amidan mãn tính rất hay tái đi tái lại. Mặc dù hiện tại khối u này hầu như không phát triển nhưng nó khiến em luôn có cảm giác nuốt vướng khó chịu thì em nên cân nhắc việc cắt bỏ theo lời khuyên của bác sĩ trước đây.

Chúc em mạnh khỏe!

Hút thuốc lá sau khi trị xạ có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Chồng em trị xạ u não, sử dụng thuốc sau đợt chữa trị, ngày hút 2 điếu trở lên. Hiện giờ, chồng em có hiện tượng đau đầu, khó thở, tức ngực. Vậy hút thuốc lá sau khi trị xạ có tác động như thế nào đến sức khỏe và có khả năng làm u phát triển không? Trị xạ xong có còn khả năng có con không? Nếu có thì sau bao lâu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thuốc lá nhìn chung tác hại đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Các căn bệnh hàng đầu do thuốc lá gây ra là ung thư: 30% tất cả các lọai ung thư. Ung thư phế quản đứng đầu danh sách kế đến là ung thư các cơ quan khác có thể kể ra là: Thanh quản, vòm hầu, khoang miệng, thực quản, dạy dày, tụy tạng, bàng quang, thận; cổ tử cung và vú ở nữ. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phế quản gấp 15 lần, hầu – thanh quản gấp 10 lần, thực quản gấp 7 lần, khoang miệng và thận gấp 4 lần, bàng quang gấp 3 lần, tụy tạng gấp 2 lần. Người hút thuốc lá cũng có nguy cơ mắc ung thư máu, ung thư não cao hơn người bình thường.

Chồng bạn bị ung thư não và đang xạ trị nên chắc chắn là việc hút thuốc lá sẽ gây tác động xấu đến khối u và quá trình chữa trị. Chồng bạn nên sớm ngừng việc hút thuốc để tránh làm cho quá trình điệu trị trở lên xấu đi và có thể gây ra một số bệnh lý nguy hiểm khác tác động đến sức khỏe.

Xạ trị không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư, mà nó cũng có thể gây tổn hại tới các tế bào bình thường, dẫn đến các tác dụng phụ, trong đó có tác động tới sức khỏe sinh sản của bệnh nhân. Tuy nhiên tác động thường chỉ là tạm thời, sau khi xạ trị hầu hết bệnh nhân vẫn có khả năng có con. Các bác sĩ khuyên bệnh nhân ung thư nên chờ khoảng 2 năm sau khi xạ trị mới nên có con. Điều này sẽ giúp cơ thể không còn bị tác động bởi ung thư và quá trình chữa trị. Do đó, sức khỏe của em bé sẽ được đảm bảo tốt hơn.

Chúc chồng bạn sức khỏe!

Tình trạng ngạt mũi kéo dài


Câu hỏi bởi: Phạm Hồng Quân

Chào bác sĩ!

Tôi 36 tuổi, cách đây gần một năm, tự dưng tôi thấy khi mình nói hay hát thì giọng như thể đang bị nghẹt mũi, cứ nghĩ do đi nắng về sắp ốm nên vậy, nhưng không sốt. Tôi thở bình thuờng, mũi không tắc, nhưng khi tôi bịt một bên mũi trái và hít mạnh vào thì mũi phải tắc luôn, tôi thử hít nhẹ nhàng, từ từ thì vẫn thông, nhưng rất yếu, thở mạnh ra thì bình thường. Khi bịt lỗ mũi bên phải và hít mạnh giống bên kia thì không sao, hít mạnh, thở mạnh được. Tình trạng này kéo dài đến nay tôi chưa từng gặp tình trạng này bao giờ. Rất mong bác sĩ giải đáp cho tôi.

Cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Mũi trái của bạn có vẻ không thông bằng bên phải kéo dài 1 năm có nhiều lí do. Các bệnh có thể kể ra đây như viêm mũi phù nề, viêm mũi dị ứng, Polyp mũi, vẹo vách ngăn mũi kết hợp, khối u mũi – vòm, liệt vòm hầu nhẹ,… Để biết chính xác lí do gây nghẹt mũi như bạn mô tả, bạn nên đến khám bác sĩ Tai – Mũi – Họng, nội soi mũi xoang, chiếu chụp nếu cần để tìm lí do. Khi biết lí do, có bệnh thì uống thuốc uống, xịt. Có bệnh cần phải mổ để giải quyết tắc nghẽn.

Chúc bạn nhanh chóng tìm ra lí do nghẹt mũi nhé!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Nghi ngờ viêm VA phát lại


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Giang

Chào bác sĩ
Bác sĩ cho em hỏi con em măm nay được 4 tuổi. Từ nhỏ cháu hay có các dấu hiệu nghẹt mũi, ngủ ngáy khi ngủ. Khoảng cuối tháng 12 năm 2015 em có cho cháu đi khám và được các bác sĩ tại bệnh viện sản nhi Bắc Ninh chuẩn đoán là viêm VA và cần phải nạo VA cho cháu. Qua tìm hiểu em cũng quyết định cho cháu đến bệnh viện sản nhi Bắc Ninh để nạo VA nhưng sau 1 thời gian thì khoảng 3-4 tháng trở lại đây em thấy cháu lại xuất hiện các triệu chứng nghẹt mũi và ngủ ngáy về đêm và còn nghiến răng nữa bác sĩ cho em hỏi có khi nào VA của cháu không hết không ạ

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn.

Ngủ ngáy là một bệnh lý thường gặp, đôi khi ngủ ngáy về đêm có thể xuất hiện thường xuyên.
Nếu bạn đã cho cháu đi nạo hết rồi thì triệu chứng này có thể hết. Tuy nhiên ngủ ngáy còn liên quan đến cấu trúc vòm hầu, không chỉ liên quan đến VA
Còn về vấn đề ngạt mũi thì có thể do cháu bị viêm mũi dị ứng. Bạn nên cho cháu đi kiểm tra lại nhé.

Chúc bạn và cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.