Siêu âm tim và những vấn đề liên quan ai cũng nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Siêu âm tim là một trong những cách được nhiều người áp dụng để kiểm tra sức khỏe tim mạch của mình. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ cung cấp kiến thức hữu ích cho bạn về vấn đề này.

Hỏi kết quả siêu âm tim?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Đây là kết quả siêu âm tim của con cháu: Thông liên thất phần màng = phần phễu. D=4.3mm, shun (t) – (p) GradLV/RV=36mmh. Thông liên nhĩ thứ phát d=4.7mm, shunt (t) _ (p). Hở van 3 lá 2/4. Áp lực phổi paps=39mmhg. Chức năng tim bình thường. Bác sĩ cho cháu hỏi như thế này thì có nguy hiểm không và cháu phải làm như thế nào? Mong bác sĩ giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào cháu.

Trường hợp của con nhà cháu là tim bẩm sinh bao gồm cả thông liên nhĩ và thông liên thất.

Thông liên thất: Thông liên thất là bệnh tim bẩm sinh hay gặp nhất sau dị tật bẩm sinh ở van động mạch chủ và chiếm khoảng 25% các bệnh tim bẩm sinh. Trẻ bị dị tật này thường chậm lớn và có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được xử trí sớm. Việc chỉ định chữa trị cần dựa trên các yếu tố: Tuổi, huyết động, tổn thương giải phẫu bệnh và đáp ứng với chữa trị nội. Điều trị thông liên thất có 3 biện pháp chủ yếu: Chữa trị Nội khoa kết hợp theo dõi, phẫu thuật tim hở, can thiệp đóng thông liên thất qua đường ống thông.

Đối với thông liên nhĩ: Có thể tự đóng 14-66%. Đại đa số các người có thông liên nhĩ không có biểu hiện cơ năng mà chỉ có các biểu hiện lâm sàng rất kín đáo do đó thường bị bỏ sót chẩn đoán cho đến tuổi trưởng thành. Đối với các tình huống thông liên nhĩ không được chữa trị triệt để, các bệnh nhân sẽ dần dần có các biểu hiện lâm sàng. Lâu dài các bệnh nhân sẽ biểu hiện các dấu hiệu của sự quá tải buồng tim phải như rối loạn nhịp nhĩ (tăng dần nguy cơ theo tuổi của bệnh nhân), tăng áp động mạch phổi và tăng sức cản mạch phổi, cuối cùng hậu quả tất yếu là dẫn đến suy tim xung huyết. Việc tồn tại lỗ thông liên nhĩ cũng là một yếu tố thuận lợi dẫn đến tắc mạch nghịch thường.

Trường hợp này cháu nên cho con thăm khám và theo dõi tại chuyên khoa Tim mạch để có thể có đánh giá chính xác và có hướng xử trí kịp thời.

Chúc cháu và gia đình mạnh khoẻ!

Hỏi đáp về kết quả siêu âm tim?


Câu hỏi bởi: Thảo An

Chào bác sĩ!

Em xin phép hỏi bác sĩ ạ. Em năm nay 33 tuổi, đã mổ cắt tử cung cách đây 5 năm. Thời gian gần đây em hay đau đầu kèm khó thở, lao động tí là em cũng thở gấp. Em đi khám thì bác sĩ bảo: “Hở van 3 lá và 2 lá 1,5/4. Block nhánh phải không tuần hoàn. Cung động mạch chỉ vầng cao. Hở van động mạch phổi 1/4”. Vậy em xin hỏi bác sĩ em có cần chữa trị gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Hữu Lợi


Chào bạn!

Trước hết xin chia sẻ với những lo lắng của bạn về tình trạng bệnh. Thông thường hở van tim từ nhẹ đến nặng người ta tính từ 1/4 (nhẹ nhất) đến 4/4 (nặng nhất), tuy nhiên ngoài siêu âm tim các bác sĩ khi chẩn đoán còn dựa và sự thăm khám trực tiếp trên người bệnh kết hợp với đo điện tim, siêu âm tim, chụp X-Quang để đưa ra quyết định chẩn đoán và chữa trị.

Đo điện tim với tình trạng block nhánh phải không hoàn toàn thì thường là lành tính. Tình trạng bệnh của bạn với khó thở thường xuyên, siêu âm tim có hở 3 van tim mức độ nhẹ là van 2 lá, van 3 lá và van động mạch phổi thì cần thiết phải được thăm khám kỹ càng bởi các bác sĩ Tim mạch để có quyết định phác đồ chữa trị.

Chúc bạn mau khỏe!

Siêu âm tim thấy hở, có sao không?


Câu hỏi bởi: Nhật Khánh

Chào bác sĩ.

Vừa rồi tôi mới đi khám sức khỏe tổng quát ở công ty. Có xét nghiệm máu, siêu tâm tim và đo huyết áp. Kết quả như sau:

Xét nghiệm máu bình thường, huyết áp 140, axit uric cao (450), hở van động mạch chủ 2/4. Bác sĩ khám và xem kết quả điện tim thì thấy bình thường nhưng khi siêu âm tim thì thấy hở. Bác sĩ khám bảo giảm ăn mặn lại.

Năm ngoái tôi đi khám thì không có (huyết áp bình thường). Tôi thường hay chơi thể thao như đá bóng và tập thể hình thì thấy bình thường và rất khỏe. Như vậy thì tình trạng sức khỏe của tôi có vấn đề gì không? Xin bác sĩ cho lời khuyên.

Xin cảm ơn!

Chào Nhật Khánh.

Khám hay đọc điện tâm đồ không giúp phát hiện hở van động mạch chủ 2/4 mà cần phải xác định trên siêu âm tim. Ngoài ra còn cần phải đánh giá các thay đổi cấu trúc cũng như huyết động kèm theo mới biết mức độ hở van như vậy là có ý nghĩa hay không.

Huyết áp cơ thể thay đổi tùy theo trạng thái và hoàn cảnh (ví dụ khi đến bệnh viện hay phòng khám, mọi người có xu hướng tăng huyết áp gọi là tăng huyết áp “áo choàng trắng”). Để chẩn đoán chắc chắn cao huyết áp đôi khi cần phải dùng máy theo dõi huyết áp liên tục 24 giờ.

Acid uric ở mức 450mcmol/L nếu chưa có triệu chứng của bệnh gout thì chưa cần điều trị, chỉ cần giảm ăn thức ăn giàu đạm như hải sản, thịt bò v.v… bạn nhé!

Thân!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cách khắc phục huyết áp cao khi làm test siêu âm tim gắng sức


Câu hỏi bởi: Hàn anh vũ

Tôi bị huyết áp cao và có triệu chứng bệnh lý mạch vành. Nên tôi đang điều trị huyết áp cao theo toa Bác sĩ 1 viên exford 5mg, 1/4 viên nebivolol 5mg vào buổi sáng, 1 viên Hyperium 5mg và 1/4 viên nebivolol 5 mg vào buổi chiều và huyết áp khi dùng thuốc như trên luôn ổn định ở mức 12 hoặc 13 trên 7 hoặc 8. Vừa qua để kiểm tra bệnh lý mạch vành, Bác sĩ yêu cầu trước 3 ngày không được dùng thuốc huyết áp exford và thuốc chẹn Beta nebivolol và thay bằng thuốc Valsartan 80 mg 1 viên buổi sáng, Hyperium 1 viên buổi trưa và 1 vien Valsartan 80 mg vaof buổi chiều. Tuy nhiên, khi dùng thuốc này mấy ngày nay huyết áp tăng cao, nhất là vào buổi sáng , lên tới 16,17/10 hoặc 11 Có báo lại Bác sĩ điều trị, BS hướng dẫn tăng liều lượng thuốc Valsartan từ 2 viên lên 1,5 viên vào buổi sáng và buổi chiều, tuy nhiên huyết áp vẫn tăng cao, tôi phải bổ sung thuốc chẹn Beta Nebivolol sáng 1/2 viên5mg, chiều 1/2 viên mới giảm được huyết áp. Như vậy để ổn định huyết áp tôi không thể test siêu âm tiêu gắng sức vì phải dùng thuốc chẹn Beta để ổn định huyết áp. Kính nhờ Bác sĩ tư vấn dùm

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn

Siêu âm tim gắng sức là siêu âm tim qua thành ngực kèm với khả năng gắng sức của bệnh nhân để đạt được tần số tim đích theo tuổi. Trong quá trình gắng sức bác sĩ làm siêu âm sẽ gi nhận hình ảnh rối loạn vận động bất thường và so sánh với vận động cơ tim lúc nghỉ để tìm ra nguyên nhân rối loạn bất thường lúc nghỉ và lúc gắng sức

Có 3 kiểu tiến hành siêu âm gắng sức:

Chạy trên thảm lăn, đạp xe Gắng sức bằng thuốc Dobutamin, Dipyridamole,… Kích thích tim qua thực quản (ít sử dụng)

,
Nếu ở trạng thái gắng sức cơ tim vẫn không bị thiếu máu chứng tỏ hệ thống mạch vành nuôi dưỡng cơ tim vẫn đảm bảo, khi nghiệm pháp dương tính thể hiện một cách gián tiếp tuần hoàn vành bị tổn thương , không cung cấp đủ nhu cầu ô xy cho cơ tim khi gắng sức

Trong quá trình gắng sức nếu một nhánh động mạch vành nào đó không cung cấp đủ máu cho vùng cơ tim mà nó nuôi dưỡng do nhu cầu tiêu thụ ô xy tăng lên sẽ làm cho sự vận động của những vùng đó bị ảnh hưởng , quá trình đó xảy ra rất sớm thậm chí trước cả những thay đổi trên điện tâm đồ chính vì vậy nghiệm pháp siêu âm tim gắng sức có giá trị chẩn đoán cao và khá đặc hiệu thường dùng để đánh giá chức năng mạch vành.
Xem: http://www.tailieu.tv/tai-lieu/bai-giang-sieu-am-tim-gang-suc-stress-echocardiography-26846/

Nhưng bạn không thực hiện được vì lý do bạn đã nêu thì có thể dùng phương pháp khác để kiểm tra như: Điện tâm đồ gắng sức, xạ hình cơ tim gắng sức . Hoặc vẫn thực hiện siêu âm tim gắng sức bằng phương pháp đạp xe, chạy trên thảm lăn.

Hy vọng tư vấn trên có ích cho bạn

Kết quả siêu âm tim là bị hở van 2 lá nhẹ do sinh lý. Vậy có nghĩa là gì?


Câu hỏi bởi: Lệ Thanh

Chào bác sĩ.

Mới đây cháu đi khám sức khỏe định kỳ, kết quả siêu âm tim nói cháu bị hở van 2 lá nhẹ do sinh lý. Cháu không biết do sinh lý là gì? Bác sĩ trả lời giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn!

Chào Lệ Thanh.

“Do sinh lý” theo kết luận của bác sĩ siêu âm có thể hiểu là “không phải bệnh lý”. Nhiều người bình thường có hở nhẹ van 2 lá, mức độ hở này không ảnh hưởng huyết động nên không gây nguy hại gì và cũng không ảnh hưởng đến sinh hoạt làm việc hằng ngày. Từ “sinh lý” này khác hoàn toàn với từ “sinh lý” cháu hay thấy dán trên mấy cây cột điện ngoài đường nhé.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl