Đau trực tràng - triệu chứng, nguyên nhân và điều trị


phuongnt178

Member
33
0
6
30
Xu
13
Người ta thường nhắc nhiều tới bệnh viêm đại tràng nhưng ít ai để ý tới triệu chứng của bệnh đau trực tràng. Đau trực tràng mãn tính có thể là căn nguyên gây ung thư trực tràng - rất nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người bị bệnh.

Các triệu chứng kèm theo thường gặp của đau trực tràng

Đau trực tràng là cơn đau ở phần cuối ruột già nơi tiếp xúc với gần hậu môn nên nhiều người thường lầm tưởng với bệnh trĩ.
- Khi cơn đau xảy ra, nó có thể đi kèm với những triệu chứng sau đây:
- Chảy máu trực tràng, máu ra cùng với phân,
- Thường hay táo bón
- Các cơn co thắt hậu môn hay trực tràng không kiểm soát,
- Có thể xuất hiện polyp lồi ra nhưng không phải búi trĩ
Ngứa và nóng rát hậu môn.
=> Đa phần cơn đau trực tràng thường chỉ mang tính chất tạm thời, có nghĩa là chúng sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên hoặc chúng kéo dài, tốt nhất bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ để chẩn đoán rõ ràng hơn.

Nguyên nhân đau trực tràng

Đau trực tràng xảy ra do các dây thần kinh ở trực tràng, vùng chậu hoặc hậu môn đang truyền tín hiệu đau đến não. Có một số nguyên nhân khác nhau có thể gây đau trực tràng.

Đau trực tràng có thể là do các bệnh sau đây.

Teo trực tràng:
Các mô da và cơ tạo thành trực tràng trở nên yếu hơn khi bạn già đi, điều này có thể dẫn đến một số vấn đề bao gồm bệnh trĩ và sa trực tràng. Trong trường hợp bệnh trĩ, các mạch máu của tĩnh mạch mang máu ra khỏi trực tràng bắt đầu rò rỉ máu. Mặt khác, sa trực tràng xảy ra khi các cơ giữ trực tràng tại chỗ trở nên yếu hơn, khiến trực tràng giảm xuống dưới vị trí bình thường và đôi khi vượt ra ngoài hậu môn.

Rối loạn tiêu hóa: Có một số vấn đề tiêu hóa khác nhau có thể gây đau trực tràng, chẳng hạn như ăn thực phẩm khó tiêu hoặc thực phẩm bẩn, không đảm bảo vệ sinh.... Cuối cùng, bất kỳ tình trạng nào gây ra nhu động ruột quá mức hoặc táo bón đều có thể gây ra các triệu chứng đau trực tràng.

Ngoài ra một số người bị đau vùng chậu, viêm tuyến tiền liệt thì cũng có thể gặp vấn đề với cơn đau trực tràng.

Khối u: Một số tăng trưởng lành tính và ung thư khác nhau có thể dẫn đến đau trực tràng thường đi kèm với chảy máu trực tràng. Các ví dụ phổ biến nhất trong thể loại này bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư hậu môn và polyp trực tràng.

Nguyên nhân gây viêm hoặc nhiễm trùng:

Bệnh tự miễn:
Những người mắc các bệnh tự miễn ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng, có thể gặp các cơn viêm đau gây đau trực tràng. Hội chứng loét trực tràng là một nguyên nhân khác gây viêm trực tràng có thể là do hệ thống miễn dịch tác động vào mô trực tràng.

Nhiễm trùng: Một số bệnh nhiễm trùng do virus, vi khuẩn và ký sinh trùng khác nhau có thể dẫn đến đau trực tràng. Bạn dễ bị tổn thương trực tràng nhất nếu quan hệ tình dục qua đường hậu môn, đi du lịch đến những nơi nhiễm ký sinh trùng đặc hữu hoặc nếu bạn có bất kỳ vết rách nào ở vùng hậu môn hoặc trực tràng.

Nguyên nhân môi trường:

Nguyên nhân môi trường của đau trực tràng có thể liên quan đến thói quen sinh hoạt hoặc một số sự kiện.

Kích thích cơ học: Bất kỳ hình thức kích thích cơ học nào đến vùng hậu môn trực tràng đều có thể dẫn đến đau trực tràng. Trong một số trường hợp, có thể xuất hiện vết rách ở niêm mạc hậu môn hoặc trực tràng do kích thích liên quan đến táo bón, tiêu chảy hoặc thâm nhập hậu môn với dị vật (thủ dâm, tai nạn…)

Tắc nghẽn: Điều này có thể xảy ra vì một số lý do khác nhau, chẳng hạn như hẹp bụng ảnh hưởng đến thành ruột hoặc sự phát triển của khối u đại trực tràng. Hầu hết các trường hợp tắc ruột chủ yếu sẽ gây đau bụng ; tuy nhiên, cũng có thể bị đau trực tràng.

Điều trị và giảm đau trực tràng

Đau trực tràng có thể không thoải mái, nhưng nó cũng có thể cảm thấy như một vấn đề khó xử để thảo luận với bác sĩ. Đau trực tràng có thể là một dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng tiềm ẩn, vì vậy điều quan trọng là tìm kiếm hướng dẫn y tế đúng cách:

(1) Bạn nên đi khám nếu xuất hiện những vấn đề sau đây:
- Bạn bị đau trực tràng chủ yếu khi đi ngoài
- Bạn nhận thấy phân có máu : Hoặc những giọt máu dính trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu sau khi đi đại tiện.
- Bạn trải qua một cơn co thắt của cơn đau trực tràng nghiêm trọng kéo dài hơn 5 phút
- Bạn nhận thấy bất kỳ u nhú lạ nào quanh phần hậu môn hoặc trực tràng
- Bạn phát hiện có vết thương hở ở trực tràng.

(2) Bạn cần được đưa đi cấp cứu ngay nếu gặp những vấn đề sau đây:
- Bạn đang bị chảy máu trực tràng rất nhiều đặc biệt nếu chảy máu mà không có đại tiện
- Bạn đang bị chảy máu trực tràng kèm theo chóng mặt, buồn nôn
- Cơn đau của bạn đi kèm với sốt cao kéo dài
- Cơn đau của bạn đi kèm với táo bón và hoàn toàn không bị đầy hơi

Điều trị tại nhà cho đau trực tràng

Đôi khi bạn có thể thử một vài thứ ở nhà trước khi tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho các triệu chứng đau trực tràng.

Uống nhiều nước, ăn rau củ giàu chất xơ: Nếu bạn nghi ngờ rằng đau trực tràng có liên quan đến táo bón hoặc khó đi qua phân, hãy thử uống nhiều nước và thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ (như trái cây và rau quả tươi) vào chế độ ăn uống của bạn.

Để giải quyết bệnh trĩ hoặc kích ứng: Đối với bệnh trĩ cấp độ thấp, một số loại thuốc bôi không kê đơn có thể được sử dụng để giảm ngứa tạm thời, chảy máu hoặc đau. Tuy nhiên, những thứ này không nên được sử dụng lâu hơn bảy đến 10 ngày, vì sử dụng kéo dài có thể gây kích ứng da. Tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn cho một giải pháp lâu dài.
Đọc thêm: 9 căn bệnh nguy hiểm gây đi ngoài ra máu
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.