Bí quyết sấy khô và bảo quản thực vật tươi trong vườn


69
1
8
39
Xu
246
Những loại thảo mộc từ khu vườn của bạn là phải chăng nhất khi được tiêu dùng tươi, nhưng luôn sở hữu nhiều hơn so với nhu cầu mà bạn có thể sử dụng trong 1 thời kì ngắn, bởi vậy bạn sẽ lưu lại và bảo quản chúng ở dạng khô. Thực vật khô trong khoảng khu vườn của bạn cung ứng các điều tốt nhất như vậy thực vật tươi. Sấy khô ko chỉ là phương pháp dễ nhất và ít tốn kém nhất để khiến khô các loại thực vật tươi, mà quá trình sấy chậm này cũng có khả năng giúp giữ lại những chiếc tinh dầu của những loại thực vật, giúp duy trì hương vị của chúng.

Những loại thảo mộc tốt nhất để sấy khô

Không khí khiến việc rẻ nhất sở hữu các loại thảo mộc ko có độ ẩm cao, như cây thìa là, kinh giới, oregano, hương thảo, Thảo dược mùa hè và húng tây. Để giữ được hương vị rẻ nhất của những loại thực vật này nhất là những cái cây thuốc khiến cho dược liệu, bạn sẽ cần phải khiến chúng khô tình cờ hoặc sử dụng máy khử nước thực phẩm. Một lò vi sóng hoặc lò nướng đặt ở mức thấp với vẻ như là một cách thức làm tắt tiện lợi, nhưng chúng thực thụ giống như việc nấu những loại thực vật ở một chừng độ, làm giảm hàm lượng dầu và hương vị. Chỉ tiêu dùng những trang bị này như là phương sách rút cục.

Ví như bạn muốn bảo quản các loại thực vật có lá mọng nước hoặc với độ ẩm cao, chẳng hạn như húng quế, hẹ, bạc hà và tarragon, bạn có thể thử làm khô chúng bằng máy khử nước, nhưng để giữ hương vị thấp nhất, hãy thử bằng cách làm đông lạnh chúng. Thật dễ dàng để làm cho và thậm chí tốc độ hơn so với sấy khô.

Khi nào cần thu hoạch thực vật để sấy khô

Khi bạn đã sẵn sàng để cắt tỉa các loại thực vật rốt cuộc trong mùa vụ:

– Thu hoạch cây thuốc trước khi chúng ra hoa sẽ cho hương vị số đông nhất. Giả dụ bạn đã thu hoạch cành đầy đủ các mùa, cây của bạn có thể không bao giờ có dịp ra hoa. Không những thế, vào cuối mùa hè, ngay cả các loại cây chưa ra hoa sẽ bắt đầu giảm khi thời tiết mát mẻ. Đây là thời khắc rẻ để bắt đầu thu hoạch và làm khô các loại thực vật của bạn.
– Cắt cành vào giữa buổi sáng. Hãy để sương sớm khô từ lá, nhưng hãy hái trước lúc cây héo rũ dưới nắng chiều.
– Không cắt nhổ gần như vườn thảo mộc, trừ khi bạn sở hữu kế hoạch thay thế nó. Bạn không bao giờ nên cắt giảm hơn 2 phần ba hoặc dòng bỏ hơn một phần ba các nhánh của cây cộng một lúc.

Số liệu công trình

– Thời gian khiến cho việc: 30 phút để chuẩn bị một túi cây thuốc nhỏ
– Tổng thời gian: hai đến 4 tuần trước lúc lưu trữ
– Giá tiền vật liệu: không có (trừ lúc bạn tìm thảo dược)

Sau khi được sấy khô và bảo quản trong hộp kín, Thảo dược sẽ giữ được hương vị rẻ cho tới một năm.

Những điều bạn sẽ cần

Thiết bị / Dụng cụ:

– Kéo tỉa hoặc kéo làm vườn
– Khăn giấy
– Dây hoặc dây cao su

Nguyên vật liệu:

– Túi giấy
– Container kín
– Nhãn container

Hướng dẫn

Cách làm khô thảo mộc và cây thuốc tươi:


Khi bạn đã thu thập các mẩu của mình:

1. Dòng bỏ bất kỳ lá khô hoặc bệnh từ các loại cây cắt. Lá vàng và lá phát hiện do bệnh ko đáng sấy. Hương vị của chúng đã bị giảm đi bởi sự găng của mùa.

2. Lắc cành cây nhẹ nhàng để dòng bỏ những côn trùng. Và vì bạn sẽ không rửa kỹ thân cây, hãy chiếc bỏ càng nhiều càng thấp ngay ngày nay.

3. Hãy chắc chắn rằng các loại thực vật khô. Giả dụ bạn đã chọn những loại cây của bạn trong khi cây khô, bạn sẽ có khả năng đơn thuần là rũ bỏ mọi đất thừa. Chỉ rửa sạch mang nước mát giả dụ nhu yếu và vỗ khô bằng khăn giấy. Treo hoặc đặt các nhánh thực vật ra nơi chúng sẽ được lưu thông không khí rộng rãi để chúng có khả năng khô nhanh chóng. Thảo dược ướt sẽ mốc và thối.

4. Chiếc bỏ các lá tốt hơn dọc theo inch dưới cùng của thân cây. Bạn có thể sử dụng các lá tươi hoặc khô chúng riêng biệt.

5. Bó bốn tới sáu cành lại mang nhau và buộc thành một bó. Bạn có khả năng sử dụng dây hoặc dây cao su. Các bó sẽ co lại khi chúng khô và dây cao su sẽ nới lỏng, cho nên hãy kiểm tra định kỳ để đảm bảo rằng bó ko bị trượt. Ví như bạn đang cố gắng khiến cho khô các loại thảo mộc với hàm lượng nước cao, hãy tạo những bó nhỏ để chúng sở hữu luồng không khí giữa những nhánh và không bị thối.

6. Đục hoặc cắt lỗ trong túi giấy, sau đấy dán nhãn cho túi có tên của loại thực vật bạn đang sấy.

7. Đặt bó thực vật lộn ngược vào trong túi. Bạn có khả năng bao gồm các lá lỏng lẻo bạn đã mẫu bỏ từ inch dưới cộng của thân cây giả dụ bạn muốn.

8. Nhất định túi bằng phương pháp thu thập phần cuối tiếp giáp với bó và buộc lại. Hãy cứng cáp rằng các loại thảo mộc ko đông trong túi.

9. Treo túi lộn ngược trong một căn phòng thoáng mát, rét mướt.

10. Kiểm tra từ 2 tuần để xem mọi thứ đang gia tăng như thế nào. tiếp tục rà soát hàng tuần cho tới lúc những loại cây của bạn đủ khô để tan vỡ vụn và sẵn sàng để lưu trữ.

Cách bảo quản Thảo dược:

Khi bạn đã hoàn tất công đoạn sấy khô:

1. Lưu trữ các loại thảo mộc khô của bạn trong hộp kín. Lọ đóng hộp nhỏ làm việc độc đáo. Túi nhựa có khóa kéo cũng sẽ hoạt động. thảo mộc của bạn sẽ giữ được hương vị nhiều hơn giả dụ bạn lưu trữ toàn bộ lá và nghiền nát chúng lúc bạn sẵn sàng dùng chúng.
2. Dán nhãn và ghi ngày vào cỗ ván đựng của bạn.
3. Loại bỏ bất kỳ loại thực vật khô nào cho thấy mang tín hiệu của nấm mốc. Nó sẽ chỉ lan rộng.
4. Đặt những hậu sự cất ở nơi khô ráo, thoáng mát, giảm thiểu ánh nắng trực tiếp. hiện tại với các loại lọ đóng hộp màu hổ phách được mẫu mã để chặn ánh sáng mặt trời.

Mẹo tiêu dùng thực vật khô:

Bạn nhiều khả năng bắt đầu dùng những loại thảo mộc của mình sau khi công đoạn sấy khô và lưu trữ hoàn tất:

– Lúc bạn muốn tiêu dùng các loại cây của bạn trong nấu ăn, chỉ cần rút ra một thân cây và nghiền nát lá vào nồi. Bạn sẽ nhiều khả năng nới lỏng các lá bằng phương pháp chạy tay xuống thân cây.
– Tiêu dùng khoảng một muỗng cà phê lá khô nghiền nát thay cho 1 muỗng canh thảo mộc tươi.
– Cây thuốc khô được sử dụng rẻ nhất trong vòng 1 năm. lúc các loại thảo mộc của bạn mất màu, chúng cũng mất hương vị của chúng.

Mẹo chiết xuất thảo mộc khô:

Khai thác là một thời kỳ theo đấy các thành phần mong muốn của cây được chiếc bỏ bằng dung môi. Dưới đây trình bày 1 số bí quyết được sử dụng để chiết xuất những thành phần từ Thảo dược, bao gồm bào chế dung môi, chiết khí siêu đến hạn và chưng cất tương đối nước.
Các nhà máy là mặt đất trước tiên và sau đấy trộn kỹ với một dung môi như hexane, benzen hoặc toluene trong một bể. Việc tuyển lựa dung môi phụ thuộc vào 1 số nhân tố bao gồm những đặc tính của những thành phần được điều chế, các vấn đề mức giá và môi trường. Sản phẩm chung cuộc sẽ đựng một lượng dung môi còn sót lại, có thể gây kích ứng da và khiến đổi thay thuộc tính dược liệu của cây. 1 khi dung môi hòa tan các chất mong muốn của cây, nó được gọi là “dược chất.” dược liệu sau ấy được tách ra khỏi nguyên liệu thảo mộc. có 1 số công nghệ để chiết dung môi, bao gồm chiết xuất, tách màu và điều chế ngược chiếc. Sau đây là một thể hiện ngắn gọn của mỗi kỹ thuật.

Ép-ly tâm (Maculation) – cách thức này can dự tới việc ngâm và khuấy trộn dung môi và nguyên liệu thực vật có nhau. Những dung môi sau đó được thoát ra. Dược liệu còn lại được chiếc bỏ khỏi nguyên liệu thảo mộc chuẩn y việc ép hoặc ly tâm.

Cách thức chia tách – có bí quyết này, nguyên liệu thực vật được khiến ẩm bằng dung môi và được phép phồng lên trước lúc được đặt vào một trong 1 loạt các buồng lọc. Vật liệu được rửa lại đa dạng lần bằng dung môi cho tới lúc số đông hoạt chất được loại bỏ. Dung môi được tái sử dụng cho đến khi bão hòa. Dung môi mới được tiêu dùng trên vật liệu thực vật hầu hết cạn kiệt hoàn toàn, và sau ấy được tiêu dùng lại trên những lô sau ấy ít cạn kiệt hơn.

Khai thác ngược loại – Đây là một công đoạn có hiệu quả cao, theo đấy dung môi chảy theo hướng trái lại có vật liệu Thảo dược. không giống như maculation và percolation, là các quy trình hàng loạt, cách này là liên tục. Máy vắt trục vít và máy chiết băng chuyền là 2 chiếc vật dụng được dùng để điều chế ngược loại.

Khai thác bằng khí siêu tới hạn – Đây là cách thức chiết xuất những hoạt chất tiêu dùng khí. nguyên liệu cây thuốc được đặt trong 1 bình cất đầy khí dưới nhiệt độ được kiểm soát và áp suất cao. Khí hòa tan những thành phần hoạt động trong nguyên liệu Thảo dược, và sau đấy đi vào một buồng tách biệt, nơi cả áp suất và nhiệt độ đều rẻ hơn. Dịch chiết kết tủa ra và được dòng bỏ thông qua 1 van ở dưới cùng của buồng. Khí sau đấy được tái sử dụng. các chiếc khí thích hợp để bào chế siêu đến hạn bao gồm carbon dioxide, nitơ, metan, ethane, ethylene, nitơ oxit, lưu hoàng dioxide, propane, propylene, ammonia và diêm sinh hexafluoride.

Bác đựng hơi nước – bác bỏ đựng tương đối nước là 1 phương pháp khác để chiết xuất các hoạt chất trong khoảng cây thuốc. nguyên liệu Thảo dược được nạp vào những tấm đục lỗ trong bể hình trụ hoặc tĩnh, và khá nước được bơm trong khoảng bên dưới. khá nước hòa tan những chất mong muốn trong nhà máy, và sau đấy đi vào đồ vật ngưng tụ, nơi nó được ngưng tụ lại thành chất lỏng. Nước ngưng này sau đó đi vào một bình, trong đấy dịch chiết tăng lên đỉnh hoặc lắng xuống đáy và được tách ra khỏi nước. chưng cất hoàn tất ngẫu nhiên còn bào chế trong nước ngưng. những cách thức nhỏ khác để tạo chiết xuất bao gồm ép lạnh và thứ tự xử lý.
Có thể bạn quan tâm >> http://www.novaco.vn/cao-duoc-lieu/
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.