Bác sĩ chỉ ra nguyên tắc “5 đúng” khi dùng thuốc bắt buộc phải nhớ – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Việc tuân thủ các nguyên tắc khi dùng thuốc giúp điều trị bệnh hiệu quả và ngăn ngừa những rủi ro có thể xảy ra. Sau đây là 5 nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng thuốc.




Bác sĩ chỉ ra nguyên tắc “5 đúng” khi dùng thuốc bắt buộc phải nhớ

Tại sao cần tuân thủ nguyên tắc khi sử dụng thuốc?


Các bác sĩ cho biết, việc sử dụng đúng thuốc là một phần quyết định thành công của công tác điều trị. Chính vì thế khi thực hiện y lệnh của bác sĩ, Điều dưỡng viên cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình và cần tuân thủ các nguyên tắc để tránh những sự nhầm lẫn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Khi sử dụng đúng thuốc sẽ đem lại sự an toàn và hiệu quả cao. Việc phối hợp tốt giữa các nhân viên y tế trong việc dùng thuốc cho người bệnh sẽ làm tăng hiệu quả điều trị và hạn chế sai sót trong chỉ định và dùng thuốc cho bệnh nhân.


Nguyên tắc “5 đúng” khi sử dụng thuốc là gì?


Theo Trang thông tin Thuốc Việt tổng hợp, nguyên tắc “5 đúng” khi sử dụng thuốc bao gồm những điều sau đây:

Sử dụng thuốc đúng người bệnh: Một nguyên tắc quan trọng khi sử dụng thuốc là phải đảm bảo rằng thuốc được đưa vào đúng người bệnh. Nhiều trường hợp những bệnh nhân giống nhau về tên, tuổi, chính vì thế để tránh nhầm lẫn thì nên sắp xếp những người cùng tên tuổi đó ở những giường, phòng khác nhau hoặc cho ở vị trí cách xa nhau, điều quan trọng là phải hỏi họ tên, tuổi, số giường, số phòng trước khi cho bệnh nhân dùng thuốc.

Dùng đúng thuốc: Điều dưỡng viên khi dùng thuốc cho người bệnh cần phải đọc nhãn thuốc 3 lần vào 3 thời điểm sau: Khi lấy thuốc ra khỏi tủ hoặc nơi cất trữ; Khi lấy thuốc ra khỏi vật chứa (lọ, ống, chai thuốc); Trước khi trả chai, lọ thuốc về chỗ cũ hoặc bỏ vào thùng rác.

Dùng đúng liều: Đây cũng là một trong những nguyên tắc quan trọng khi dùng thuốc cho bệnh nhân. Khi cho bệnh nhân dùng thuốc cần phải theo đúng liều bác sĩ đã kê đơn. Để tính toán liều thuốc một cách chính xác và không bị nhầm lẫn, Điều dưỡng viên khi lấy thuốc cần lấy trong môi trường hoàn toàn yên tĩnh, chú tâm cao độ, không làm việc gì khác, đôi khi cũng cần kiểm tra lại bằng cách so với các điều dưỡng khác để xem liều lượng mình đã lấy chính xác hay chưa. Sau khi tính toán liều thuốc chính xác, Điều dưỡng viên cần dùng dụng cụ đo lường chính xác từng ml hay từng giọt, đối với viên thuốc cần bẻ đôi thì nên dùng dụng cụ cắt cho cân xứng thay vì dùng tay bẻ. Đối với liều lượng thuốc quá nhỏ (vài giọt) thì Điều dưỡng viên có thể cho trực tiếp vào miệng người bệnh hoặc cho một ít nước vào ly trước khi cho thuốc vào để tránh thuốc dính vào ly.



Dùng thuốc cho bệnh nhân cần đảm bảo nguyên tắc “5 đúng”

Đúng đường dùng thuốc: Thuốc Tân dược hay các loại thuốc nói chung có thể được đưa vào cơ thể bệnh nhân qua nhiều đường như: uống, tiêm, ngoài da, niêm mạc… Khi sử dụng thuốc cho bệnh nhân cần đưa vào đúng đường dùng thuốc bởi nếu nhầm lẫn sẽ gây hậu quả tai hại. Chẳng hạn như: Nếu thuốc dùng ngoài da mà lại đem uống thì sẽ gây ra hậu quả ngộ độc, hoặc thuốc dùng tiêm bắp mà lại dùng tiêm tĩnh mạch thì có thể gây thuyên tắc mạch vì thuốc tiêm bắp có thể có tính chất không tan trong máu.

Dùng thuốc đúng thời gian: Sử dụng thuốc cho bệnh nhân cần đúng giờ theo chỉ định. Chẳng hạn như thuốc lợi tiểu thì không nên dùng sau 15 giờ vì bệnh nhân có thể đi tiểu vào ban đêm gây mất ngủ; kháng sinh cần duy trì nồng độ thuốc đều trong máu do vậy cách 8 tiếng hoặc 12 tiếng dùng một lần. Nếu không tuân thủ đúng thời gian dùng thuốc thì hiệu quả điều trị sẽ giảm, đôi khi thuốc mất tác dụng và bệnh có thể nặng thêm.

Trên đây là những nguyên tắc khi sử dụng thuốc cần tuân thủ để đảm bảo việc điều trị đạt hiệu quả tối đa.


Nguồn: Thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl