Dược sĩ hướng dẫn sử dụng thuốc trị tiêu chảy Smecta® – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Smecta được biết đến là một loại thuốc trị tiêu chảy được dùng rất nhiều ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên thì nhiều bà mẹ vẫn chưa hiểu rõ được Smecta là thuốc gì, công dụng ra sao.



Những lưu ý khi sử dụng thuốc Smecta để điều trị tiêu chảy

Smecta® là thuốc gì?


Bác sĩ – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tư vấn, Smecta là một thuốc điều trị tiêu chảy cấp và mạn tính. Smecta còn được dùng trong điều trị các bệnh lý liên quan như hội chứng ruột kích thích ở người lớn và trào ngược dạ dày – thực quản ở trẻ sơ sinh. Smecta không phải là kháng sinh nên không có tác dụng diệt khuẩn và điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn.

Về bản chất, đây chỉ là một thuốc điều trị triệu chứng tiêu chảy chứ không điều trị tận gốc nguyên nhân. Cơ chế tác dụng của thuốc là tương tác với lớp màng nhày trên niêm mạc đường tiêu hóa để tạo ra một lớp áo bảo vệ, che phủ lên bề mặt ống tiêu hóa.

Hiện nay, Smecta được lưu hành trên thị trường dưới dạng hỗn dịch uống 30 gói, hàm lượng 3g.

Thành phần cho 1 gói smecta 3g gồm:


  • Smectite intergrade bản chất beidellitique 3g.
  • Glucose monohydrate 0,749g.
  • Saccharine sodique 0,07g.
  • Vanilline 0,04g.
Liều dùng và cách dùng của thuốc smecta®


Thuốc smecta được dùng tốt nhất sau bữa ăn đối với bệnh nhân mắc bệnh thực quản, trong các trường hợp còn lại, bạn nên uống thuốc trong bữa ăn. Thuốc có thể được trộn với nước hoặc thực phẩm bán lỏng để dễ sử dụng hơn.

Smecta có thể được dùng cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, khi dùng mẹ có thể pha loãng thuốc với 50ml nước.Tuy nhiên, trước khi dùng cho trẻ sơ sinh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Dược sĩ tư vấn, tùy từng trường hợp người bệnh với mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định liều phù hợp. Dưới đây là một số liều dùng thông thường để bạn tham khảo.


Liều thông thường cho người lớn:

  • Sử dụng 3 gói thuốc, chia 2 – 3 lần uống mỗi ngày. Mỗi lần pha thuốc uống, pha với ½ ly nước.
  • Khi đang bị tiêu chảy cấp tính, bạn có thể dùng liều gấp đôi khi triệu chứng tiêu chảy diễn ra rầm rộ.
Liều thông thường cho trẻ em:


Khác với thuốc tiêu chảy Loperamid, Smecta có thể dùng được cho trẻ em dưới 6 tuổi với liều như sau:

  • Với trẻ dưới 1 tuổi: dùng 1 gói thuốc/ ngày
  • Với trẻ 1 – 2 tuổi: dùng 1 -2 gói thuốc/ ngày
  • Với trẻ trên 2 tuổi: dùng 2 – 3 gói thuốc/ ngày
Khi dùng, có thể pha thuốc với khoảng 50ml nước, hoặc trộn với các đồ ăn dạng lỏng như nước thịt, nước trái cây,… Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc cho trẻ em.

Trước khi dùng nên đọc nhãn thuốc cẩn thận thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả sử dụng thuốc tối đa.



Tác dụng phụ của thuốc Smecta®


Dược sĩ – Giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ, cũng như các thuốc khác, Smecta® cũng có thể gây một số tác dụng phụ bao gồm:

  • Táo bón;
  • Đầy bụng, chướng hơi;
  • Buồn nôn/ nôn mửa.
Bạn có thể gặp những tác dụng phụ khác không được liệt kê trên đây.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Smecta®


Trước khi dùng thuốc Smecta® mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

Đối tượng phụ nữ trong thời gian mang thai/ cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.

Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Smecta® hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.Hãy nói có các bác sĩ được biết về những loại thuốc bạn đang dùng gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,… Khi đó, các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Thận trọng hơn khi dùng thuốc Smecta® đối với người lớn tuổi hay trẻ em.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.