Da liễu: 7 nguyên nhân gây viêm da tiết bã chẳng ai ngờ tới


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Trong cuộc sống hằng ngày có nhiều nguyên nhân gây viêm da tiết bã mà đôi khi chúng ta không ngờ đến. Dưới đây là một số nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn có thể làm bạn bất ngờ. Cùng điểm qua để trang bị cho mình những kiến thức giúp phòng tránh căn bệnh ngoài da khó chịu này.


7 nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn 1. Viêm da tiết bã nhờn do tăng tiết bã nhờn

Một số trường hợp bệnh nhân mắc viêm da tiết bã nhờn do cơ địa của họ gặp phải tình trạng tăng tiết bã nhờn. Điều này khiến cho làn da của những bệnh nhân này luôn nhờn, bóng, lượng bã nhờn tiết ra hằng ngày luôn cao hơn so với người bình thường. Điều này khiến cho nang lông, tuyến bã nhờn thường xuyên bị quá tải, bít kín, dẫn đến viêm, sưng.

2. Viêm da tiết bã do yếu tố nội tiết bị rối loạn

Ngoài những trường hợp thường xuyên bị tăng tiết bã nhờn, người bình thường vẫn có thể bị tăng tiết bã nhờn vào một số giai đoạn có sự thay đổi hormone, nội tiết tố như giai đoạn mang thai, giai đoạn bước vào tuổi dậy thì,… Ở những giai đoạn này, cơ thể dễ bị nổi mụn và viêm da tiết bã tại những vùng da nhiều nang lông và tuyến bã nhờn. Một số trường hợp viêm da tiết bã nhờn sau khi kết thúc giai đoạn dậy thì, mang thai thì có thể tự khỏi, một số khác vẫn cần tiếp tục điều trị lâu dài.

3. Viêm da tiết bã nhờn do di truyền

Những trường hợp viêm da tiết bã do di truyền không thật sự phổ biến tuy nhiên cũng không quá hiếm gặp. Có thể gặp phải tình trạng viêm da tiết bã nhờn do di truyền ở những gia đình có bố mẹ, anh chị em mắc phải viêm da tiết bã nhờn. Nếu mối quan hệ của bạn với người mắc viêm da tiết bã trong gia đình càng gần thì nguy cơ mắc phải do di truyền càng cao.

Những trường hợp viêm da tiết bã do di truyền đa số là mạn tính nên việc điều trị tương đối khó khăn. Bệnh nhân viêm da tiết bã do di truyền thường ở dạng mạn tính, hay tái đi tái lại nên khó có thể điều trị dứt điểm trong thời gian ngắn.

4. Viêm da tiết bã nhờn do ảnh hưởng của các loại mỹ phẩm

Các loại mỹ phẩm chăm sóc da là một trong những yếu tố có thể gây ra tình trạng viêm da tiết bã nhờn, nhất là ở chị em phụ nữ. Viêm da tiết bã nhờn do ảnh hưởng từ các loại mỹ phẩm xuất hiện chủ yếu trên da mặt, vùng cổ, trán, hai bên cánh mũi.

Tình trạng viêm da tiết bã nhờn do mỹ phẩm thường đến từ một số yếu tố như:

  • Vệ sinh da, tẩy trang sau khi sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, dẫn đến tình trạng các hạt mỹ phẩm bám vào lỗ chân lông, gây bít, tắc, làm gia tăng tình trạng viêm da tiết bã nhờn quanh lỗ chân lông, tuyến bã.
  • Các loại mỹ phẩm được sử dụng không phù hợp với làn da của bạn, gây ra tình trạng kích ứng, viêm, sưng, đau, làm tăng tiết và ứ đọng bã nhờn.
  • Những người có da quá nhạy cảm khi sử dụng một số sản phẩm mỹ phẩm cũng có nguy cơ kích ứng, dị ứng, gây viêm sưng, bít tắc tuyến bã nhờn và lỗ chân lông.
5. Viêm da tiết bã do ảnh hưởng của một số thuốc điều trị

Một số loại thuốc điều trị có thể gây ra ảnh hưởng không mong muốn đối với tình trạng viêm da tiết bã nhờn. Đa số những thuốc có thể ảnh hưởng đến viêm da tiết bã nhờn gồm có:

  • Nhóm các thuốc chống dị ứng, điều trị bệnh dạ dày như cimetidine.
  • Nhóm thuốc điều trị huyết áp và Parkingson (bệnh mất trí nhớ) như Methyldopa và một số thuốc thần kinh khác.
  • Các nhóm thuốc chứa thành phần corticoid (thường là thuốc dùng ngoài da) cũng có thể góp phần gây ra tình trạng viêm da tiết bã nhờn.
6. Viêm da tiết bã nhờn do thói quen sinh hoạt

Nhiều thói quen trong sinh hoạt hằng ngày của bạn có thể làm cho da bị mất cân bằng, dẫn đến một số rối loạn, trong đó có tình trạng viêm da tiết bã nhờn. Một số thói quen xấu không chỉ dẫn đến viêm da tiết bã nhờn mà còn kéo theo nhiều bệnh ngoài da, làm tăng nguy cơ nổi mụn như:

  • Không thường xuyên vệ sinh các vật dụng tiếp xúc nhiều với da như chăn, gối, nệm, các loại dụng cụ trang điểm,… khiến cho da dễ bị bẩn, làm tắc lỗ chân lông, tuyến bã nhờn.
  • Không có các biện pháp che chắn, bảo vệ da mặt, nhất là khi ra ngoài trời nắng, đi ngoài đường có nhiều khói bụi, cũng khiến cho da bị ảnh hưởng.
  • Vệ sinh da không đúng cách, lạm dụng các loại sản phẩm chăm sóc và vệ sinh da quá mức khiến da bị kích ứng.
  • Một số thói quen xấu khác gây ra rối loạn nội tiết như thức quá khuya, các thói quen gây stress, căng thẳng.
7. Viêm da tiết bã nhờn do một số bệnh lý

Một số bệnh lý có thể khiến cho da gặp nhiều ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ngoài da, trong đó có viêm da tiết bã nhờn. Những bệnh lý gây ảnh hưởng đến da có thể do các loại nấm, các bệnh về rối loạn nội tiết tố, các bệnh gây suy giảm miễn dịch, các bệnh mãn tính như hen suyễn, các bệnh về chuyển hóa. Thông thường những bệnh này không gây ra tác động ngay lập tức mà khiến cho da bị ảnh hưởng dần theo thời gian, từ đó dẫn đến các vấn đề về da như viêm da tiết bã nhờn.

Ngoài 7 nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn được tổng hợp trên đây còn có thể có những nguyên nhân khác góp phần làm cho tình trạng viêm da tiết bã nhờn tiến triển nặng hơn. Hiểu rõ về những nguyên nhân dẫn đến viêm da tiết bã nhờn có thể giúp bạn chủ động đối phó tốt hơn đối với căn bệnh này.


Đánh giá bài viết


Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.