Hướng dẫn sử dụng thuốc Cloromycetin hiệu quả và an toàn – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Thuốc kháng sinh Cloromycetin là một loại thuốc dùng trong điều trị nhiễm khuẩn. Để sử dụng thuốc kháng sinh an toàn người bệnh nên tuẩn thủ y lệnh của bác sĩ điều trị kê đơn để đạt hiệu quả cao.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Cloromycetin hiệu quả và an toàn

Tác dụng Cloromycetin là gì?


Chỉ sử dụng kháng sinh Cloromycetin để chữa trị những nhiễm khuẩn nặng do vi khuẩn nhạy cảm, thời điểm một vài loại thuốc ít độc hơn không hiệu quả hoặc bị chống chỉ định.

Nhiễm khuẩn do Rickettsia.

Bệnh thương hàn.

  • Hiện nay không còn sử dụng thuốc tân dược cloramphenicol trong chữa trị bệnh thương hàn do Salmonella typhi (vì chỉ còn dưới 20% trường hợp nhạy cảm).
  • Không sử dụng cloramphenicol để chữa trị trường hợp mang mầm bệnh thương hàn.
Nhiễm khuẩn do Haemophilus.

  • Không nên sử dụng cloramphenicol làm thuốc chọn lựa đầu tiên để chữa trị viêm màng não và những nhiễm khuẩn khác do H. influenzae, khi có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh khác có tác dụng, có khả năng khuếch tán đi tới phần dịch não tủy và ít độc hơn cloramphenicol (một số cephalosporin thế hệ 3).
Cloromycetin được sử dụng tại chỗ trong chữa trị nhiễm khuẩn tại vị trí của bề mặt tại mắt hoặc nhiễm khuẩn tai do những vi khuẩn nhạy cảm gây ra, dù thực tế là phần lớn những trường hợp trên sẽ nhẹ và tình trạng sẽ tự thuyên giảm. Đặc biệt, thuốc nhỏ tai Cloromycetin được sử dụng tại chỗ kết hợp cùng với thuốc corticosteroid trong một số trường hợp nhiễm khuẩn mắt

Không nên sử dụng thuốc Cloromycetin trường hợp

  • Chống chỉ định cloramphenicol đối cùng với người bệnh đã từng bị quá mẫn và/hoặc phản ứng độc hại do thuốc.
  • Không sử dụng thuốc Cloromycetin cùng với đối tượng là phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú.
  • Rối loạn chuyển hóa porphyrin cấp.
  • Lưu ý, không được sử dụng thuốc kháng sinh có tên Cloromycetin để chữa trị những nhiễm khuẩn thông thường hoặc trong một số tình huống không được chỉ định, như cảm lạnh, cúm, nhiễm khuẩn họng; hoặc làm thuốc dự phòng nhiễm khuẩn.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Cloromycetin​

Cách sử dụng thuốc Cloromycetin hiệu quả


Sử dụng toàn thân

  1. Cloromycetin Đường dùng:
  • Trẻ nhỏ dùng 50 mg/kg thể trọng/ngày, chia thành 4 liều nhỏ.
  • Đối tượng là người lớn dùng 1 cho tới 2 g/ngày, chia làm 4 lần.
Lưu ý: Do hiệu lực của Cloromycetin giảm nhiều và do nguy cơ độc máu cao nên hạn chế sử dụng dạng thuốc theo đường dùng.

  1. Cloromycetin sử dụng theo đường tiêm:
  • Liều tiêm tĩnh mạch của thuốc Cloromycetin thường sử dụng đối cùng với người lớn và trẻ nhỏ có chức năng thận và gan bình thường là 50 mg/kg mỗi ngày, chia thành những liều bằng nhau, cứ 6h tiêm một lần.
  • Trường hợp nhiễm khuẩn do vi khuẩn có mức độ kháng thuốc trung bình, ban đầu sử dụng liều 75 mg/kg/ ngày, rồi giảm liều xuống 50 mg/kg/ ngày trong thời gian sớm nhất có thể được.
  • Trong trường hợp không có thuốc khác thay thế, có thể sử dụng thuốc Cloromycetin cho trẻ sơ sinh đủ tháng và thiếu tháng <2 tuần tuổi cùng với liều 25 mg/kg/ngày chia làm 4 lần.
  • Trường hợp trẻ đủ tháng >2 tuần tuổi có thể sử dụng Cloromycetin 50 mg/kg/ngày, chia làm 4 lần. Cần theo dõi nồng độ thuốc trong huyết tương để tránh ngộ độc.
Sử dụng tại chỗ

Nhiễm khuẩn mắt:

  • Cloromycetin succinat được sử dụng tại chỗ với vị trí mắt ở dạng dung dịch thuốc nhỏ mắt Cloromycetin0,16%, 0,25%, hoặc thuốc nhỏ mắt Cloromycetin 0.5 hoặc thuốc mỡ bôi với tỉ lệ 1%.
  • Để chữa trị nhiễm khuẩn bề mặt ở mắt, nhỏ 1 hoặc 2 giọt dung dịch tra mắt cloramphenicol, hoặc cho một lượng nhỏ thuốc mỡ tra mắt vào túi kết mạc dưới, cứ 3 cho tới 6h một lần, hoặc thường xuyên hơn trường hợp cần.
  • Sau 48h đầu (2 ngày đầu tiên), có thể tăng khoảng cách giữa các lần sử dụng thuốc. Cần tiếp tục chữa trị ít nhất 48h sau khi mắt có vẻ bình thường.
Chữa trị bệnh lý nhiễm khuẩn tại tai: Cloromycetin thuốc biệt dược được sử dụng trong chữa trị viêm tai ngoài do vi khuẩn, ở dạng dung dịch nhỏ tai 5% cho tới 10%.

Nguồn: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.