Chỉ định và tác dụng của thuốc Desipramin – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Thuốc Desipramine thuộc nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng.



Thuốc Desipramine chống trầm cảm ba vòng

1.Chỉ định và cách sử dụng thuốc Desipramin


1.Chỉ định:

Thuốc Desipramine chỉ định trong các trường hợp sau: Lo lắng, Rối loạn hoảng sợ, Ăn vô độ, Phiền muộn, Trầm cảm sau chấn thương não

2.Chống chỉ định:

Trường hợp sau đây: Tuyến giáp hoạt động quá mức, Tâm thần phân liệt – Hưng trầm cảm, Ý nghĩ tự tử, Nghiện rượu, Ngưỡng co giật thấp, Bệnh tăng nhãn áp góc đóng, Khoảng QT kéo dài trên ECG, Nhịp tim bất thường, Đột quỵ, Bệnh gan, Giảm chức năng thận, Phì đại tuyến tiền liệt, Co giật, Tiểu không hết, Chất chuyển hóa kém CYP2D6

3.Cách sử dụng thuốc Desipramine

– Thông thường từ 1 đến 3 lần mỗi ngày.

– Liều lượng thuốc Desipramine dùng thuốc Desipramine với liều thấp và tăng dần liều của bạn.

– Thuốc Desipramine có thể làm cho buồn ngủ hoặc thức giấc.

Do đó, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của thuốc này đối với bạn

– Không dùng thuốc Desipramine nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc uống thường xuyên so với quy định.

Làm như vậy không giúp cho tình trạng của bạn cải thiện nhanh hơn, mà còn khiến cho nguy cơ mắc các tác dụng phụ sẽ tăng lên. Đừng đột ngột ngừng dùng thuốc Desipramine màcó thể cần được giảm dần.

– Cần theo dõi các xét nghiệm như công thức máu, điện tâm đồ, xét nghiệm chức năng thận có thể được thực hiện thường xuyên để theo dõi trong khi sử dụng Desipramine hoặc kiểm tra các tác dụng phụ.

4.Phản ứng phụ của thuốc Desipramine

Sử dụng thuốc Desipramine, có thể có những triệu chứng sau: Đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ, hồi hộp, khó ngủ, mờ mắt, thèm ăn, tăng cân, táo bón và khô miệng.Để giảm khô miệng khi sử dụng Desipramine, hãy ngậm kẹo cứng (không đường) hoặc đá bào, nhai kẹo cao su (không đường), uống nước hoặc sử dụng chất thay thế nước bọt.

1.Tác dụng phụ nghiêm trọng

Theo giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM khi sử dụng thuốc Desipramine, bao gồm:Lú lẩn hoạc giảm trí nhớ, Đau ngực, Vú thường tiết sữa bất thường, Rối loạn kinh nguyệt, Ù tai – Giảm ham muốn tình dục.Tê tay chân hoặc run co cơ, Khó đi tiểu, Dễ bầm tím hoặc chảy máu, Nước tiểu sẫm màu, Vàng mắt hoặc vàng da.Thuốc Desipramine có thể làm tăng serotonin nhưng hiếm khi gây ra tình trạng rất nghiêm trọng được gọi là hội chứng serotonin . Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Desipramine là rất hiếm.

Các triệu chứng đó bao gồm:

  • Phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là ở mặt/ lưỡi/ cổ họng)
  • khó thở, chóng mặt nghiêm trọng.
Dưới đây là các tác dụng phụ của thuốc Desipramine theo khả năng xảy ra.

2.Tác dụng phụ thường gặp của thuốc Desipramine bao gồm:

  1. Khô miệng
  2. Buồn ngủ
  3. Chóng mặt
  4. Suy giảm vị giác
  5. Tăng cân
  6. Tăng đói
  7. Đau đầu
3.Tác dụng phụ ít gặp của thuốc Desipramine bao gồm:

Sự hoang mang, Chức năng tình dục bất thường, Mờ mắt, Nhịp tim chậm, Nhịp tim bất thường, Không có khả năng cương cứng, Run cơ, Đi tiểu khó hoặc đau, Lo lắng, Thay đổi sở thích quan hệ tình dục, Cảm lạnh thông thường, Táo bón, Khó ngủ, Đổ quá nhiều mồ hôi, Nôn mửa, Ợ nóng, Bệnh tiêu chảy.



Tác dụng phụ ít gặp khó ngủ

4.Tương tác của thuốc Desipramine

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc Desipramine bao gồm:

  • Disopyramide, thuốc kháng cholinergic (gồm atropin, alkaloid belladonna, scopolamine), một số loại thuốc điều trị huyết áp cao (như clonidine, guanadrel, guanethidine), digoxin, thuốc bổ tuyến giáp, axit valproic.
  • Dùng thuốc ức chế MAO với thuốc Desipramine có thể gây ra tương tác thuốc nghiêm trọng thậm chí có thể gây tử vong. Tránh dùng thuốc ức chế MAO như isocarboxazid, linezolid, xanh methylen, phenelzine, procarbazine, rasagiline, safinamide, selegiline, moclobemide, tranylcypromine trong khi điều trị bằng thuốc Desipramine.
  • Nguy cơ mắc hội chứng serotonin khi sử dụng Desipramine tăng lên nếu cũng đang dùng các loại thuốc khác làm tăng serotonin.
  • Như bao gồm ma túy đường phố như MDMA/ “thuốc lắc”,
  • Một số loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của desipramine. Các loại thuốc đó bao gồm như phenobarbital, cimetidine, cisapride, haloperidol, một số loại thuốc điều trị nhịp tim (như flecainide, propafenone), halofantrine, phenothiazine như thioridazine, pimozide, một số chất chống co giật như phenytoin, thuốc chống trầm cảm như trazodone, terbinafine.
Nhiều loại thuốc ngoài desipramine có thể ảnh hưởng đến nhịp tim (kéo dài QT trong điện tâm đồ), bao gồm amiodarone, dofetilide, pimozide, procainamid, quinidine, sotalol, ciprofloxacin, kháng sinh macrolid (như erythromycin), trong số những loại khác. Do đó, trước khi sử dụng desipramine, hãy báo cáo tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng cho bác sĩ của bạn.

Nếu đang dùng các sản phẩm khác gây buồn ngủ bao gồm rượu, cần sa, thuốc kháng histamin như cetirizine, diphenhydramine, thuốc ngủ hoặc lo lắng (như alprazolam, diazepam, zolpidem), thuốc giãn cơ (chẳng hạn như như carisoprodol, cyclobenzaprine) và thuốc giảm đau opioid như codeine, hydrocodone.

Desipramine rất giống với imipramine. Không dùng thuốc có chứa imipramine trong khi sử dụng desipramine.

3.Bảo quản thuốc Desipramine


Ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ Cao đẳng Dược: Bảo quản thuốc Desipramine :

– Bảo quản ở nhiệt độ phòng

– Tránh ánh sáng và ẩm độ dưới 70%

– Tránh xa tầm với trẻ em.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Xem thêm: thuocviet.edu.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.