Bồi bổ chất gì cho các sĩ tử mùa thi?


thuybtv

New Member
24
1
3
Xu
0
Thức ăn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe cũng như phát triển trí não. Ăn gì để thí sinh có được sức khỏe tốt cho các kỳ thi sắp tới?


Omega-3 và omega-6 là nguyên liệu cấu tạo nên tế bào thần kinh, hai chất này rất dễ bị thiếu do cơ thể không thể tổng hợp được mà phải đưa vào từ thức ăn với tỷ lệ ngang nhau. Omega-3 có trong các loại cá béo biển sâu như: cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá saba… Omega-3 rất dễ bị thiếu hụt, nên ăn cá ít nhất ba-bốn lần trong tuần. Omega-3 tập trung nhiều ở đầu cá; ăn cá hấp hoặc nấu canh tốt hơn cá chiên. Omega-6 có trong các hạt nhiều dầu như hạt bí đỏ, hướng dương, mè và dầu thực vật.

Phospholipid có nhiều trong lòng đỏ trứng và nội tạng động vật, giúp tạo myelin bao bọc dây thần kinh, thúc đẩy sự truyền các tín hiệu một cách trơn tru trong não bộ.



Acid amin đặc biệt là Tryptophan-acid amin thiết yếu tạo ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin giúp não thư giãn, có nhiều trong sữa, yaourt, phô mai, thịt, cá, trứng, mè, tảo spirulina…

Vitamin và khoáng chất: giúp các chất trên phát huy tác dụng, đặc biệt là các vitamin nhóm B (trong ngũ cốc thô và các loại rau), vitamin C (trong rau và trái cây tươi), acid folic (trong rau lá xanh đậm), magiê (trong rau xanh và các loại hạt), mangan (các loại hạt, trà), kẽm (trong hàu, hải sản, thịt, cá, các loại hạt), chất chống oxy hóa (vitamin E, C, beta caroten…) giúp bảo vệ tế bào não.

I ốt và sắt là hai vi chất rất cần cho bộ não. Thiếu i ốt thì học sinh sẽ thụ động, trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu bài giảng, vì vậy nên sử dụng muối iốd trong chế biến thức ăn hàng ngày. Các em cũng cần ăn đầy đủ thực phẩm giàu chất sắt (trong huyết, gan, thịt, trứng, cá, rau xanh, các loại đậu thô) để không bị thiếu máu dẫn đến mệt mỏi, dễ buồn ngủ trong giờ học. Chất sắt từ thịt động vật được hấp thu tốt hơn thực vật. Trái cây giàu vitamin C sẽ giúp hấp thu tốt chất sắt. Không nên uống trà đặc sau bữa ăn chính sẽ ức chế sự hấp thu chất sắt.

Bữa ăn sáng đầy đủ phải cung cấp từ 1/4 đến 1/3 tổng nhu cầu năng lượng cả ngày cho cơ thể, giúp tăng khả năng tập trung, học mau nhớ, năng động, tích cực tham gia thảo luận, giải quyết các bài tập khó và học tốt đến cả buổi chiều. Nếu bỏ qua bữa ăn sáng sẽ dễ dẫn đến hạ đường huyết, giảm tập trung, mệt mỏi, kết quả học tập và thi cử kém. Riêng bữa chiều tối, để não thư giãn nên ăn ít đạm, nhiều tinh bột.

Ngoài ra, vài động tác thể dục giữa giờ hoặc đi bộ một vòng trong giờ giải lao cũng giúp máu lưu thông đến não. Cũng không nên thức khuya, vì ngủ không đủ giấc khiến não bộ luôn trong trạng thái bị kích thích liên tục, dẫn tới năng suất học tập kém. Không nên uống cà phê, nước tăng lực trong mùa thi vì chất cafein sẽ làm tim đập nhanh, mau mệt, tuy không buồn ngủ nhưng đầu óc khó tập trung khi học bài.

Lao động
 

Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Gợi ý thực đơn giàu dinh dưỡng cho các sĩ tử

Vào mùa thi, trẻ sẽ cần nhiều năng lượng hơn bình thường, do vậy thực đơn các bữa ăn của trẻ cần được chú ý nhiều hơn để cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho não bộ và cơ thể, giúp trẻ có sức bền trong học tập đạt được kết quả cao hơn trong thi cử.


BS ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP - Giám đốc TT Dinh dưỡng TP.HCM, gợi ý:


Bữa sáng: Bữa ăn sáng rất quan trọng nên phụ huynh không được bỏ bữa sáng của trẻ hoặc cho trẻ ăn sáng qua loa. Ngoài một ly sữa, thực đơn cho bữa sáng phải đủ chất, thay đổi hàng ngày với các món ăn như phở, bánh mì ốp la, bánh mì thịt, nui thịt, xôi mặn, cháo gà, cháo tim gan… Hạn chế ăn xôi ngọt, xôi đậu xanh vì các loại xôi này không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, nhất là khi trẻ bước vào thời điểm thi cử.


Bữa trưa và chiều: Thức ăn cần hội đủ bốn nhóm tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ví dụ, các bữa cơm cần luân phiên thay đổi thực đơn như: tôm ram thịt, sườn cốt lết ram, cá chiên (hoặc kho), cá thu xốt cà, đậu hủ chiên, thịt kho hột vịt, sườn non ram… Món canh có thể là canh bí xanh nấu tôm, thịt; canh bí đỏ đậu phộng, thịt, tôm; canh xúp khoai tây cà rốt; canh chua đầu cá; canh rau ngót thịt bằm; canh khoai mỡ…


Khi đã có món canh củ, món xào sẽ là các loại rau lá xanh như rau cần xào thịt bò, rau cải xào tôm thịt, rau muống xào tỏi, mực xào hành tây… Cần chú ý nấu nướng cho hợp khẩu vị của trẻ. Món tráng miệng cũng nên luân phiên thay đổi bằng các loại trái cây, chè, bánh flan…




Ngoài ba bữa chính, trẻ học cấp I và đầu cấp II cần hai bữa phụ mỗi ngày. Trong khi đó, các em học sinh cuối cấp II và cấp III có thể chỉ cần thêm một bữa phụ. Thực đơn bữa phụ cho trẻ rất phong phú như bánh giò, yaourt, bánh mì thịt, bánh ngọt, bánh bao, cháo, xúp, các loại chè hoặc một đĩa trái cây.


Trẻ học một buổi sáng, cha mẹ có thể cho trẻ ăn bữa phụ lúc 14g. Ngược lại, trẻ học một buổi chiều nên có thêm bữa phụ lúc 9g30 - 10g sáng. Bữa phụ thứ hai lúc 20g, hoặc nếu trẻ phải học khuya hơn có thể cho trẻ ăn bữa phụ lúc 21g.


Lưu ý: để cung cấp đạm, cần cho trẻ ăn đa dạng những món ăn chế biến từ các loại động vật như thịt, cá, tôm, cua… Đạm thực vật có nhiều trong các loại đậu tương, đậu phộng, mè, các sản phẩm từ đậu tương như sữa đậu nành, đậu phụ… Trứng, sữa cũng là loại thức ăn chứa nhiều đạm và thích hợp với trẻ.


Chất béo không chỉ giúp trẻ ăn ngon miệng mà còn là dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể và não bộ. Chỉ trừ những bé béo phì, trẻ cần được cung cấp những món ăn làm từ thịt hoặc những loại cá béo như cá ba sa, cá hồi, cá thu, cá mòi...


Vitamin và khoáng chất giúp quá trình chuyển hóa chất tốt hơn, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển, tăng trưởng, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng phòng chống bệnh tật. Mùa thi, cha mẹ cần đặc biệt chú ý cho trẻ ăn những loại thức ăn có chứa vitamin A và các loại vitamin nhóm B có nhiều trong rau lá xanh, ngũ cốc, lúa mì, gan, tim, lòng đỏ trứng, cá, cua, chuối…


Cha mẹ cần hạn chế cho trẻ sử dụng các loại nước ngọt, nước tăng lực. Những loại nước uống này có thể khiến trẻ thấy khỏe ngay lập tức hoặc có cảm giác no nên trẻ sẽ thiếu những dưỡng chất cần thiết. Cho trẻ ăn đa dạng các loại rau, củ quả để cung cấp đủ các nhóm chất sinh tố và khoáng chất. Bên cạnh các nhóm thực phẩm thiết yếu, phụ huynh cũng nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của trẻ những sản phẩm giàu dinh dưỡng như sữa và phô mai.

Phunuonline
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl