Khắc phục thiếu máu sau khi sinh


hacobi1102

Well-Known Member
1,217
26
48
Xu
120
Thiếu máu là hiện tượng máu bị loãng, lượng hồng cầu trong máu giảm và kèm theo sắc tố cũng giảm.
Triệu chứng của bệnh thiếu máu là da xanh, khi đứng lên ngồi xuống hay bị chóng mặt, mệt mỏi, huyết áp thấp, bị ù tai, say tàu xe, đầu nặng và đau. Sở dĩ có triệu chứng này là do sắc tố máu giảm, khả năng vận chuyển ôxy của máu bị giảm, dẫn đến các cơ quan trong cơ thể bị thiếu ôxy nên mỏi mệt, chóng mặt, chán ăn…
Trong quá trình chạy nhảy, leo trèo… tình trạng thiếu máu biểu hiện rõ nhất là nhịp tim và hơi thở tăng nhanh.
Muốn biết cơ thể thiếu máu hay không bạn nên kiểm tra lượng hồng cầu và sắc tố máu.
[h=2]Nguyên nhân:[/h] - Lượng hồng cầu giảm thấp sau khi sinh là do thiếu sắt, dẫn đến thiếu máu. Thiếu vitamin B12 và acid folic cũng gây nên tình trạng thiếu máu nghiêm trọng.
- Khả năng tạo máu của tuỷ xương giảm, khiến cho việc tái tạo máu không đủ, dẫn đến thiếu máu.
- Lượng hồng cầu bị phá huỷ, gây thiếu máu.
- Mất máu do vết thương, do phẫu thuật hoặc bị chảy máu dạ dày… đều dẫn đến thiếu máu.
Ngoài ra, một số phụ nữ bị thiếu máu mãn tính do kỳ kinh nguyệt kéo dài và lượng máu ra quá nhiều. Phụ nữ mang thai do lượng máu phải cung cấp nuôi dưỡng bào thai nên dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu máu. Đây là tình trạng nhiều thai phụ thường gặp.
[h=2]Biện pháp khắc phục[/h] Với những trường hợp bị thiếu máu sau sinh cần thực hiện những biện pháp sau:
- Truyền máu: Trường hợp mất máu quá nhiều sau sinh cần phải truyền máu kịp thời theo chỉ định của bác sĩ.
- Bổ sung thuốc và sử dụng những thực phẩm có tác dụng bổ máu: Để tăng cường cho cơ thể hấp thụ chất sắt, hàng ngày thai phụ cần ăn đủ các loại thực phẩm giàu chất sắt, các loại rau xanh, hoa quả chứa vitamin C và uống viên sắt để bổ sung thiếu máu.
Trong thời gian sử dụng viên sắt bạn không được uống nước chè đặc và cà phê bởi những chất kích thích này sẽ gây cản trở cơ thể hấp thu thuốc. Ngoài ra, chế độ ăn uống thiếu protein, vitamin và chất khoáng kéo dài cũng dẫn đến thiếu máu, hoặc những người có thói quen ăn uống một vài loại thực phẩm lặp đi lặp lại cũng dễ bị thiếu máu.
Điều lưu ý là sản phụ sau sinh nên nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, đủ chất, không quá lo lắng, suy nghĩ và chú ý phòng ngừa hiện tượng chóng mặt do huyết áp thấp. Khi có hiện tượng chóng mặt, phải từ từ ngồi xuống để đề phòng bị ngã.
Nếu xuất hiện những biểu hiện thiếu máu như đã nêu trên cần đến bác sĩ khám và có chế độ ăn uống, bồi dưỡng kịp thời. Bên cạnh đó, cần giảm các áp lực tinh thần, tạo ra môi trường sống thoải mái, đặc biệt coi trọng việc bổ sung bằng nguồn thực phẩm.
Theo:
Yêu trẻ thơ
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl