Cảnh báo về thuốc finasterid chữa phì đại lành tính tiền liệt tuyến


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Một vài tác dụng phụ của thuốc cũng đã được biết đến như gây liệt dương, xuất tinh bất thường, giảm khối lượng xuất tinh.


Finasterid tuy được coi là thuốc đặc trị song không chữa khỏi phì đại lành tính và cũng không phòng ngừa được ung thư tiền liệt tuyến mà chỉ là thuốc chữa triệu chứng trong khi có thể tăng nguy cơ ung thư. Do đó, khi sử dụng cần thận trọng cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ của thuốc.


Rất nhiều thuốc được nghiên cứu có tác dụng chữa bệnh tốt, được tín nhiệm trong nhiều năm. Nhưng trong quá trình sử dụng người ta lại phát hiện ra những khiếm khuyết của thuốc. Finasterid là một trong những thuốc như vậy.

Finasterid là một trong những thuốc được dùng chữa phì đại lành tính tiền liệt tuyến. Dùng finasterid trong 1 năm làm giảm thể tích tuyến tiền liệt khoảng 24% và làm tăng lưu lượng dòng tiểu tối đa (Qmax) khoảng 23%, cải thiện khoảng 30% các triệu chứng rối loạn tiểu. Với trường hợp kích thước tuyến tiền liệt to, thuốc làm giảm tới 50% nguy cơ bí tiểu cấp.

Đã có nghiên cứu dùng thuốc để dự phòng ung thư tuyến tiền liệt song kết luận cuối cùng cho rằng thuốc chỉ tạm thời thu nhỏ khối u làm chậm sự tiến triển bệnh, chứ không ngăn ngừa được ung thư tuyến tiền liệt.







Hình ảnh tiền liệt tuyến bình thường (trái) và tiền liệt tuyến phì đại​


Một vài tác dụng phụ của thuốc cũng đã được biết đến như gây liệt dương, xuất tinh bất thường, giảm khối lượng xuất tinh... Năm 2005, Cơ quan điều tiết các sản phẩm chăm lo sức khỏe Thụy Điển đưa ra cảnh báo, finasterid gây rối loạn cương không thể đảo ngược được.

Mới đây nhất, các nhà khoa học lại phát hiện ra tác dụng phụ mới làm tăng nguy cơ ung thư của thuốc này. FDA đã có thông báo, finasterid làm tăng nguy cơ ung thư xâm lấn, cụ thể là tăng nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt và cảnh báo: “Các bác sĩ không nên kê đơn khởi đầu dùng thuốc này cho người phì đại lành tính tiền liệt tuyến cho đến khi tìm được bằng chứng loại trừ ung thư tiền liệt tuyến”. FDA cũng yêu cầu nhà sản xuất phải ghi cảnh báo này lên tờ hướng dẫn dùng thuốc.

Bình luận về cảnh báo này của FDA, BS. Anthony D’Amicro, Trưởng khoa Ung thư xạ trị niệu sinh dục ở Brigham tuyên bố: “Cảnh báo này là hợp lý. Điều thuyết phục mà các nghiên cứu cho thấy người bệnh dùng finasterid thì tỷ lệ được chẩn đoán ung thư ở mức cao, tăng hơn 1%. Cần cân nhắc vì thuốc làm giảm 24% những vấn đề triệu chứng phì đại lành tính tiền liệt tuyến nhưng lại làm tăng nguy cơ ung thư”.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl