Hiến máu một lần thì có phải đi hiến máu thường xuyên?


N

Nhok Kem

Khách
Dạ thưa bác sỹ, cho em hỏi là nếu như đi hiến máu một lần thì có phải đi hiến máu thường xuyên hay bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe không ạ?
 

Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Chào bạn


Đã gọi là hiến máu thì đó là hành động tự nguyện, không có quy định nào bắt buộc rằng đã hiến máu một lần thì phải đi hiến máu thường xuyên.


Nếu bạn có đủ điều kiện sức khỏe thì bạn có thể hiến máu. Hiến máu không ảnh hưởng sức khỏe. Điều này đã được chứng minh bằng các cơ sở khoa học và cơ sở thực tế.


Về cơ sở khoa học thì máu có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có đời sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hằng ngày. Ví dụ: Hồng cầu sống được 120 ngày, huyết tương thường xuyên được thay thế và đổi mới. Cơ sở khoa học cho thấy, nếu mỗi lần hiến dưới 1/10 lượng máu trong cơ thể thì không có hại đến sức khỏe.


Về cơ sở thực tế, đã có hàng triệu người hiến máu nhiều lần mà sức khỏe vẫn hoàn toàn tốt. Trên thế giới có người hiến máu trên 400 lần. Ở Việt Nam, người hiến máu nhiều lần nhất đã hiến gần 100 lần, sức khỏe hoàn toàn tốt.


Như vậy, bất kỳ ai có sức khoẻ tốt, không có các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu, đạt tiêu chuẩn hiến máu thì có thể hiến máu từ 3-4 lần trong một năm, vừa không ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bản thân, vừa đảm bảo máu có chất lượng tốt, vừa góp phần cung cấp máu an toàn cho người bệnh.
 
:zingme22: Không hẳn. Tất nhiên có thể khiến cho cơ thể quen với việc cứ 3 - 4 tháng là cho đi 1 lượng máu nhưng ta vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát việc đó mà? Hiến máu cũng có nhiều lợi ích:
+ Cứu được nhiều người.
+ Biết được nhóm máu của mình, cần thiết trong các trường hợp khẩn cấp của chính bản thân.
+ Máu của bạn được làm mới do sau khi hiến máu, lượng máu mất đi sẽ được cơ thể bù lại bằng cách sản sinh ra máu mới.
+ Kiểm tra sức khỏe vì mỗi khi hiến, máu của bạn cũng sẽ được gửi cho các xét nghiệm tìm viêm gan B, HIV... để đảm bảo tốt trước khi truyền cho BN tại các cơ sở y tế.
Nếu bạn đi hiến máu và làm đúng theo những gì bs chỉ dẫn:zingme1: thì bạn không có gì phải lo lắng. Thường, mọi người hiến máu xong sẽ ăn nhiều hơn, do mất máu, hậu quả là tăng cân vòn vọt. Có những bí quyết nhỏ mà chính bản thân tôi áp dụng sau mỗi lần hiến là:
+ Uống nhiều nước.
+ Không ăn các loại da [da heo, da bò, da gà...] hay các loại thực phẩm chứa nhiều mỡ, chất béo.
+ Ăn nhiều rau, các loại rau chứa sắt màu xanh đậm.
+ Ăn đạm lấy từ nạc cá, nạc gà, thịt bò [cũng cung cấp sắt], cơm ăn bình thường, tuy nhiên, cũng có thể bớt lượng 1 chút.
+ :zingme10: Nghiêm cấm các hình thức ăn khuya ăn đêm, nhất là mỳ gói, nó sẽ tặng cho bạn n cân nặng.
+ Tập thể dục nhưng không tập nặng do cơ thể vừa mất máu nhiều, không nên hoạt động nặng quá, gây gánh nặng cho tim. Không leo cầu thang quá cao. Hít thở sâu hơn nếu phải đi nhiều, đi xa. Lúc này, tim đang phải cố gắng co bóp nhiều để cung cấp máu.
Chúc bạn luôn vui khỏe!
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl