Gia tăng lây nhiễm HIV qua đường tình dục


bacsionline

Member
415
7
18
Xu
0
Tình trạng lây truyền HIV qua đường tình dục có xu hướng gia tăng. Không chỉ ở nhóm trẻ tỷ lệ người nhiễm bệnh trên 50 tuổi đang có xu hướng gia tăng.


Tại buổi gặp gỡ báo chí trao đổi về vai trò của các tổ chức xã hội trong phòng, chống HIV/AIDS, ông Chu Quốc Ân, Phó cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, hiện tổng số trường hợp nhiễm HIV đang còn sống trên cả nước là 201.134 người. Trong đó, 10 tỉnh có số người nhiễm HIV nhiều nhất là TPHCM, Hà Nội, Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên…




Đặc biệt, tình trạng lây truyền HIV qua đường tình dục có xu hướng gia tăng. Ngoài hai nhóm tuổi lây nhiễm bệnh chủ yếu từ 20-39 tuổi, thì tỷ lệ người nhiễm bệnh trên 50 tuổi nhiễm HIV trong tổng số người nhiễm đang có xu hướng gia tăng với khoảng 14.000 người trong năm 2011(chiếm tỷ lệ hơn 3%). Thậm chí có người trên 60 tuổi cũng có nhu cầu tình dục và không bao giờ muốn sử dụng bất kỳ các biện pháp phòng tránh nào khi quan hệ với gái mại dâm. Đây chính là nguyên nhân khiến cho công tác phòng chống HIV/AIDS ngày càng khó khăn.


Cũng theo ông Ân, nếu như năm 2002, cứ 100 người nhiễm HIV thì có gần 30% do chích ma túy, đến nay đã giảm xuống 13,4%, nhưng vẫn cao so với nhiều quốc gia. Trong khi tỷ lệ người dùng chung bơm kim tiêm khá cao (Bình Dương là địa phương cao nhất với gần 60%). Đáng chú ý, ở những khu vực đô thị càng văn minh thì tỷ lệ không dùng các biện pháp phòng chống càng cao. Dự báo, đến hết năm 2012 sẽ có 360.000 nhiễm HIV.


Đại diện Bộ Y tế cho hay, nhằm hạn chế tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS, từ nay đến hết năm, Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục thực hiện việc điều phối toàn bộ nguồn thuốc ARV cho tất cả bệnh nhân AIDS cả nước. Nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV thông qua việc nâng cao kỹ năng tư vấn, xét nghiệm. Ngoài ra, Bộ cũng đang xây dựng và tổ chức chuỗi cung ứng thuốc, thiết bị thống nhất dựa trên hệ thống tiêu chuẩn chất lượng; xây dựng kế hoạch nhu cầu sử dụng thuốc, thiết bị xét nghiệm sớm cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

(Dân trí)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.