Hở van tim gia tăng nguy cơ suy tim ở người bệnh?


4,226
1
1
Xu
53
Hở van tim nếu không được chữa trị kịp thời khiến cho nguy cơ suy tim ở người bệnh gia tăng? Thắc mắc này đã được bác sỹ chuyên khoa giải đáp.

Hở van tim có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 18 tuổi, giới tính nữ. Kết quả xét nghiệm: Vận tốc dòng máu qua van 2 lá:

Vmax 111cm/s. Hở nhẹ cơ năng 128 cm/s.

Vận tốc dòng máu qua động mạch phổi: Vmax 90 cm/s. Hở nhẹ cơ năng 128 cm/s.

Vận tốc dòng máu qua van 3 lá: Vmax 105 cm/s. Hở nhẹ cơ năng 234 cm/s.

Vậy bệnh có nguy hiểm không, chữa trị ra sao, có thể chữa khỏi không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Hở van tim là tình trạng van tim đóng không kín dẫn đến khi tim co bóp để đẩy máu đi có một lượng máu phụt ngược lại trong buồng tim gây ứ máu ở tim làm tim phải làm việc nhiều hơn và không theo chu kì bình thường, lâu dần có thể dẫn đến suy tim. Tùy theo mức độ hở nặng hay nhẹ mà tác động đến chức năng của tim khác nhau. Để quyết đinh tình trạng hở van tim có cần chữa trị hay không không chỉ phụ thuốc vào mức độ hở mà còn căn cư vào biểu hiện của người bệnh ( mức độ khó thở, mệt mỏi ) và tiến triển của bệnh. Trong tình huống của em với mức độ hở nhẹ nếu không kèm theo các biểu hiện như: khó thở, mệt mỏi, đau tức ngực thì chưa cần chữa trị, chỉ cần sinh hoạt điều độ, tránh lao động quá sức, ăn uống ít mặn (vì muối giữ nước làm tăng gánh nặng cho cơ tim) và tái khám định kì theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc em sức khỏe!

Bị hở hẹp van tim 2 lá, suy tim độ 3 nếu mổ thì có thể khỏi được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ cháu bị bệnh hở hẹp van tim 2 lá, suy tim độ 3, 1 van tim bị vôi hóa, to gan, gan bị xệ xuống thấp. Mẹ cháu không bị cao huyết áp, nếu bây giờ mổ thì có thể khỏi được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào cháu.

Trường hợp của mẹ cháu hẹp hở van hai lá, suy tim, đối với tình trạng này thì không khỏi hoàn toàn được, chỉ có thể chữa trị Nội khoa ổn định, nếu có và còn chỉ định mổ, thì nên cân nhắc mổ, bệnh có thể ổn định, kéo dài tuổi thọ.

Chúc cháu và gia đình mạnh khoẻ!

Bị hở van 3 lá, tim đập nhanh có dẫn đến suy tim không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu có bị nhịp tim nhanh mấy năm trở lại đây. Dạo này nhịp tim của cháu trung bình 110 lần/phút, cháu hay khó thở cả khi nghỉ ngơi, xuống cầu thang. Thỉnh thoảng có hoa mắt. Cháu đi khám ở bệnh viện trường Đại học Y Thái Bình cho kết quả: Điện tim không bình thường, siêu âm tim hở 3 lá nhẹ. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị như vậy có dễ bị suy tim không và cháu nên làm gì với bệnh của mình?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu!

Một trong những lí do gây nhịp tim nhanh là do các bệnh van tim. Do vậy bệnh hở van 3 lá cũng có thể là lí do gây nhịp tim nhanh như vậy. Bệnh hở van tim 3 lá làm cho tim phải làm việc nhiều hơn để đẩy thêm cả lượng máu ứ đi, lâu dần sẽ dẫn tới suy tim. Vậy cháu cần phải có chế độ chữa trị kết hợp với sinh hoạt điều độ. Cháu cần tránh rượu bia, chất kích thích, hạn chế hoạt động mạnh và uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc. Ăn nhạt, hạn chế muối và chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày; bổ sung vitamin và chất xơ từ rau quả. Đồng thời cháu cần theo dõi sức khỏe thường xuyên và thăm khám định kì để xác định tình trạng bệnh cụ thể để có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc cháu sức khỏe!

Suy tim do bị hở van tim


Câu hỏi bởi: 1696815881

Chào bác sĩ.

Tôi tên là Nhân, năm nay 49 tuổi, ở Hà Tây. Cách đây 6,7 tháng về trước do phải gặt hái cho vụ mùa đông xuân nên tôi làm hơi quá sức. Vài ngày sau đó tôi thấy trong người mệt mỏi, có triệu chứng ngực đau tức và khó thở. Tôi đi khám tại Bệnh viện Việt Đức thì được chẩn đoán là bị hở van tim và tim to hơn bình thường, bệnh viện cho thuốc về uống được một thời gian. Sau đó tôi đi khám lại thì kết quả không đỡ hơn nhiều. Từ đó đến nay tôi vẫn dùng thuốc đều đặn. Vậy xin hỏi bác sĩ là nếu tôi tiếp tục ở nhà dùng thuốc như thế liệu có ảnh hưởng nhiều tới sức khoẻ sau này không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Theo như lời kể thì năm nay bạn 49 tuổi, gần đây xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, đau tức ngực, các bác sĩ chẩn đoán là bị hở van tim và tim to hơn bình thường. Như vậy là bạn đã bị suy tim nguyên nhân do hở van tim. Thông thường tim của chúng ta có 4 van, bao gồm: Van hai lá (chắn giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái), van ba lá (ngăn giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải), van động mạch chủ hay còn được gọi là van tổ chim (ngăn giữa tâm thất trái và động mạch chủ) và van động mạch phổi (ngăn giữa động mạch phổi và tâm nhĩ phải). Bình thường các van này có tác dụng chỉ cho máu lưu thông theo một chiều và không thể chảy ngược lại được. Khi bị hở, các van sẽ đóng không kín. Khi đó mỗi lần tim co bóp, máu sẽ trào ngược qua lỗ van, lâu dần khiến tim phải hoạt động quá sức, dẫn đến suy tim.

Những biểu hiện mà bạn gặp phải như đau tức ngực, khó thở, nhất là khi làm việc nặng, tim to chính là những triệu chứng của suy tim. Bạn đã đi khám tại Bệnh viện Việt Đức và được các bác sĩ cho thuốc về chữa trị. Với suy tim do hở van tim, thuốc có tác dụng hỗ trợ sự co bóp của tim. Tuy nhiên, suy tim là một bệnh mãn tính, vì thế việc uống thuốc lâu dài, có thể là cả đời theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ là rất cần thiết. Bạn cũng cần chú ý đến những vấn đề sau:

– Bỏ thuốc lá, thuốc lào (nếu đang hút).

– Dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ.

– Cân hàng ngày để xem có tăng cân không, nếu tăng cân cần chú ý đến tình trạng phù.

– Theo dõi lượng chất lỏng đưa vào cơ thể mỗi ngày, bao gồm nước uống, nước canh, v.v…

– Theo dõi huyết áp hàng ngày.

– Giảm cân hoặc duy trì cân nặng theo lời khuyên của bác sĩ.

– Bỏ hoặc hạn chế bia rượu, cà phê.

– Ăn chế độ ăn có lợi cho tim, ít muối và chất béo bão hòa.

– Ăn nhạt và ăn ít những thức ăn có muối.

– Tập thể dục thường xuyên.

– Nghỉ ngơi đầy đủ. Thuốc không thể làm hết tình trạng hở van tim cũng như không thể giúp tim “nhỏ” trở lại, song sẽ giúp bệnh không nặng thêm.

Với những tình huống van tim bị tổn thương nhiều, có thể phải phẫu thuật để sửa chữa hoặc thay van tim. Nếu còn lo lắng, bạn có thể đi khám lại các cơ sở chuyên khoa Tim mạch như Bệnh viện Tim mạch Trung ương hoặc Bệnh viện Tim mạch Hà Nội. Điều quan trọng nhất là bạn cần tuân thủ đúng các hướng dẫn của bác sĩ và đi khám kiểm tra thường xuyên theo lịch hẹn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Hỏi về bệnh hở van tim?


Câu hỏi bởi: vitbau365

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi, bị hở van tim. Cháu không biết gì về bệnh này cả. Bác sĩ có thể giúp cháu không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Tim của chúng ta có 4 buồng (2 tâm nhĩ và 2 tâm thất), và có 4 van tim: van động mạch chủ, van 2 lá, van 3 lá, van động mạch phổi. Khi hai tâm thất bóp (thời kỳ tâm thu) thì van 2 lá và van 3 lá đóng kín, đồng thời van động mạch chủ và động mạch phổi mở đẩy máu lên phổi và đưa máu giàu ôxy tới nuôi các tế bào. Khi tâm nhĩ nghỉ (thời kỳ tâm trương), 2 van động mạch chủ và phổi đóng kín để máu không chảy ngược lại tâm thất được. Các van tim có thể được coi như những “cánh cửa” khi mở ra cho máu chảy một chiều, khi đóng lại giữ máu không chảy ngược lại được.

Một số bệnh hay gặp là bệnh thấp khớp dễ làm tổn thương ở tim, đặc biệt là van tim. Các van tim dày dính và cứng, các mép van cuộn lại, nên khi đóng chúng không thể đóng kín mà vẫn hé ra một khe hở giữa các mép van làm cho máu có thể phụt ngược lại. Nếu van 2 lá bị hở gọi là bệnh hở van 2 lá, nếu van động mạch chủ bị hở thì gọi là bệnh hở van động mạch chủ. Khi các van bị hở, máu phụt ngược trở lại (gây ứ máu ở tim), tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để đẩy thêm cả lượng máu ứ đó đi, lâu dần sẽ bị suy yếu.

Trường hợp hở van 2 lá, lúc tâm thất bóp, một phần máu phụt ngược trở lại tâm nhĩ trái làm tăng thể tích máu ở buồng nhĩ. Lúc tâm thất nghỉ (giãn ra), máu từ tâm nhĩ dồn xuống nhiều hơn bình thường, lâu dần tâm thất bị quá tải và suy yếu, giảm khả năng co bóp, kết quả suy tâm thất trái dẫn đến người bệnh khó thở có thể ho ra máu vì bị ứ máu ở phổi.

Trường hợp của cháu không nói rõ hở van nào. Cháu cần đi khám và chữa trị tích cực tại các Trung tâm Tim mạch hoặc Bệnh viện Tim mạch, nếu để muộn dẫn đến biến chứng suy tim nặng khồng hồi phục. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ có những can thiệp cụ thể. Cháu cần có chế độ sinh hoạt điều độ, tránh mọi cảm xúc đột ngột, tránh các hoạt động gắng sức. Cháu nên ăn nhạt, vì muối giữ nước làm tăng gánh nặng cho tim.

Chúc cháu vui, khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl