Chế độ ăn uống thế nào khi chuẩn bị mang thai?


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Hẳn bạn đã nghe tới câu ‘Ăn uống ra sao thì sức khỏe vậy’. Nếu bạn đang muốn thụ thai thì bạn càng cần phải chú ý tới dinh dưỡng. Hãy duy trì chế độ ăn uống tốt nhất ngay từ trước khi mang thai.


Sau đây là một số lời khuyên dinh dưỡng cho bạn:


Axit folic


Kelly Shanahan (một bác sĩ sản khoa) khuyên, phụ nữ nên bắt đầu thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn axit folic. Axit folic trong dinh dưỡng thời kỳ này là chủ đề quan trọng nhất.


Axit folic (còn gọi là folate) cần cho sự tăng trưởng tế bào, phát triển phôi thai. Chuyên gia dinh dưỡng Martha Belury cho biết: “Nên bổ sung axit folic dạng vitamin ít nhất một tháng trước khi thụ thai và trong suốt 3 tháng đầu mang thai. Nó được chứng minh là giảm nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh lên tới 50-70%”.


Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, bác sĩ khuyến cáo bạn có thể bổ sung vitamin tổng hợp có chứa 400mcg axit folic mỗi ngày. Đồng thời, ăn uống những món giàu axit folic, bao gồm các loại rau lá xanh, quả bơ, lạc, ngũ cốc, nước cam, bánh mì…




Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh


Bạn nên chọn đồ ăn có chất dinh dưỡng. Cả đồ uống cũng vậy. Đó phải là những thứ có chứa lượng lớn vitamin, chất khoáng, protein…


Để bắt đầu, nên:


- Tìm những thức ăn nhiều vitamin, protein, chất khoáng và chất xơ.


- Cắt giảm chất béo, đường, chất bảo quản và phụ gia.


- Mua sản phẩm hữu cơ, không có thuốc bảo vệ thực vật.


- Tìm sản phẩm không chứa hormone tăng trưởng.


Những thứ nên tránh


Bên cạnh những món bạn cần ăn, có những thứ nên tránh:


- Cá sống hoặc chưa nấu chín (gồm cả sushi, sò ốc, trứng thịt).


- Cá thu, cá kiếm, cá mập, cá kình nên tiêu thụ ở mức vừa phải.


- Tránh sữa chưa tiệt trùng và sản phẩm làm từ nó.


- Tránh pho mát mềm như Brie, feta, Camembert, Roquefort và pho mát Mexico chẳng hạn như Quesa Blanca.


- Tránh trứng sống, gồm cả bánh quy hay sốt tự chế.


Chọn đồ uống tốt cho sức khỏe


Cơ thể con người chủ yếu là nước. Do đó, hãy xem xét chế độ nước uống cho bạn mỗi ngày ngay từ khi sắp thụ thai. Uống đủ nước, có nghĩa là khoảng 8 cốc mỗi ngày có tác dụng thải độc.


Các loại nước ép từ củ quả, rau xanh cung cấp lượng phong phú vitamin, chất khoáng với lượng kalo tối thiểu.


Nước ngọt không phải thứ nhiều dinh dưỡng nên cần hạn chế. Nó có thể chứa chất làm ngọt nhân tạo là saccharin – chất đi qua nhau thai, tồn tại trong tế bào thai nhi.


Caffein


Là thành phần có trong nước ngọt, trà, cafe, thậm chí là chocolate. Caffein là một chất kích thích và lợi tiểu, nên làm giảm mức độ chất lỏng trong cơ thể bạn tại một thời điểm, có thể gây mất nước.


Một số nghiên cứu khẳng định, tiêu thụ quá nhiều caffein có thể gây khó thụ thai. Trong thời gian mang thai, các nghiên cứu cho thấy rằng, caffein có thể gây sảy thai, làm chậm sự phát triển của thai nếu dùng hơn 200mg (khoảng 2-3 tách café) mỗi ngày.


Rượu


Rượu là đồ uống cần tránh hoàn toàn khi muốn thụ thai và trong quá trình mang thai. Dị tật bẩm sinh liên quan đến rượu có thể xảy ra trong 3-8 tuần đầu mang thai – thời điểm trước khi bạn biết mình có thai.

(Mẹ và Bé)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl