Lưu ý về chế độ ăn kiêng phù hợp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nhiều người hiện nay đang muốn tìm một chế độ ăn kiêng phù hợp để có lợi cho sức khỏe. Vậy cần lưu ý gì trong vấn đề nà, cùng lắng nghe một số giải đáp của các bác sĩ về vấn đề này.

Tư vấn chế độ ăn kiêng phù hợp


Câu hỏi bởi: hồng vân

Thưa bác sĩ cháu năm nay 16t hiện đang gặp chút vấn đề về tiêu hóa và cân nặng. bác sĩ có thể cho cháu lời khuyên về cách ăn uống để giảm cân giữ dáng mà vẫn tốt cho đường tiêu hóa có được k ag??

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Để có thể tư vấn cụ thể hơn cho cháu, cháu cần cung cấp nhiều hơn nữa về tình trạng thực tế ở cháu như: giới tính, chiều cao, cân nặng, để biết cháu có thực sự là bị béo phì hay không? hay chỉ là thừa cân chút ít, và vấn đề về tiêu hóa của cháu là như thế nào?

Ở lứa tuổi của cháu là ở tuổi đang còn phát triển, nếu áp dụng chế độ kiêng khem là không nên,vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tầm vóc và thể lực ở lứa tuổi trưởng thành, tuy nhiên nên ăn uống điều độ, không quá dư thừa. Vì vậy cháu không nên áp dụng chế độ ăn uống để giảm cân mà nên tăng cường vận động tiêu hao năng lượng như tham gia thể thao, thể dục thẩm mỹ, tập GYM kết hợp với chế độ ăn cân đối dinh dưỡng, không ăn quá nhiều.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Bác hiểu nỗi băn khoăn lo lắng ở cháu, nhưng mà sự lo lắng này là không cần thiết , vì chiều cao, cân nặng như vậy và vào lứa tuổi của cháu, và là nữ nữa thì chưa thể gọi là béo phì được.
Hiện tại cháu đang phải học trung học phổ thông cuối cấp, đòi hỏi thời gian và tiêu hao năng lượng nhiều, mà cháu ăn kiêng là một điều sai lầm nghiêm trọng, nên từ bỏ việc ăn kiêng, hoạt động tư duy đòi hỏi nhiều tố chất. Đây lại là thời điểm quyết định bước ngoặt của cuộc đời, nếu quá kiêng khem làm thể lực yếu, ốm sẽ ảnh hưởng tới kết quả học tập. Tất nhiên là không phải là ăn uống xô bồ vô độ, ăn uống phải đầy đủ chất, nhiều chất xơ (rau, củ , quả) để chống táo phân. Để tiêu hao năng lượng , ở vào trường hợp của cháu chỉ béo mông và chảy bụng thì giải pháp tốt nhất phù hợp với quỹ thời gian của cháu là tập lắc vòng, nó phù hợp là vì chỉ cần mua một cái vòng về tự lắc, không cần bài bản thầy dạy, không cần độ dài thời gian, tranh thủ bất cứ lúc nào giải lao thư giãn là lắc vòng vừa eo thon cơ đùi săn chắc vừa thay đổi thư giãn đầu óc để lại vào học tiếp

Chúc cháu mạnh khỏe. học tập tốt

Bé 9 tháng chưa mọc răng có phải do thiếu canxi và chế độ ăn phù hợp cho trẻ?


Câu hỏi bởi: Huyen Trang

Thưa bác sĩ.

Con trai tôi được 10 tháng tuổi, cháu nặng 9kg, cao 70cm và chưa mọc chiếc răng nào. Cháu ăn ngày 3 cữ bột, 1 hộp sữa chua, bú mẹ 1 lần vào buổi trưa, 3-5 lần vào buổi tối. Tôi lo quá vì cháu không chịu uống sữa ngoài. Xin hỏi, liệu cháu có bị thiếu canxi không? Chế độ ăn của cháu như thế có phù hợp với lứa tuổi của cháu?

Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Chào bạn!

Con bạn 9 tháng tuổi, cân nặng được 9kg là tốt, nhưng chiều cao chưa đạt so với chiều cao chuẩn của bé theo tuổi (72cm).

Bình thường răng sữa đầu tiên của bé mọc vào lúc bé được khoảng 6 tháng tuổi, bé có đủ 20 chiếc răng sữa khi được khoảng hai đến hai tuổi rưỡi.

Bé nhà bạn 9 tháng tuổi chưa mọc răng nhưng bé vẫn phát triển cân nặng tốt, mặc dù chiều cao còn thấp. Bé không có biểu hiện còi xương (ban đêm ngủ không ngon giấc, hay giật mình khóc thét, có những cơn khóc ngất tím cả người, đổ mồ hôi trộm…) nên bạn cũng không quá lo lắng, đó là sinh lý bình thường.

Sữa là loại thức ăn giàu canxi nhất và dễ hấp thu nhất nên trẻ không thiếu nguồn cung cấp canxi, trừ khi bé bú mẹ mà mẹ ăn uống kiêng khem sẽ làm giảm chất lượng nguồn sữa hoặc do mẹ không biết cách pha sữa (pha sữa với nước cháo, nước rau củ, nước khoáng), nồng độ chất khoáng cao trong các loại nước này sẽ làm giảm hấp thu canxi.

Vì vậy, bạn xem lại chế độ ăn của bạn có kiêng khem quá không, bạn nên ăn uống đủ chất, dùng nhiều thực phẩm có chứa canxi.

Một ngày bé ăn 3 cữ bột mặn (đủ loại bột tôm, cua, cá, thịt) hoặc cháo xay nhuyễn nhưng phải đủ 4 nhóm thức ăn, đặc biệt nhiều đạm nhất là đạm động vật và không quên mỗi chén bột, cháo phải dùng thêm 1-2 muỗng dầu ăn. Các cữ phụ bạn có thể cho bú mẹ, ăn sữa chua, phô mai, uống nước trái cây.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Chế độ ăn uống ngủ nghỉ và luyện tập cho phù hợp khi bị rối loạn tiền đình


Câu hỏi bởi: Van Chung

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 23 tuổi và đã là sinh viên. Cách đây 7 năm cháu từng bị chứng rối loạn tiền đình và hay bị mất thăng bằng, đặc biệt khi cháu ngồi lâu hoặc suy nghĩ nhiều. Cháu năm nay 22 tuổi và đang là sinh viên. Cách đây 5 năm cháu từng bị chứng rối loạn tiền đình và hay bị mất thăng bằng, đặc biệt khi cháu ngồi lâu hoặc suy nghĩ nhiều.

Xin bác sĩ chỉ cho cháu chế độ ăn uống ngủ nghỉ và luyện tập cho phù hợp để hạn chế tình trạng của cháu. Cháu xin cảm ơn! (bác sĩ chỉ cho cháu chế độ ăn uống ngủ nghỉ và luyện tập cho phù hợp để hạn chế tình hình của cháu)

Cháu xin cảm ơn!

Chào cháu.

Tiền đình là vùng nằm ở phía sau ốc tai, là một hệ thống có vai trò quan trọng trong duy trì thăng bằng, phối hợp cử động mắt, đầu và thân mình.

Biểu hiện của rối loạn tiền đình là bệnh nhân có cảm giác là cơ thể hoặc sự vật chung quanh đang quay hoặc di động, mất thăng bằng, đi đứng không vững, đầu nhẹ tâng tâng, buồn nôn, nôn…

Rối loạn tiền đình dễ xảy ra ở những người làm việc văn phòng, ngồi nhiều trong phòng lạnh, tiếp xúc thường xuyên với máy tính. Cụ thể là trường hợp của cháu, xảy ra khi ngồi lâu, suy nghĩ nhiều.

Để hạn chế rối loạn tiền đình, cháu cần lưu ý:

Tập thể dục thường xuyên. Ngủ đủ giấc.

Không ngồi liên tục quá lâu, nhất là ngồi máy tính.

Tránh căng thẳng, lo âu, nghĩ ngợi nhiều.

Tránh tiếp xúc với các chất liệu hoặc thực phầm có mùi vị kích thích.

Tránh ngoảnh cổ quá nhanh hoặc thay đổi tư thế đột ngột.

Tránh lái xe hoặc điều khiển máy móc có động cơ mạnh.

Hạn chế uống rượu, cà phê, thuốc lá.

Cháu cần đi khám ngay khi có các dấu hiệu: mắt mờ, cơn nhức đầu đột ngột, tay chân run rẩy, nói khó khăn, giảm thính giác, mất định hướng…

Chúc cháu luôn khỏe để học hành thật tốt!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đang ăn kiêng giảm cân, tóc bị rụng nhiều, có cách nào khắc phục?


Câu hỏi bởi: Chi Mai

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi, Dạo này cháu đã trong chế độ ăn kiêng giảm cân nhưng không hiểu sao đồng thời tóc cháu cũng rụng nhiều quá. Có cách nào khắc phục tình hình này không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Chào cháu!

Rụng tóc có nhiều nguyên nhân: nấm da đầu, yếu tố lý hóa tác động nhiều (nhuộm, uốn, kéo duỗi tóc), có thể xuất hiện sau khi bị ốm nặng (sốt rét, lỵ, thương hàn, sốt xuất huyết…), sau sảy thai, sinh đẻ, sau chấn thương lớn, mất máu. Có thể do trạng thái căng thẳng thần kinh, tật nhổ tóc nhiều.

Rụng tóc còn là hậu quả của các bệnh da khác có đám tổn thương ở đầu. Các tổn thương này có quá trình viêm, tạo mủ, tạo sẹo, teo da… gây nên rụng tóc vùng đó, như lupút đỏ mạn dạng đĩa, viêm nang lông trụi tóc, nấm tóc loại kerion, xơ cứng bì khu trú, bệnh muxin nang lông, ung thư tế bào đáy.

Chế độ ăn kiêng của cháu làm cháu giảm bao nhiêu cân nặng? Nếu giảm cân nhiều trong thời gian ngắn cũng có thể làm tóc không đủ chất dinh dưỡng, gây rụng tóc. Tuy nhiên cháu cũng nên đi khám Da liễu để loại trừ các nguyên nhân bệnh lý nhé.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.