Chế độ ăn cho người bị bệnh máu nhiễm mỡ.


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Trong ăn uống người bệnh máu nhiễm mỡ nên chú ý điều gì? Các nguyên tắc được tổng hợp lại dưới đây sẽ là điều mà những người bị mỡ máu cao cần chú ý.

Bị máu nhiễm mỡ nên có chế độ ăn như nào cho hợp lí?


Câu hỏi bởi: Bùi Thị Khánh Huyền

Chào bác sĩ.

Mẹ cháu 42 tuổi, mẹ bị máu nhiễm mỡ. Cho cháu hỏi bây giờ mẹ cháu nên có chế độ ăn như nào cho hợp lí ạ?

Xin cảm ơn.

Chào bạn.

Đối với tình trạng rối loạn mỡ máu, người bệnh cần ăn uống hạn chế dầu mỡ và các chất nhiều Cholesterol như lòng đỏ trứng gà, phủ tạng động vật, da mỡ động vật, các món chiên xào… Tăng cường chất xơ, rau xanh, không uống bia rượu và không hút thuốc lá. Song song đó cần tập thể dục điều đặn tối thiểu 30 – 45 phút mỗi ngày trong tuần.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị suy tim viêm đại tràng và máu nhiễm mỡ nên ăn gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Mẹ tôi bị bệnh suy tim, đau đại tràng và máu nhiễm mỡ thì ngoài uống thuốc theo đơn bác sĩ cho, còn nên ăn uống những gì để bồi bổ sức khỏe và kiêng những gì ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Phương pháp điều trị không dùng thuốc trong trường hợp của mẹ em, cần chú trọng các vấn đề sau: bớt lượng Natri nhập vào bằng cách bớt ăn mặn, khi ăn nêm vừa đủ không dùng thêm nước chấm, không dùng thức ăn làm sẵn, đồ hộp, mì gói, đồ sấy khô, mắm.

Hạn chế dầu mỡ, nội tạng động vật, da động vật, dầu oliu, dầu thực vật sẽ tốt hơn ăn thực phẩm dễ tiêu, hạn chế nước có gas, cay chua, nhiều gia vị, đồ nướng tăng cường rau xanh nhưng nên luộc vừa tới, hoa quả hạn chế nước khi suy tim nặng (khó thở cả lúc nghỉ và sinh hoạt cơ bản hàng ngày).

Không hút thuốc lá và không uống rượu bia, tập thể dục, nên có bác sĩ chuyên khoa Phục hồi tim mạch hướng dẫn để giảm cân đạt trọng lượng lý tưởng sống lạc quan, vui vẻ với con cháu uống thuốc theo toa và tái khám đúng hẹn.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị bệnh phù nề xung huyết dạ dày và máu nhiễm mỡ, trong ăn uống cần chú ý những gì?


Câu hỏi bởi: Hân

Chào bác sĩ!

Tôi bị bệnh phù nề xung huyết dạ dày và máu nhiễm mỡ, cách đây có tiền sử đau dạ dày. Cho đến nay, tôi đã dùng rất nhiều loại thuốc cả Nam và Tây y. Xin hỏi trong ăn uống cần chú ý những gì? Làm thế nào để đỡ nóng rát vùng thượng vị?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Viêm dạ dày xung huyết có nhiều nguyên nhân, bệnh thường xuất hiện sau khi dùng rượu – bia, hóa chất, thuốc giảm đau chống viêm không Streroid, các chất kích thích như tiêu, ớt, cà phê…ngoài ra có liên quan đến vi khuẩn Helicobacter Pylori HP (+). Bạn đã dùng thuốc Đông y và Tây y nhưng bệnh chưa giảm có thể do phối hợp chưa đúng thuốc, chưa đủ thời gian dùng thuốc, do vi khuẩn HP.

Để làm giảm tình trạng nóng rát này bạn nên khám xác định xem có phải do vi khuẩn HP không. Nếu do vi khuẩn HP phải điều trị nhiều thuốc kết hợp (thuốc ức chế tiết axit, thuốc kháng sinh, thuốc băng niêm mạc dạ dày…) điều trị đúng phác đồ, đúng thời gian thì bệnh sẽ khỏi.

Bên cạnh đó chế độ ăn, làm việc, nghỉ ngơi cũng không kém phần quan trọng. Bạn nên sắp xếp lịch làm việc cho hợp lý, tránh stress, có thời gian thư giãn, dùng thức ăn dễ tiêu hóa, kiêng các chất chua, cay, hạn chế dầu mỡ, ăn uống đúng giờ, kiêng rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Nữ 41 tuổi bị máu nhiễm mỡ


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Em là nữ giới, năm nay 41 tuổi. Em bị máu nhiễm mỡ giờ em phải ăn gì và kiêng gì để khỏi được căn bệnh này? Xin bác sĩ cho em lời khuyên.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Em bị máu nhiễm mỡ chính là bị rối loạn chuyển hóa lipid trong máu. Đây là một trong 3 chất dinh dưỡng chính của cơ thể bao gồm: lipid (mỡ), glucid (chất bột đường) và protein (chất đạm). Mỡ hay còn gọi là lipid trong cơ thể chủ yếu là cholesterol và triglyceride. cholesterol gồm 2 thành phần là Low – density lipoprotein cholesterol (LDL) và Hight – density lipoprotein cholesterol (HDL). LDL được xem là cholesterol xấu vì khi tăng cao sẽ dẫn đến tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, gây hẹp lòng mạch, tăng huyết áp, thiếu máu tim, thiếu máu não… HDL đóng vai trò chuyên chở cholesterol thặng dư ra khỏi mạch máu nên được xem là cholesterol tốt, có tác dụng bảo vệ mạch máu. Thành phần thứ hai là triglyceride, khi tăng sẽ dẫn đến gan nhiễm mỡ, kháng insulin gây tiểu đường, khi triglyceride tăng quá cao (>1000mg/dl) có thể dẫn đến viêm tụy cấp.

Chính vì vậy khi bị rối loạn chuyển hóa mỡ nghĩa là máu nhiễm mỡ em cần có chế độ ăn uống hợp lý để giảm tình trạng này và bảo vệ sức khỏe.

Chế độ ăn nhiều loại rau xanh. Ngoài rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, thịt nạc thăn, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây… vì chúng chứa ít cholesteron. Đặc biệt trong rau xanh có rất nhiều chất xơ giúp làm giảm được sự hấp thụ của đường ruột đối với cholesterol. Ngoài ra, những thức ăn có nhiều chất xơ em có thể tham khảo như: gạo lứt, các hạt họ đậu, đậu lăng, lúa mạch, rau, trái cây (táo, lê, ổi, mận, cam, bưởi). Giảm chất béo. Chế độ ăn chỉ được cung cấp dưới 30% calo từ chất béo mỗi ngày. Tránh ăn mỡ động vật (mỡ lợn, bơ, mỡ bò…) và kem sữa bò. Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo no, những chất rất dễ làm tắc động mạch. Nên chọn loại sữa có hàm lượng chất béo chỉ 1-2%. Hạn chế ăn các đồ rán, xào nhiều dầu mỡ. Đặc biệt em nên giảm ăn chất đạm trong bữa tối vì đạm rất khó tiêu hoá, lâu ngày khiến cholesterol đọng trên thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch. Lượng thịt đỏ (bò, ngựa, trâu, cừu) nên ăn dưới 255 g/tuần. Thay vào đó em nên ăn nhiều cá để tăng cường axit béo hệ Omega-3, có tác dụng bảo vệ tim mạch. Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích và cá thu có nhiều axit béo loại này. Ăn giảm muối góp phần giảm nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh tim mạch. Tránh dùng dầu cọ hay dầu dừa thường có trong kem thực vật để uống với cà phê (coffee creamers, coffee mate), bánh kem, kẹo chocolate… Nên dùng dầu ô liu, dầu cải, dầu ngô, dầu hạt rum, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đây là những loại dầu có tác dụng làm hạ mức cholesterol. Tránh các thức ăn như bơ thực vật dạng thỏi và bánh, bánh nướng lò, thực phẩm nhiều dầu như khoai tây rán, mì ăn liền và các thức ăn nhanh vì trong những thức ăn này có axit béo dạng trans, có thể làm tăng lượng cholesterol máu. Kiểm soát cân nặng bằng cách luyện tập thể dục thể thao.

Chúc em giảm mỡ máu hiệu quả.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl