Đa số người bị ung thư vú đến viện khi đã muộn


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Hơn 72% bệnh nhân ung thư vú được chẩn đoán khi đã ở giai đoạn muộn, trong khi bệnh có thể phát hiện sớm, theo một nghiên cứu mới đây tại Bệnh viện K.
Tương tự với bệnh ung thư cổ tử cung, gần 95% bệnh nhân chẩn đoán muộn (giai đoạn 3 và 4). Đây là kết quả nghiên cứu được tiến hành từ tháng 10/2011 đến tháng tháng 4/2012 tại Bệnh viện K.




Ảnh: Care2.​


Bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc Văn phòng Healthbridge tại Việt Nam cho biết, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời là yếu tố cốt lõi để cải thiện chất lượng sống và giảm gánh nặng tử vong cho bệnh nhân ung thư. Theo nghiên cứu trên, có đến 55% bệnh nhân đã phát hiện dấu hiệu cảnh báo nhưng lại "phản ứng muộn" (sau 2 tháng hoặc hơn mới tìm đến bệnh viện).


Lý giải điều này, có đến 73% chị em được hỏi cho biết không nghĩ mình bị ung thư. Có trường hợp trì hoãn việc đi khám vì bận việc, tài chính, không biết khám bệnh ở đâu, đường xa...


Nhiều bệnh nhân không hề biết rằng ung thư có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Thậm chí vẫn có đến quá nửa bệnh nhân ung thư vú và hơn 67% bệnh nhân ung thư cổ tử cung cho rằng đụng dao kéo khi bị ung thư sẽ chết.


Nhiều phụ nữ chưa từng nghe nói việc tự khám vú có thể phát hiện sớm ung thư vú. Đa phần vẫn quan niệm ung thư là bệnh nan y nên việc phát hiện sớm hay muộn cũng không có gì khác biệt.


Bên cạnh việc thiếu kiến thức về bệnh ở một số chị em, tình trạng chẩn đoán không đúng và chuyển tuyến sai có thể là lý do bệnh nhân đến khám ở các cơ sở chuyên khoa muộn.


Theo giáo sư Nguyễn Bá Đức, Viện trưởng Nghiên cứu Phòng chống ung thư, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, cơ hội chữa khỏi lên tới 80%, giai đoạn 2 còn 60%. Nếu đến giai đoạn 4 thì những can thiệp về y tế chỉ để kéo dài sự sống, giảm đau chứ không thể chữa khỏi.


Trong đó, ung thư vú là loại phổ biến nhất trong các bệnh ung thư ở nữ giới tại nước ta hiện nay. Đây không chỉ là nỗi lo của phụ nữ lớn tuổi mà ở cả người trẻ. Qua khảo sát của Bệnh viện K thì phụ nữ trẻ mắc ung thư vú thường phát hiện bệnh muộn nên khả năng sống thấp hơn so với bệnh nhân lớn tuổi. Không những thế nguy cơ tái phát cũng cao hơn.


Các chuyên gia khuyến cáo, những phụ nữ đã có chị hoặc mẹ bị ung thư vú thì nguy cơ mắc cao gấp 10 lần người khác. Ngoài ra, những phụ nữ 35-50 tuổi chưa bao giờ sinh đẻ, người có con đầu lòng sau 30 tuổi, người có chế độ ăn nhiều mỡ động vật, uống nhiều rượu hút thuốc lá và béo phì cũng dễ bị ung thư vú.


Gia đình.net
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl