Một số câu hỏi thường gặp của người bị đau lưng


4,226
1
1
Xu
53
Đau lưng nhất là vùng thắt lưng là một bệnh kinh điển của loài người. Đau lưng sẽ đi theo bạn theo năm tháng nếu không có cách điều trị hiệu quả, sau đây là một số câu hỏi thường gặp của người bị đau lưng.

1

Đau ở lưng dưới, rất khó chịu, khi cúi và bê vác đều khó khăn, ngồi lâu thấy khó chịu


Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi, dịp Tết năm ngoái cháu thấy đau ở lưng dưới. Do cháu thấy bệnh đau 1 thời gian rồi không có đau nữa, nhưng bệnh tái phát nhiều lần khiến mỗi lần tái phát cháu rất khó chịu, khi cúi và bê vác đều khó khăn, ngồi lâu thấy khó chịu. Cháu mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn.


Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh



Chào bạn.

Bạn còn trẻ thường rất ít khi bị đau lưng, đau vùng thắt lưng. Động tác cúi khom bê vác vật nặng ảnh hưởng lực rất nhiều vào đĩa đệm, đẩy đĩa đệm lùi về phía sau, nếu dây chằng sau đĩa đệm bị tổn thương sẽ gây đau và có thể thoát vị nhân đĩa đệm hoặc phồng đĩa đệm.

Như vậy rất có thể bạn bị phồng đĩa đệm. Bạn nên đi chụp MRI cột sống để xác định tổn thương nếu có và chữa trị phù hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe.

2

Đau thắt lưng cần kiêng những gì?


Thưa bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị đau thắt lưng, cháu đã đi khám Đông y nhưng uống thuốc không thấy đỡ. Cháu muốn hỏi bác sĩ cháu cần ăn kiêng gì không ạ?


Bác sĩ Vũ Việt Hùng



Chào bạn.

Đau thắt lưng là một bệnh lý phức tạp gặp ở mọi độ tuổi mà nguyên nhân do các bệnh lý về xương khớp hay các bệnh lý về tiết niệu. Ngoài ra còn do thói quen sinh hoạt, tư thế sai trong lao động hay nghỉ ngơi.

Đau do bệnh lý như: bị mắc các chứng đau cơ mạc vùng vai cổ, đau do căng giãn cơ xương vùng xương cùng cột sống, hay các vết rách nhỏ vùng đĩa đệm hay thoát vị đĩa đệm. Hay bị gai đôi cột sống… Ngoài ra các bệnh lý tiết niệu cũng gây đau vùng thắt lưng. Đau do thói quen sinh hoạt không đúng, tư thế sai trong lao động kể cả khi nghỉ ngơi nằm ngồi không đúng.

Bạn đã khám Đông y và được dùng thuốc nhưng có lẽ chưa xác định đúng được nguyên nhân nên hiệu quả điều trị không cao. Bạn hãy đi khám chuyên khoa sâu về xương khớp hay các bệnh lý về tiết niệu… để tìm hiểu rõ nguyên nhân rồi mới có tư vấn điều trị tốt được.

Chúc bạn mau khỏe.

3

Sau khi sinh bị đau thắt lưng hông


Thưa bác sĩ cháu đẻ được 11 tháng rồi và giờ cúi xuốg là cháu bị đau lưng hông, bại lưng. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu, cháu đẻ mổ. Cảm ơn bác sĩ.


Bác sĩ Vũ Việt Hùng



Chào bạn .

Đau lưng sau sinh mổ có do các nguyên nhân sau:

Gây tê tủy sống thường xảy ra sau khi mổ đẻ và đau sẽ mất theo thời gian Thiếu canxi sinh lý do mẹ cần nhiều canxi cung cấp cho con mà lượng cung cấp hàng ngày vẫn bình thường Vận động sai quy cách Tư thế cho con bú không đúng làm cơ lưng bị đau.

Vậy nên những việc cần làm là:

Nghỉ ngơi thư dãn khi có thể Không làm việc gì quá lâu đi lại nhẹ nhàng Tập thể dục nhẹ nhàng hợp lý, có thể dùng các loại đai hỗ trợ. Chọn tư thế cho con bú phù hợp Bổ xung lượng canxi cho đủ. Bạn hãy áp dung như vậy nhé. Chúc bạn chóng khỏe. 4

Thường xuyên đau vùng thắt lưng, nhất là khi nằm hoặc mới ngủ dậy


Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 19 tuổi, là nữ giới. Vài tháng trở lại đây, cháu rất hay bị đau vùng thắt lưng, nhất là khi nằm hoặc mới ngủ dậy. Đau lưng lan cả xuống chân nữa ạ. Khi ngủ cháu không thể nằm thẳng được, khó xoay người. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ!

Cháu xin cảm ơn.


Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh



Chào bạn.

Có thể bạn bị thoái hóa cột sống thắt lưng, bạn nên đi chụp X quang cột sống thắt lưng xem có tổn thương không, nếu không bị bệnh ở cột sống thì mới đi tìm lí do gây đau lưng khác.

Chúc bạn mạnh khỏe.

5

Bị đau từ ngực xuyên thấu qua lưng có phải do viêm dây thần kinh liên sườn tái phát?


Chào bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 49 tuổi. Lúc trước bị bệnh viêm dây thần kinh liên sườn nhưng đã khỏi rồi. Từ lúc bệnh tới giờ cũng mấy năm . Nhưng có lúc bị đau từ ngực xuyên thấu qua lưng. Vậy là do bệnh cũ hay bị gì?

Cháu cảm ơn ạ!


Bác sĩ Vũ Thị Lừu



Chào cháu.

Đau dây thần kinh liên sườn là những cơn đau kéo dài hoặc xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn và là triệu chứng của nhiều loại bệnh khác nhau có hoặc không có lí do.

Triệu chứng thường gặp:

Những cơn đau kéo dài xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn

Đau ngực: đau từ ngoại vi (vùng ngực, xương ức) trở vào

Các lí do thường gặp là do lạnh, do thiếu canxi hoặc magie, vận động sai tư thế, vận động quá sức…

Bệnh lý tổn thương ở đốt sống (thoái hóa cột sống, lao cột sống, ung thư cột sống…)

Do bệnh lý tổn thương tủy sống (u rễ thần kinh, u ngoại tủy…)

Chấn thương cột sống (gãy cột sống, trật cột sống…)

Do nhiễm khuẩn (cúm, lao, thấp khớp, nhiễm vi rút Herpes Simplex gây bệnh Zona thần kinh…)

Do các bệnh về phổi, màng phổi, đái tháo đường, nhiễm độc kim loại chì (viêm đa dây thần kinh…)

Trường hợp của mẹ cháu bị đau dây thần kinh liên sườn cách đây vài năm và đã được điều trị khỏi. Hiện tại mẹ cháu có lúc bị đau từ ngực xuyên thấu qua lưng. Biểu hiện đau này của mẹ cháu có thể là triệu chứng của bệnh đau dây thần kinh liên sườn tái phát.

Do đặc điểm dây thần kinh liên sườn nằm rất nông nên dễ bị ảnh hưởng của các yếu tố ngoại cảnh như nóng, lạnh, va đập mạnh, vi rút, vi khuẩn… nên khả năng tái phát bệnh là rất lớn. Hơn nữa, mẹ cháu năm nay đã 49 tuổi, là độ tuổi dễ bị thoái hóa cột sống nên khả năng tái phát lại càng cao. Cháu cần đưa mẹ đi kiểm tra lại để có hướng chữa trị kịp thời.

Chúc mẹ cháu mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl