Các nguyên tắc tiêm chủng an toàn


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Sử dụng vaccin phòng bệnh được xem là một biện pháp hiệu quả và rẻ tiền nhất. Tuy nhiên, cần đảm bảo những nguyên tắc gì để tiến hành tiêm chủng an toàn?


Tại Việt Nam, việc phát triển mạnh hoạt động tiêm chủng mở rộng trong hơn 20 năm qua đã giảm gánh nặng cho công tác điều trị ở tất cả các tuyến. Trong công tác tiêm chủng, để bảo đảm buổi tiêm chủng được thực hiện an toàn, những người làm công tác y tế cần thực hiện các bước:


1. Thứ nhất chuẩn bị buổi tiêm chủng, trong công tác này có rất nhiều bước cần thực hiện:


- Chuẩn bị chỗ tiêm chủng: ngoài vaccin bại liệt, tả được sử dụng bằng đường uống, các vaccin khác của tiêm chủng đều sử dụng đường tiêm, vị trí tiêm tuỳ thuộc các loại vaccin khác nhau.


- Chuẩn bị phích vaccin: Lấy bình vaccin lạnh đã đóng băng ra khỏi tủ lạnh để ở nhiệt độ phòng cho đến khi lắc nghe thấy tiếng óc ách của nước.


- Bảo quản vaccin: Tất cả vaccin phải được bảo quản trong dây chuyền lạnh ở nhiệt độ từ dương 20C đến dương 80C. Theo dõi và ghi nhiệt độ tủ lạnh bảo quản vaccin hàng ngày (2 ngày/lần, 7 ngày/tuần).


- Vaccin đã mở trong buổi tiêm chủng phải được bảo quản trên miếng xốp đặt trong phích vaccin.




2. Các bước thực hành và đảm bảo an toàn tiêm chủng:


- Khám phân loại trước khi tiêm chủng: hoãn tiêm khi trẻ bị sốt, bị nhiễm khuẩn cấp tính. Không tiêm cho trẻ có phản ứng mạnh với vaccin cùng loại tiêm trước.


- Kiểm tra nhãn, hạn sử dụng, chỉ thị nhiệt độ lọ vaccin.


- Đối với vaccin pha hồi chỉnh: Dùng đúng loại dung môi của nhà sản xuất cho mỗi vaccin. Sử dụng bơm kim tiêm vô khuẩn cho mỗi lần pha. Vaccin đã pha hồi chỉnh chỉ sử dụng trong vòng 6 giờ.


Cần đảm bảo những nguyên tắc sau:


- Rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi tiêm.
- Sử dụng một bơm kim tiêm vô khuẩn còn hạn sử dụng cho mỗi mũi tiêm.
- Giữ trẻ đúng tư thế khi tiêm.
- Lắc đều lọ vaccin trước khi sử dụng.
- Tiêm đúng vị trí, đúng kỹ thuật.
- Không hút sẵn vaccin vào bơm tiêm.
- Bỏ ngay bơm kim tiêm đã dùng vào hộp an toàn.
- Theo dõi trẻ trong vòng 30 phút sau tiêm.
- Ghi sổ và phiếu tiêm chủng sau khi tiêm.
- Tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng đến cơ sở y tế đều phải được xử trí kịp thời theo đúng quy định và ghi vào sổ “Theo dõi các phản ứng bất thường sau tiêm chủng”.


(VTV)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl