Chuột cắn truyền Hantaviruses-virut gây bệnh viêm phổi và suy thận cho người


blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Hantaviruses gây bệnh ở người bao gồm bệnh sốt xuất huyết, hội chứng thận (HFRS) và Hội chứng phổi Hanta virus (HPS), bệnh có thể gây tử vong.



Hantaviruses là loại RNA virus sao chép ngược thuộc họ Bunyaviridae. Con người có thể bị nhiễm hantaviruses khi tiếp xúc với các bệnh phẩm thải qua nước tiểu, nước bọt hoặc chất thải các loài gậm nhấm.

Hantavirus có một thời gian ủ bệnh 2-4 tuần ở người trước khi xảy ra các triệu chứng của nhiễm trùng.

Các triệu chứng của HFRS có thể được chia thành năm giai đoạn

- Giai đoạn sốt: Các triệu chứng bao gồm sốt, ớn lạnh, lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi, tiêu chảy, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, đau bụng và đau lưng, các vấn đề hô hấp hay gặp như người nhiễm cúm virus, cũng có thể có các vấn đề dạ dày-ruột. Những triệu chứng này thường xảy ra trong 3-7 ngày phát sinh khoảng 2-3 tuần sau khi tiếp xúc nguồn lây.

- Giai đoạn hạ huyết áp: Điều này xảy ra khi tiểu cầu giảm xuống và triệu chứng có thể dẫn đến nhịp tim nhanh và thiếu oxy. Giai đoạn này có thể kéo dài trong 2 ngày.

- Giai đoạn thiểu niệu: Giai đoạn này kéo dài 3-7 ngày và được đặc trưng bởi sự giai đoạn đầu của suy thận và có protein niệu.

- Giai đoạn lợi tiểu này được đặc trưng bởi đi tiểu 3-6 lít nước mỗi ngày, có thể kéo dài trong một vài ngày đến vài tuần.

- Giai đoạn hồi phục: bình thường khi hồi phục và các triệu chứng bắt đầu cải thiện.

Trước đây gọi là bệnh sốt xuất huyết Hàn Quốc, HFRS là thuật ngữ do Tổ chức Y tế Thế giới mới đặt ra.

Hội chứng phổi Hantavirus

Hội chứng phổi Hanta virus(HPS) là một bệnh thường gây tử vong do nhiễm Hanta virus. Các triệu chứng rất giống với những người mắc HFRS và bao gồm nhịp tim nhanh và thở nhanh. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ tiến triển dẫn đến khó thở, ho.

Giai đoạn như vậy có thể dẫn nhanh đến một giai đoạn biểu hiện tim phổi, sốc trụy tim mạch có thể xảy ra, bệnh nhân phải được nhập viện ngay. HPS lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1993 ở phía tây nam của Hoa Kỳ bởi Bruce Tempest MD và ban đầu được gọi là "Bệnh Four Corners". Nó đã được xác định trên khắp nước Mỹ. Mặc dù hiếm, HPS là gây tử vong lên đến 60% trường hợp. Kiểm soát loài gậm nhấm bên trong và xung quanh nhà vẫn là chiến lược chính để ngăn ngừa lây nhiễm Hantavirus. Những người nghi ngờ bệnh được khuyến cáo liên hệ với y tế địa phương.

Phòng bệnh và điều trị

Kiểm soát chuột và chuột trong các khu vực thường xuyên bởi con người là chìa khóa để phòng bệnh. Phòng ngừa chung có thể được thực hiện bằng cách xử lý của các tổ động vật gặm nhấm, bít kín bất kỳ vết nứt và các lỗ hổng trong những gia đình có chuột con, thiết lập bẫy, đặt xuống chất độc hoặc sử dụng kẻ thù tự nhiên như mèo nuôi trong nhà.

Điều trị chủ yếu là các biện pháp điều trị triệu chứng, cần theo dõi sát những bệnh nhân có biểu hiện của Hội chứng phổi và Hội chứng thận để xử trí kịp thời.

Suckhoe68.com
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl