Những tác nhân gây chuột rút có thể bạn chưa biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Do mất nước, mất chất điện giải trong lao động nặng nhọc; trong thể dục thể thao (bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội…). Đây là nguyên nhân hay gặp nhất mà các chuyên gia kết luận.

Rụng tóc, chuột rút có phải do thiếu canxi?


Câu hỏi bởi: nick

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay học lớp 12. Cháu dạo này thấy tóc bị rụng rất nhiều. Cháu thấy mọi người bảo cháu bị thiếu canxi là có đúng không thưa bác sĩ? Cháu thi thoảng cũng bị chuột rút ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Canxi có vai trò quan trọng với cơ thể , là một trong những loại muối khoáng thiết yếu, đảm bảo sự phát triển, sinh sản và duy trì các chức năng của cơ thể sống. Canxi giúp tạo thành và ổn định cấu trúc xương và răng, tham gia trong hoạt động của cơ, quá trình dẫn truyền thần kinh, quá trình đông máu, và đảm bảo cho hoạt động của các tuyến nội tiết và Enzyms. Một số Hoóc-môn như Androgen có vai trò kích thích sự mọc tóc, còn Enzyms như Biotin lại đảm bảo cho tóc phát triển khỏe mạnh. Việc cháu bị rụng tóc nhiều, thi thoảng có chuột rút có thể do thiếu canxi.

Tuy nhiên có rất nhiều lí do khác gây rụng tóc như rối loạn Hoóc-môn tuyến giáp, nhiễm trùng chân tóc, rụng tóc do lí do miễn dịch, rụng tóc do lí do stress, bệnh trầm cảm, bệnh tim mạch, bệnh ung thư, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng… Thông tin do cháu cung cấp quá ít, do đó không đủ cơ sở để khẳng định cháu thiếu canxi. Do đó cháu cần khám chuyên khoa để tìm lí do và có hướng chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Chuột rút khi ngủ là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Nkư Trâm

Chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ bị chuột rút khi ngủ là bệnh gì? Nên chữa thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hiện tượng chuột rút là một triệu chứng rối loạn co cơ mà lí do chính là do thiếu hụt canxi. Canxi đóng vai trò chính trong quá trình co cơ, dẫn truyền thần kinh, giải phóng các Hormon và đông máu, điều hoà nhiều Enzym khác nhau nên khi cơ thể bị thiếu vi chất này sẽ dẫn đến một loạt các triệu chứng nguy hiểm như cơn Tetani, loạn nhịp tim hoặc rối loạn dẫn truyền trong tim… Nồng độ canxi toàn phần trong cơ dao động từ 8,8 mg/dL đến 10,4 mg/dL (2,20 mmol/L đến 2,60 mmol/L) trong điều kiện protein huyết thanh bình thường. Nồng độ canxi thấp hơn chỉ số này hoặc canxi ion hoá dưới 4,7mg/dL (1,17mmol/L) được gọi là hạ canxi máu với dấu hiệu lâm sàng thường gặp là tình trạng co cứng cơ (chuột rút) ở vùng lưng và chân. Bệnh do nhiều lí do gây nên, trong đó chủ yếu là:

Cung cấp canxi không đủ (trẻ em đang giai đoạn phát triển nhanh, phụ nữ đang mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ). Hấp thu canxi tại đường ruột kém thường gặp trong bệnh rối loạn tiêu hoá kéo dài. Có bệnh lý tuyến cận giáp Thiếu hụt Vitamin D thường gặp trong các bệnh lý suy thận mạn tính…

Hiện tượng chuột rút khi ngủ của bạn chính là là triệu chứng của bệnh hạ Canxi máu mạn tính. Trước mắt bạn cần bổ sung canxi bằng đường uống và đôi khi phối hợp với Vitamin D. Có thể dùng Canxi gluconat hoặc Canxi carbonat, 1-2g canxi/ngày. Ngoài ra bạn cần kết hợp với chế độ ăn giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, phomát… và tăng cường tập thể dục ngoài trời (tăng tổng hợp Vitamin D làm tăng hấp thu canxi ở ruột).

Chúc bạn vui khỏe!

Chân trái bị co rút cơ


Câu hỏi bởi: thân phương thảo

Chào bác sĩ.

Em gái cháu năm nay 11 tuổi, mấy ngày liên tiếp gần đây em cháu tự nhiên kêu đau chân trái kiểu như chuột rút, sờ bàn chân lạnh toát, bây giờ tê lên đến cả tay và chân phải. Tình trạng của em cháu là triệu chứng của bệnh gì vậy ạ? Mong nhận được câu trả lời của bác sĩ sớm ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bị co rút cơ (chuột rút) là triệu chứng của tình trạng thiếu cung cấp canxi, nồng độ canxi trong máu giảm gây hiện tượng co cứng cơ. Bạn có thể mua thuốc canxi D để bổ sung cho em. Uống theo hướng dẫn trên toa thuốc, thời gian uống 1 đợt kéo dài 1-2 tháng.

Chúc em bạn sớm bình phục!

Tư vấn sức khỏe cho nam giới tuổi 17


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi, là nam giới. Gần đây cháu hay bị một số hiện tượng sau: Thỉnh thoảng cháu bị chuột rút vào ban đêm khi đang ngủ; cháu luôn cảm thấy mệt mỏi và thường bị hoa mắt hay tối rầm một lúc khi đứng lên ngồi xuống; khi nhìn lên bản, xem tivi hay đọc sách mắt cháu thấy lúc rõ lúc mờ như bị nhèm mắt ra (cháu đã bị cận). Vậy bác sĩ cho hỏi cháu có bị bệnh gì không? Cháu cần ăn uống như thế nào cho phù hợp với tình hình sức khỏe hiện tại của cháu ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em.

Hiện tượng chuột rút có thể xảy ra ở bất kỳ người nào. Đây là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp cơ, gây hạn chế vận động ở bắp cơ này. Chuột rút hay xuất hiện ở những bắp cơ có vận động thường xuyên như: bắp đùi, cẳng chân, bàn chân, bàn tay, cơ bụng, cơ lưng, cơ vai cổ,… Chuột rút có thể gây nguy hiểm trong một số tình huống như đang bơi, đang lái xe, đang làm một số công việc cần độ chính xác và nguy cơ nguy hiểm (lò rèn, điều khiển máy móc cần độ chính xác cao,…)

Trường hợp của em, có triệu chứng thỉnh thoảng bị chuột rút vào ban đêm khi ngủ,thường xuyên mệt mỏi, đứng lên ngồi xuống có hoa mắt chóng mặt,… đây là các triệu chứng báo hiệu tình trạng cơ thể mệt mỏi, có thể do làm việc quá sức, suy kiệt. Nhưng cũng có thể do đang sử dụng một thuốc nào đó (thuốc lợi tiểu, corticoid, statin,….), hoặc bị một bệnh nào đó như bệnh nội tiết, tăng huyết áp, huyết áp thấp, bệnh thận,… Ngoài ra, hiện tượng mắt nhìn khi rõ, khi mờ cũng là triệu chứng mệt mỏi, hoặc có cùng các lí do gây chuột rút nêu trên, nhưng cũng có thể do em chưa đeo kính phù hợp với độ cận của mắt.

Như vậy, qua thông tin em cung cấp chưa thể khẳng định em có bị bệnh gì hay không. Do hiện tượng chuột rút có thể chỉ là một triệu chứng ra bên ngoài của một trong những lý do nêu trên.

Để kiểm tra tình trạng sức khỏe, cũng như xác định lí do chuột rút, em nên tới cơ sở y tế để khám, đồng thời khám kiểm tra mắt để xác định mức độ rối loạn khúc xạ để đeo kính phù hợp. Bên cạnh đó, em nên có một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đảm bảo vitamin và khoáng chất (magiê, kali,…). Uống nước đầy đủ, nên uống nhiều nước hoa quả, nước khoáng. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Thực hiện một số động tác vận động, tập luyện nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để giúp điều hoà khí huyết. Nên tập luyện thể dục đều đặn, phù hợp để giúp tăng cường sức khỏe.

Chúc em khỏe mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.