Kinh nguyệt sau sinh và phòng tránh thai trong thời gian cho con bú


Sau khi sinh, tình trạng kinh nguyệt trở lại bình thường phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố như người mẹ có cho con bú hay không.


Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh. Còn với người cho con bú, chỉ có 15% phụ nữ có kinh trở lại sau 6 tuần.




Khả năng có thai sau sinh


Theo bác sĩ Bùi Thị Phương (Sức Khỏe & Đời Sống), hiện tượng rụng trứng có khả năng xảy ra trước khi có có kinh lần đầu ở người phụ nữ đang cho con bú tăng 33-45% trong 3 tháng đầu lên tới 64-71% trong tháng 4 đến tháng 12 và 87% sau tháng 12.


Trong 6 tháng đầu sau sinh, nếu người phụ nữ cho con bú hoàn toàn (90% dinh dưỡng của con từ sữa mẹ) và không có kinh thì người phụ nữ rất ít nguy cơ có thai. Nguyên nhân là do khi cho con bú, prolactin gia tăng ức chế rụng trứng. Sau 6 tháng, hiệu quả tránh thai giảm xuống và cần phải áp dụng một biện pháp tránh thai khác. Hoặc nếu có kinh trở lại trong khoảng thời gian này thì cũng cần áp dụng biện pháp khác.


Nhiều người cho rằng họ không thể có thai một lần nữa cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh em bé của họ bắt đầu đi vào quỹ đạo đều đặn như trước kia. Song điều này là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì cho dù chu kỳ kinh nguyệt không đều, sự rụng trứng vẫn luôn luôn xảy ra và khả năng có thai vẫn có thể xảy ra do buồng trứng vẫn còn hoạt động.


Do đó, trong khoảng thời gian này, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn lựa một biện pháp ngừa thai cho an toàn nếu bạn thực sự chưa sẵn sàng cho việc có thai thêm một lần nữa và hy vọng một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn như trước đây có thể xuất hiện trở lại.


Kinh nguyệt không đều


Ngay cả sau khi kinh nguyệt đã xuất hiện một vài chu kỳ đầu tiên ở phụ nữ sau sinh thì nó vẫn có thể không đều. Thậm chí những chu kỳ này có thể khác hẳn với các chu kỳ trước khi sinh con.


Chỉ có một phần rất nhỏ phụ nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc thất thường như những chu kỳ khi chưa có em bé của họ, bất kể họ đang cho con bú. Tuy nhiên không thể biết chắc chắn bạn có rơi vào nhóm những phụ nữ này không bởi vì quá trình này không phải luôn luôn giống nhau ở mỗi phụ nữ sau sinh.

(Mẹ và Bé)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.