Nỗi lo lắng vì rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh


4,226
1
1
Xu
53
Hiện tượng kinh nguyệt không đều sau sinh khá phổ biến. Việc này có thể khiến các mẹ lo lắng và sợ hãi, vì sợ sẽ ảnh hưởng để khả năng thụ thai lần sau.Vậy hãy để các bác sỹ giải tỏa tâm lý cho các bà mẹ nhé.

Bị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi, em đã có 1 bé gái 1 tuổi rồi mà 5 tháng gần đây kinh nguyệt của em không đều. Mỗi tháng em bị 2 lần, mỗi lần kéo dài 1 tuần. Em đã đi khám tại Bệnh viện Gia Đình nhưng bác sĩ kết luận là không sao mà em vẫn thấy lo quá. Xin bác sĩ tư vấn giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Sự xuất hiện kinh nguyệt trở lại sau khi sinh là triệu chứng chức năng rụng trứng của bà mẹ đã được phục hồi. Những bà mẹ cho con bú thì kinh nguyệt thường xuất hiện muộn hơn, khoảng từ 4-6 tháng sau khi sinh. Thông thường, 3-8 tháng sau khi kinh nguyệt xuất hiện trở lại, kì kinh sẽ trở lên ổn định như trước khi mang thai, tuy nhiên cũng có những phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt tới vài năm. Sự căng thẳng, vui buồn quá mức, thay đổi về thể trạng và môi trường đột ngột cũng gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh. Mỗi tháng bạn bị 2 lần, mỗi lần kéo dài 1 tuần, như vậy thì cứ cách 1 tuần bạn lại có kinh, trong 5 tháng gần đây. Theo tôi, bạn nên đi khám Phụ khoa tại bệnh viện tỉnh/thành phố hoặc các bệnh viện chuyên Sản phụ khoa có uy tín để bác sĩ có hướng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con được 6 tháng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em năm nay 19 tuổi, vừa mới đẻ con được 6 tháng. Vừa mới ra tháng thì em đã có kinh trở lại nhưng kinh nguyệt của em không đều đặn, 2 tháng có tới 2 lần nhưng lần 2 thì máu ra ít hơn. Có kinh được 2 tháng thì em lại bị mất kinh vì trong thời gian này em có sử dụng thuốc tránh thai. Mất kinh 2 tháng, giờ em đã có kinh trở lại bình thường. Vậy xin Bác sĩ giải đáp giúp em: kinh nguyệt của em như vậy có vấn đề gì không ạ? Có tác động gì đến sức khỏe không ạ? Cảm ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Theo như lời kể của em trong thư thì em có một số trục trặc về kinh nguyệt. Tuy nhiên, những trục trặc này đều có lí do là những thay đổi nội tiết do sinh đẻ và sử dụng thuốc tránh thai. Hiện nay em đã có kinh lại bình thường. Trong thư em không nói rõ em đã có kinh lại bình thường bao lâu và em có cho con bú mẹ hoàn toàn hay không, vì việc cho con bú mẹ hoàn toàn (bú cả ngày lẫn đêm) cũng có tác động đến kinh nguyệt. Một số bà mẹ cho con bú hoàn toàn thậm chí còn không thấy kinh nguyệt đến một năm sau khi sinh. Vì thế em có thể yên tâm đó chỉ là những trục trặc nhất thời về kinh nguyệt và không tác động gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chưa muốn có thai lại thì em nên áp dụng một biện pháp tránh thai đáng tin cậy, như uống thuốc tránh thai hoặc bao cao su, vì việc cho con bú có thể khiến kinh nguyệt diễn ra không đều và làm cho phương pháp tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng sẽ không thấy hiệu quả.

Chúc em luôn khỏe mạnh!

Kinh nguyệt ra ít, đau bụng dưới sau khi mổ đẻ là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi năm nay cháu 30 tuổi. Cháu vừa mổ đẻ xong, con cháu được gần 1 tháng. Sau đẻ cháu có kinh nguyệt ngay nhưng ra rất ít, chỉ ướt quần chíp thôi nhưng kéo dài gần 1 tháng. Đã vậy cháu lại hay bị đau bụng dưới và khi quan hệ vợ chồng hôm sau cháu lại bị ra máu nhưng cháu không có khi hư. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy là cháu bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Sau mổ đẻ một tháng không thể có kinh nguyệt được. Sau đẻ 42 ngày phụ nữ mới hết thời kỳ hậu sản, tử cung mới trở về trạng thái bình thường. Thời kỳ hậu sản có nhiều sản dịch và có thể lẫn máu nữa. Bạn cần đi khám lại ngay xem tử cung như thế nào? Có bị viêm nhiễm gì không? Vết mổ đã bình thường chưa? Khi đó mới kết luận chính xác được.

Chúc bạn khỏe.

Sau đẻ 8 tháng chưa có kinh nguyệt liệu có khả năng mang thai khi quan hệ không?


Câu hỏi bởi: 1663524495

Thưa bác sĩ!

Em sinh bé được 8 tháng rồi nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại. Vậy khi gần chồng em không sử dụng biện pháp tránh thai nào liệu có an toàn không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thời gian kinh nguyệt sẽ trở lại với các phụ nữ sau khi sinh em bé khá không ổn định và rất khác nhau. Có nhiều phụ nữ sau khi sinh xong thì kinh nguyệt trở lại bình thường. Nhưng cũng có nhiều người sau một thời gian dài, có thể là 6 tháng, 1 năm hoặc hơn 1 năm kinh nguyệt mới trở lại. Điều này là hoàn toàn bình thường. Sau khi sinh, khi cho con bú, cơ thể người mẹ sẽ có một số những thay đổi nội tiết làm cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên không đều và thậm chí là không thấy kinh. Bên cạnh đó chỉ có một phần nhỏ phụ nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn như khi chưa có em bé của họ, bất kể họ đang cho con bú. Thông thường nếu bạn cho con bú hoàn toàn thì thường sẽ có kinh sau tháng thứ 6 hoặc muộn hơn. Nhưng nếu bạn không cho con bú hoặc cho con bú không hoàn toàn thì kinh nguyệt sẽ trở lại từ 3 – 6 tuần sau sinh.

Trường hợp của bạn sinh em bé đã được 8 tháng nhưng vẫn chưa có kinh trở lại. Vậy bạn cần lưu ý, đó là cho dù thời gian này kinh nguyệt chưa trở lại thì bạn vẫn có nguy cơ bị mang thai ngoài ý muốn nếu như không sử dụng một biện pháp tránh thai nào. Kinh nguyệt không phải là sự chỉ điểm chính xác về thời gian chị em có khả năng có thai lại vì sự rụng trứng có thể xảy ra trước khi có kinh. Có rụng trứng nghĩa là có thể có thai. Vì vậy, tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ Sản phụ khoa để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Lo lắng về kinh nguyệt sau khi sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Sau khi đẻ con, em ra khá nhiều huyết. Sau đó 2 tháng 2 ngày, em có kinh nguyệt nhưng kéo dài 12 ngày khiến em rất lo sợ. Em có bị làm sao không?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào em!

Sau khi sinh, khi cho con bú, cơ thể người mẹ sẽ có một số những thay đổi nội tiết, làm cho chu kỳ kinh nguyệt không đều, chu kỳ này có thể khác với các chu kỳ trước khi em có con, kinh nguyệt kéo dài ngày hơn hoặc ít đi sau khi sinh, có thể kèm đau bụng dù trước khi sinh không bị đau bụng như thế.

Lượng máu xuất hiện trong mỗi lần có kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh cũng không giống nhau. Một số có rất nhiều kinh nguyệt nhưng một số lại có rất ít. Một chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh thường có thời gian tương đương với trước lúc có thai, khoảng 2-7 ngày tùy theo thể trạng mỗi người. Trong vòng 2 tháng đầu sau sinh, em có thể gặp phải tình trạng rong kinh, do buồng trứng chưa hoạt động trở lại. Em cũng lưu ý không được xông hay chườm nóng vùng bụng vì sẽ làm ra huyết nhiều hơn. Nếu kinh nguyệt kéo dài như vậy trong vài chu kỳ kinh, em nên đến các cơ sở y tế chuyên Sản phụ khoa khám tìm lí do, để việc chữa trị đạt hiệu quả.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl