Trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai và những điều cần biết


Mụn trứng cá có thể là một cơn ác mộng và dường như không kiểm soát được. Mụn trứng cá xảy ra khi các tế bào da dầu hoặc bã nhờn và tế bào da chết được tích tụ bên trong các lỗ chân lông và tạo thành một phích mềm. Dùng thuốc tránh thai đã được chấp thuận là phương pháp điều trị mụn trứng cá bằng cách giảm lượng dầu mà tuyến sản xuất, cản trở một số sản xuất mụn trứng cá. Vậy những loại thuốc tránh thai nào có thể sử dụng để trị mụn trứng cá và khi dùng thuốc tránh thai trị mụn trứng cá cần lưu ý những gì. Mời các bạn tìm hiểu qua bài viết này.

Vì sao thuốc tránh thai còn có tác dụng trị mụn trứng cá

Thuốc tránh thai có chứa các dạng nhân tạo của các hormone sinh dục nữ estrogen và progestin, các hormone này ngăn chặn hiện tượng rụng trứng ở phụ nữ trong chu kì kinh nguyệt. Đây là cách duy nhất để ngừa ngừa thai. Hoocmon estrogen cũng làm chậm sự sản sinh bã nhờn ở một số phụ nữ. Bã nhờn là chất được tạo ra bởi các tuyến dầu của da bạn gây ra mụn trứng cá. Vì thể dùng thuốc tránh thai trị mụn trứng cá là một cách mà có rất nhiều chị em thường áp dụng

Các loại thuốc tránh trai trị mụn trứng cá phổ biến

Ortho Tri-Cyclen


Ortho Tri-Cyclen được giới thiệu vào năm 1992 như một dạng thuốc ngừa thai nhưng không được chấp nhận để điều trị mụn trứng cá cho đến tháng 1 năm 1997. Ortho Tri-Cyclen có chứa ethinyl estradiol và norgestimate giúp điều trị mụn trứng cá ở nữ 15 tuổi trở lên đã bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt của họ. Thuốc viên đặc biệt này được dùng một lần mỗi ngày. Các gói hàng này dành cho chu kỳ 28 ngày. Trong 21 ngày đầu tiên có chứa thuốc hoạt động và bảy ngày cuối là thuốc giả, hoặc không hoạt động, thuốc. Một phụ nữ có thể cần dùng thuốc này vài tháng trước khi nhận thấy sự khác biệt trong mụn trứng cá của mình.



Tác dụng phụ bao gồm đau ngực, nhức đầu, buồn nôn, giảm ham muốn tình dục và thay đổi dòng chảy kinh nguyệt

Estrostep

Estrostep đã được phê duyệt như là thuốc ngừa thai uống và điều trị mụn trứng cá ở nữ giới từ 15 tuổi trở lên đã bắt đầu kinh nguyệt. Thuốc ngừa thai này chứa ethinyl estradiol và norethindrone để điều trị mụn trứng cá. Estrostep cũng có thể được gọi là Estrostep 21. Đây là gói 28 ngày; tuy nhiên, 21 ngày đầu tiên là thuốc hoạt động và bảy ngày cuối cùng là thuốc giả dược.



Phản ứng phụ có liên quan đến Estrostep bao gồm đau tim, huyết khối trong phổi, chảy máu não, cao huyết áp, bệnh túi mật và u gan lành tính. Rủi ro bao gồm chứng đau nửa đầu, buồn nôn, không dung nạp khi tiếp xúc với kính áp tròng, trầm cảm, nhiễm nấm men, nôn mửa, đau bụng và vô sinh tạm thời khi ngừng thuốc. Phụ nữ dùng thuốc nên dự định ở lại ít nhất 6 tháng.

Yaz (hay Yasmin)

Yasmin cũng có thể được gọi là Yaz cho ngắn. Thuốc ngừa thai này được chấp nhận như một thuốc ngừa thai uống và điều trị mụn trứng cá và rối loạn dysphoric tiền kinh nguyệt (PMDD). Yaz chứa ethinyl estradiol và drospirenone để điều trị mụn trứng cá ở nữ giới 14 tuổi trở lên đã bắt đầu kinh nguyệt.



Rủi ro liên quan đến Yaz bao gồm lo lắng, co giật, ớn lạnh, nhức đầu dữ dội hoặc đột ngột, mất thị giác, căng thẳng, tê tay, cảm giác ấm áp, xỉn màu trong lời nói, tiếng chuông trong tai, mất ý thức đột ngột, đau khắp cơ thể và mất mát phối hợp. Ngoài ra còn có một danh sách dài các loại thuốc và các liệu pháp thảo dược, chẳng hạn như amoxicillin và St John's Wart, rằng một phụ nữ có thể muốn hỏi ý kiến bác sĩ của mình về trước khi dùng Yaz.

>> Tham khảo thêm : Cách trị mụn bằng thuốc bắc

Trị mụn trứng các bằng thuốc tránh thai so với thuốc kháng sinh

Nhiều bác sĩ da liễu và các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ sẽ kê toa kháng sinh cho mụn trứng cá , nhưng có thể có những nhược điểm của phương pháp điều trị này. Những kháng sinh này có sẵn trong ứng dụng, viên nén, viên nang, và elixirs.

Để sử dụng kháng sinh để điều trị mụn trứng cá, bạn phải thường xuyên nhận được một toa thuốc của bác sĩ. Các kháng sinh đường uống thông thường nhất được kê toa cho mụn bao gồm tetracycline, doxycycline, erythromycin, và clindamycin.

Nhiều người đã phát hiện ra rằng kháng sinh là một phương pháp hiệu quả để kiểm soát mụn trứng cá, cung cấp hai tác dụng chính chống mụn trứng cá:
  • Thuốc kháng sinh làm giảm vi khuẩn trên bề mặt da và trong các lỗ chân lông, bao gồm cả vi khuẩn có mụn trứng cá .
  • Kháng sinh phục vụ như một tác nhân chống viêm, giảm bớt các kích ứng và viêm thường có liên quan đến mụn trứng cá.
Cả hai lợi ích này đã làm cho thuốc kháng sinh trở thành lựa chọn phổ biến cho điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh đi kèm với rủi ro của họ.

Tác dụng phụ của kháng sinh tại chỗ
  • Thuốc trụ sinh có thể gây kích ứng da ở mức độ khô nhẹ đến da bị ngứa, ngứa
  • Việc sử dụng kháng sinh tại chỗ có thể dẫn đến kháng khuẩn, làm cho việc điều trị mụn trứng cá với thuốc kháng sinh càng khó hơn
  • Da có thể bị viêm da tiếp xúc
Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh uống
  • Dùng một lượng kháng sinh thường xuyên có thể gây ra phản ứng của vi khuẩn, nhưng điều này thường thấy hơn với các ứng dụng chuyên đề
  • Một số kháng sinh có thể gây ra nhạy cảm với ánh sáng, đặc biệt là doxycycline
  • Kháng sinh có thể dẫn đến sự phát triển của nấm men quá mức
  • Có thể gây ra nhiều phát ban
Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Học viện Da liễu Hoa Kỳ, nghiên cứu cho thấy trong vòng 6 tháng, thuốc ngừa thai làm giảm mụn trứng cá tới 55%, trong khi thuốc trụ sinh đã cải thiện được làn da chỉ 53%. Vậy các chất kháng sinh có liên quan gì với kiểm soát sinh sản và điều trị mụn trứng cá? Hóa ra thuốc tránh thai có thể có hiệu quả hơn so với những phương pháp điều trị phổ biến này, và gây ra ít phản ứng phụ hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc kháng sinh và thuốc ngừa thai đã cho thấy sự thành công tương tự trong việc cải thiện các triệu chứng mụn trứng cá, nhưng thuốc tránh thai là một lựa chọn tuyệt vời để tránh những hạn chế của kháng sinh.

Dùng thuốc tránh thai trị mụn trứng cá có an toàn không?

Mặc dù thuốc tránh thai được quy định rộng rãi cho các mục đích kiểm soát ngừa thai và phòng ngừa mụn trứng cá, có một số điều cần lưu ý trước khi bắt đầu chế độ uống tránh thai. Những phụ nữ hút thuốc, bị huyết áp cao, hoặc lớn hơn 35 tuổi được khuyên nên tránh dùng thuốc tránh thai đường uống.
Có nhiều tác dụng phụ liên quan đến thuốc tránh thai đường uống, bao gồm:
  • Nôn mửa và buồn nôn
  • Mập và đau bụng
  • Thay đổi chu kì kinh nguyệt
  • Đau nhức ở ngực
  • Mất thị lực
  • Cảm thấy mờ nhạt
  • Mệt mỏi
  • Tăng nguy cơ huyết khối, đột qu,, đau tim, và khối u
Luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi uống thuốc ngừa thai để điều trị mụn trứng cá đối với tình trạng của bạn. Bác sĩ da liễu sẽ tư vấn cho bạn cách điều trị mụn trứng cá tốt nhất.

Có thể bạn cũng quan tâm : Cách trị mụn cám nhanh nhất
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl