Tổng hợp những lưu ý về trường hợp mụn trứng cá mọc ở vị trí lạ


4,226
1
1
Xu
53
Mụn trứng cá là một kẻ cứng đầu và lắm chiều. Thay vì “tác oai tác quái” ở một vị trí, nó thường tấn công tất cả những bộ phận mà nó có thể. Một trong số đó là bụng, miệng hoặc thậm chí là cánh tay.

Mọc mụn đỏ trong miệng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.cháu là nữ.20 tuổi.mấy ngày hôm nay cháu bị mọc 1 cái mụn trong miệng .mụn màu đỏ,hơi nhô lên to.cho c hỏi là mụn này có nguy hiểm không ạ.và chữa bằng cách nào ạ

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Bạn nên đi khám ngay xem loại mụn đó thuộc thể gì, có nguy hiểm hay không, có cần thiết bấm sinh thiết hay không. Nếu mụn bé, mới xuất hiện, không sùi loét, chảy máu, không xuất hiện mụn mới thì bạn cũng không nên quá lo lắng. Bạn nên đi khám sớm chuyên khoa Răng hàm mặt bạn nhé

Chúc bạn mau khỏe.

Cách trị mụn ở tay và lưng


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi, là nam giới. Da cháu bị nhiều mụn trứng cá, mụn đầu đen ở lưng, trên mặt có nhiều vết thâm. Vậy cháu phải làm thế nào để điều trị?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Mụn trứng cá có thể bắt gặp ở bất cứ lứa tuổi nào trong khoảng 12-25 tuổi, kể cả nam lẫn nữ, đặc biệt mụn xuất hiện nhiều nhất ở lứa tuổi dậy thì. Mụn có thể xuất hiện trên mặt, lưng, cổ… bất cứ lúc nào. Khi vào tuổi dậy thì, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu, thường là để bảo vệ da, nhưng khi dầu nhờn trộn lẫn với tế bào da chết gây bít lỗ chân lông, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da, từ đó sẽ hình thành nhân mụn.

Để ngăn ngừa sự hình thành của mụn và giảm các vết thâm, cháu có thể áp dụng các cách đơn giản như sau: Chế độ ăn uống: trong thời gian này hạn chế chất đường, béo vì các chất này làm gia tăng hiện tượng tiết bã nhờn ở nang lông khiến da dễ nổi mụn. Đồng thời cũng cần hạn chế các chất kích thích như đồ uống có cồn, cà phê, đồ ăn cay nóng (ớt, hạt tiêu) vì nó gây kích thích, làm da nóng và dễ nổi mụn.

Ngoài ra cháu cần tăng cường ăn các thực phẩm có chứa omega-3, omega-6, omega-9 như dầu nành, dầu mè, dầu ôliu, trứng, sữa, các loại rau xanh và quả chín vì nó có tác dụng ngăn ngừa sự dư thừa bã nhờn ở nang lông, làm giảm hình thành mụn mới. Uống nhiều nước (1,5-2 lít/ngày).

Chế độ chăm sóc da bằng các phương pháp đơn giản, tự nhiên hiệu quả: Rửa mặt bằng nước ấm mỗi sáng ngủ dậy và tối trước khi ngủ để vệ sinh sạch vùng da. Sau đó có thể sử dụng một trong các cách sau cho vùng da bị mụn, vết thâm mỗi tối trước khi đi ngủ

– Chanh: lấy 1/4 quả chanh vắt lấy nước pha vào cốc sữa nhỏ (sữa tươi hoặc sữa đặc không đường) để bôi lên vùng da mặt, mát xa theo chiều vòng tròn khoảng 15 phút rồi sửa sạch lại mặt với nước ấm.

– Trộn hỗn hợp mật ong với nước hoặc với sữa tươi không đường rồi bôi lên mặt, để khoảng 15 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm.

– Cắt từng lát dưa chuột hoặc cà chua rồi đắp lên mặt khoảng 20 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm.

Chúc cháu có được làn da khỏe mạnh.

Cách chữa mụn ở ngực và lưng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, là nữ. Bác sĩ cho cháu hỏi là tại sao cháu lại bị nổi mụn ở ngực và lưng? Cháu có bị bệnh gì không? Xin Bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Mụn của cháu là loại mụn trứng cá tuổi dậy thì, do rối loạn nội tiết tố, nhiều người sẽ hết mụn khi trưởng thành. Cháu không mắc bệnh gì cả. Cháu chỉ bị mụn trứng cá tuổi dậy thì. Muốn để mụn không phát triển và lan sang các chỗ khác, cháu nên giữ vệ sinh sạch sẽ nhất là ở vùng ngực và lưng.

Vì hầu hết những người bị mụn ở ngực và lưng là những người hay ra mồ hôi hoặc bị mồ hôi dầu, nên cháu luôn giữ cho da được sạch sẽ. Hãy tắm ngay khi cháu ra nhiều mồ hôi như cháu vừa đi tập thể dục hay cháu đi ở ngoài trời nắng về. Cháu không nên để mồ hôi toát ra rồi tự khô, vì sẽ làm tắc lỗ chân lông, dễ tạo mụn, nhất là ở phần ngực và lưng.

Nếu cháu ngồi trong phòng điều hòa và không ra nhiều mồ hôi, cháu vẫn nên tắm 2 lần/ngày. Khi tắm cháu nên dùng nước ấm và sử dụng sữa tắm hoặc xà phòng nhẹ, dùng bàn chải lông mềm để cọ ngực và lưng nhẹ nhàng. Cháu nên mặc áo bằng chất liệu cotton thấm mồ hôi. Mùa đông do cháu mặc áo ấm và kín, nên mỗi ngày cháu chịu khó lau rửa vùng lưng ít nhất một lần, để mồ hôi không làm bít lỗ chân lông, không tạo mụn.

Cháu luôn giữ chăn ga gối đệm sạch sẽ để ngăn ngừa sự phát triển của một số vi khuẩn có hại cho da, tạo điều kiện gây mụn ở ngực và lưng. Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp cháu bài tiết các độc tố bên trong ra khỏi cơ thể, giúp giảm thiểu được hiện tượng mụn ở ngực và lưng.

Chúc cháu sức khỏe!

Mụn ở nách


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. Ở nách e xuất hiện 1 cục rất to và đau. Lúc đầu nghĩ là mụn bình thường. Nhưng 2 ngày nay nó phát to hơn, bị đỏ và rất đau nhức. Chỉ cần chạm nhẹ và cử động tay mạnh là đau. Vậy cho e hỏi đây là dấu hiệu gì ak?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trường hợp như bạn mô tả thì có 2 khả năng xảy ra: một là bị mụn nhọt hoặc hai là bị viêm hạch vùng nách.
Để phân biệt được chúng cần phải thăm khám nhìn trực tiếp, hoặc bạn chụp ảnh gửi kèm theo, hoặc bạn phân định dựa vào những tiêu chí sau:
– Mụn nhọt là viêm nang lông do tụ cầu nên ở nông trên da , da bị sưng đỏ có hình tròn đều ở giữa nhô cao hình nhọn, ở chính giữa có thể có ít mủ trắng hoặc điểm tổn thương thẫm màu hơn chính là miệng của nang lông.
– Hạch viêm là tổn thương ở sâu dưới da, nên nhô lên thấp hơn hoặc chỉ hơi gồ lên, da ít đỏ hơn, thường có hình bầu dục, ở giữa không bao giờ có mủ hoặc điểm có mức độ tổn thương khác xung quanh.
– Hạch viêm thì bạn có thể sờ thấy rõ một cục hình bầu dục ở dưới da bị sưng đau, còn nhọt thì chỉ là một nền cứng ở da rộng hơn vùng da bị sưng đỏ nhô lên hơi nhọn đầu.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Mụn ở trán


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào BS.

E bị mụn mọc dày trán mà e có mua thuốc uống và bôi ngoài da mà vẫn không khỏi chỉ có đỡ được mấy hôm lại mọc dày lên. Hiện giờ trán e nổi mụn da khô nhăn và đen. Trong thời gian đó không biết có phải do e tiếp xúc với hơi xăng bốc lên k nữa vì cây xăng nhà e bị tràn tẹc nên có múc xăng đổ vào tẹc mấy ngày thi khoảng tuần là trán e bị như vây. Mong BS tư vấn giúp em và cho e cách chữa với ah

Bác sĩ Nguyễn Văn Khái


Chào em,

Theo mô tả của em thì em có biểu hiện trứng cá do nhiễm độc. Em cần dùng thuốc và phải đưa nhân trứng cá ra thì mới khỏi được. Chú ý là em không được động vào mụn để tránh bị thâm da. Em nên đến bác sĩ da liễu để khám và có phương án điều trị phù hợp.

Chúc em sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl