Triệu chứng nhiễm HIV và dấu hiệu chuyển sang bệnh AIDS


Songmaivoianh

Active Member
744
51
28
Xu
0
Hiện nay tình trạng nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục đã phát triển đáng báo động, trong đó có các trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS. Khi xã hội có hoạt động mở rộng trong các mối quan hệ, các tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy chưa thể kiểm soát hết đã làm cho dịch bệnh HIV/AIDS lưu hành và nhiều người bị mắc bệnh. Cần biết triệu chứng nhiễm HIV và dấu hiệu chuyển sang bệnh AIDS để có thái độ xử trí đúng đắn.

HIV và AIDS khác biệt thế nào ?

HIV là chữ viết tắt cụm từ tiếng Anh: Human Immunodeficiency Virus, đây là một loại virus gây ra sự suy giảm miễn dịch ở người. Khi xâm nhập vào cơ thể con người, HIV sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, do đó người nhiễm HIV dễ bị các bệnh nhiễm trùng khác. HIV không chỉ lây truyền theo đường tình dục mà còn có thể lây truyền qua đường máu như tiêm chích, truyền máu, sản phẩm từ máu hoặc lây truyền từ mẹ sang con hay cấy ghép phủ tạng.
AIDS là chữ viết tắt cụm từ tiếng Anh: Acquired Immunodeficiency Syndrome, đây là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, dùng để chỉ giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV. Các dấu hiệu của AIDS là triệu chứng của những bệnh mắc phải khi cơ thể bị suy yếu. Những bệnh mắc phải này còn được gọi với tên là những bệnh nhiễm trùng cơ hội.
Nhiễm trùng cơ hội là những nhiễm trùng nhân cơ hội cơ thể suy yếu để xâm nhập và gây bệnh như các bệnh lao, viêm phổi và nấm. Các triệu chứng thường gặp trong các bệnh nhiễm trùng cơ hội như tiêu chảy kéo dài, sụt cân, sốt kéo dài và các nhiễm trùng da.

Triệu chứng nhiễm HIV


Biểu hiện lâm sàng đầu tiên khi bị nhiễm HIV giống như bị cảm cúm thông thường nên làm bệnh nhân không để ý. Sau đó người bệnh trải qua một thời gian dài không có triệu chứng nhưng nguy cơ lây nhiễm HIV cho người khác rất cao. Khoảng 3 tháng sau khi bị nhiễm HIV, người bệnh khi xét nghiệm máu có thể cho kết quả dương tính. Trong giai đoạn này, sức chống đỡ của cơ thể còn mạnh nên số lượng HIV trong máu còn thấp, người mang HIV hầu như không có triệu chứng gì biểu hiện ra bên ngoài. Sau đó người bệnh trải qua các giai đoạn nhiễm khuẩn cơ hội, sức khỏe yếu dần, bệnh chuyển sang giai đoạn cuối cùng của nhiễm HIV là AIDS; lúc này hệ thống miễn dịch bị phá hủy trầm trọng, người bệnh sẽ chết do cơ thể suy kiệt và do nhiễm khuẩn cơ hội.


Dấu hiệu nhận biết nhiễm HIV đã chuyển sang bệnh AIDS

Những người bị nhiễm HIV được xem như đã chuyển sang giai đoạn bệnh AIDS khi người bệnh xuất hiện ít nhất 2 triệu chứng chính và 1 triệu chứng phụ.
Các nhóm triệu chứng chính gồm:
- Sụt cân trên 10% trọng lượng cơ thể;
- Sốt kéo dài trên 1 tháng;
- Tiêu chảy kéo dài trên 1 tháng.
Các nhóm triệu chứng phụ gồm:
- Ho kéo dài trên 1 tháng;
- Nhiễm nấm Candida ở hầu họng;
- Nổi ban đỏ và ngứa toàn thân;
- Nổi mụn rộp và dời leo tái phát;
- Nổi hạch nhiều nơi trên cơ thể.

Người bệnh nên đến cơ sở y tế khi nào ?


Đối với những trường hợp đã được xác định bị nhiễm HIV, người bệnh phải đến khám ở các cơ sở y tế khi thấy xuất hiện một trong những dấu hiệu như:
- Tiêu chảy kéo dài trên 4 ngày;
- Đau bụng, đi đại tiện ra chất nhầy, có máu;
- Sốt cao hoặc sốt kéo dài;
- Đau ngực, khó thở, ho;
- Ho kéo dài trên 10 ngày;
- Ho ra máu hoặc đờm có máu;
- Có biểu hiện mất nước với triệu chứng khát nước, khô miệng, nước tiểu sẫm màu;
- Viêm nhiễm, mụn nhọt tổn thương các vùng da trên cơ thể;
- Loét miệng nặng, viêm mắt, viêm mi mắt;
- Vết thương có mùi hôi, chảy máu hoặc thâm đen;
- Ban đỏ xuất hiện sau khi dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng virus;
- Mệt mỏi nhiều, đau đầu hoặc thường xuyên chóng mặt;
- Mất ngủ dài ngày liên tục.
Đối với những trường hợp bị bệnh AIDS, phải được đăng ký điều trị tại các phòng khám bệnh ngoại trú. Một số người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc kháng Retrovirus, một số trường hợp khác sẽ được điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội. Vì vậy tất cả bệnh nhân AIDS khi có bất kỳ một biểu hiện bệnh lý nào đều phải đến khám ngay tại các phòng khám bệnh ngoại trú để được điều trị, tư vấn và giúp đỡ.

Khuyến cáo phòng bệnh


Mọi người cần trang bị cho mình những kiến thức, hiểu biết cần thiết về triệu chứng nhiễm HIV và dấu hiệu chuyển sang bệnh AIDS để nhận thức được sự nguy hiểm của việc lây truyền bệnh nhằm chủ động phòng tránh bằng nhiều biện pháp thiết thực. Bất kỳ ai có quan hệ tình dục đều có thể có nguy cơ nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS. Nói một cách khác, HIV/AIDS thuộc nhóm bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, nó có quan hệ mật thiết với các loại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục khác. Khi nhiễm HIV, hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm và dễ bị lây các loại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Ngược lại, các loại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm HIV/AIDS. Muốn phòng tránh nhiễm HIV/AIDS thì phải phòng tránh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như không quan hệ tình dục, chung thủy một bạn tình, sử dụng bao cao su đúng và thường xuyên khi quan hệ tình dục. Ngoài ra cũng cần phải phòng tránh lây truyền qua đường máu và lây truyền từ mẹ sang con.

Impe-qn.org.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl