Giang mai ở miệng – hiện tượng và phương pháp phòng tránh sớm


Bệnh giang mai ở miệng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng hay viêm họng vì những biểu hiện khá tương đồng. Tuy nhiên nếu không được Bạn đọc có thể phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm cho chính người bệnh. Vậy, đâu là một số dấu hiệu giang mai và cách phòng tránh như thế nào?

T.Huệ (Bình Dương) chia sẻ: “Thưa bác sĩ, tuần trước em có bị mọc mụn ở môi và lưỡi, ban đầu tưởng là nhiệt miệng thông thường nên em chỉ uống kháng sinh với vitamin mà không thấy đỡ. Đi khám thì em nhận được kết quả bị bệnh giang mai, nhưng cả em và chồng đều có dùng bao cao su và mới chỉ quan hệ bằng miệng có 1 lần thôi. Như vậy thì liệu có mắc bệnh giang mai ở miệng được không ạ?”

Giang mai ở miệng là gì?

Trả lời: Huệ thân mến, rất cám ơn bạn đã gửi tâm sự đến với phòng khám đa khoa quốc tế Hồ chí Minh .Sau đây một số bác sĩ chuyên khoa về một bệnh xã hội sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này:

Bệnh giang mai ở miệng là gì?
Giang mai là căn một bệnh xã hội nguy hiểm do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra và chủ yếu lây lan qua con đường tình dục không an toàn dưới bất kỳ hình thức nào kể cả quan hệ bằng đường miệng và đường hậu môn cũng có khả năng bị lây nhiễm.

Bệnh giang mai có thể gặp ở cả phái mạnh và nữ giới ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên do cấu tạo cơ quan sinh dục khác biệt nên ở nữ giới việc Người bệnh có thể phát hiện bệnh cũng như chữa thường phức tạp và khó khăn hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh giang mai ở miệng nhưng chủ yếu do:

  • Abc bằng miệng với bệnh nhân.
  • Lây bệnh giang mai khi hôn người mắc bệnh.
  • Dùng chung vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, bát, đũa,... Với người bị bệnh.
Hiện tượng giang mai ở miệng
Giang mai ở miệng rất dễ có nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng, viêm họng, sưng amidan hay viêm nha chu,... Chính vì vậy, bạn nên chủ động nắm rõ những dấu hiệu bất thường sau:

  • Xuất hiện một số vết tròn màu đỏ, nông, bằng phẳng trong miệng.
  • Có một số bọt trắng đục, rìa có màu đỏ,... Ở miệng, lưỡi, họng.
  • Vết loét có kích thước nhỏ, nằm trong hố amidan hoặc cũng có trường hợp là một vài vết loét to, nổi thành gờ, không ngứa, không đau.
  • Sưng hạch bạch huyết tại cổ, bẹn,...
Nếu nghi ngờ hoặc nhận thấy có một vài triệu chứng trên thì bạn nên nhanh chóng đến những cơ sở y tế chuyên khoa để có thể được xét nghiệm, chẩn đoán và có hướng chữa kịp thời.

Miệng là nơi khá nhạy cảm nên khi nhiễm bệnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy bạn nên sớm Mọi người có thể phát hiện các hiện tượng giang mai ở miệng như sau:

Triệu chứng bệnh giang mai ở miệng giai đoạn 1:
Ở giai đoạn 1, khoảng 10 – 90 ngày sau khi bị xoắn khuẩn giang mai tấn công, người nhiễm bệnh khởi đầu xuất hiện những vết sưng loét mờ và hở ở môi, lưỡi, bên trong khoang miệng gọi là săng bệnh giang mai.

Săng có hình tròn hoặc bầu dục, bờ nhẵn nhụi, sờ vào cứng, không ngứa, không đau.

Lưỡi có một số bợt màu trắng đục, có khả năng kèm theo đau họng kéo dài, sưng hạch ở cổ và nhiều cơ sở y tế.

Cỗ áo giang mai sẽ tự biến mất sau vài tuần. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bệnh tự khỏi mà chính là báo hiệu việc bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

Bạn nên biết: bệnh giang mai ở nữ giới và cách chữa hiệu quả triệt để

Dấu hiệu bệnh giang mai ở miệng giai đoạn 2:
Ở giai đoạn 2, giang mai có nhiều dấu hiệu khác nhau bao gồm:

Một số vết sưng xuất hiện quanh miệng và cả bên trong khoang miệng nhưng không đau. Tuy nhiên nó chỉ kéo dài vài ngày hoặc vài tuần sau đó tự mất đi nhưng thực tế xoắn khuẩn vẫn tiếp tục lan ra toàn thân.

Tiếp đến, người mắc bệnh có lẽ sẽ nổi phát ban khắp cơ thể kèm theo một số triệu chứng: Rụng tóc bất thường, sốt nhẹ, nổi hạch vùng bẹn, đau bụng, đau đầu, sưng khớp, biếng ăn, cơ thể suy nhược, có cảm giác rát ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân …

Các dấu hiệu của giang mai ở miệng

Giang mai ở miệng rất dễ lây lan, vì vậy khi đã bị bệnh mọi người nên tự bảo vệ cho mình và số người xung quanh bằng biện pháp sớm đi khám chữa và hạn chế lây lan bệnh.

Giang mai ở miệng nguy hiểm như thế nào?
bệnh giang mai ở miệng rất dễ lây truyền nếu người bị bệnh không có cách phòng tránh an toàn. Khi bước vào giai đoạn cuối giang mai rất khó chữa trị và gây ra một số biến chứng nguy hiểm:

Đau rát ở miệng cản trở việc ăn uống.
Miệng có những mùi hôi khiến người bị bệnh mất tự tin khi giao tiếp,
Nguy cơ mắc một số bệnh về răng miệng như: sâu răng, vàng răng, viêm lợi, sưng nướu, …
Lây nhiễm từ miệng sang một số bộ phận khác.
Phụ nữ mang thai bị bệnh giang mai rất dễ sảy thai, thai chết lưu, đẻ non, trẻ sinh ra bị dị tật và mắc giang mai bẩm sinh.
Theo thời gian vi rút giang mai sẽ phá hủy một số cơ quan hệ tim mạch, hệ thần kinh và nội tạng trong cơ thể như: gây tê liệt, mất trí nhớ, mù mắt, Thường bị rối loạn cảm giác, căn bệnh về xương khớp …và thậm chí là tử vong.
Vhữa bệnh giang mai ở miệng tương tự như đưa ra cách chữa bệnh giang mai thường nhật. Chữa càng sớm ngay từ giai đoạn đầu thì càng đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên hầu hết người mắc bệnh đều vô tình bỏ qua thời điểm vàng này.

Nếu thấy xuất hiện một vài vết loét bất thường ở miệng thì tốt hơn hết bạn nên tránh làm tình bằng miệng, sau đó đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để có thể được thăm khám kịp thời. Hiện nay cách chữa trị bệnh thường được áp dụng là:

Giai đoạn 1 và 2: Sử dụng phác đồ thuốc theo chỉ định của bác sĩ, thực hiện tiêm hoặc uống thuốc với liều lượng duy nhất. Kết hợp với thực hiện kiêng cữ theo hướng dẫn.
Giai đoạn cuối: Ở giai đoạn này, bác sĩ có khả năng chỉ định dùng liều cao hơn và liên tục trong ít nhất 10 ngày.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.