Các loại thuốc làm bệnh vẩy nến thêm trầm trọng


Nếu bạn bị bệnh vẩy nến , bạn có thể cần phải biết loại thuốc nào có thể làm bệnh vẩy nến trầm trọng hơn và tạo ra một cơn bùng phát. Bệnh vẩy nến là bệnh dai dẳng, lâu dài ( mãn tính ). Đôi khi các triệu chứng bệnh vẩy nến của bạn trở nên tốt hơn với thời gian bệnh vẩy nến trở nên tồi tệ hơn, được biết đến như là bùng phát. Có rất nhiều yếu tố có thể kích hoạt bệnh vẩy nến tái phát và việc sử dụng các loại thuốc là một trong số những yếu tố nguy cơ đó.



Trong suốt cuộc đời của bạn, bạn có thể cần thuốc để điều trị một số vấn đề sức khỏe không liên quan đến bệnh vẩy nến của bạn từ nhiều bác sĩ khác nhau. Chính vì vậy bạn cần phải làm việc với bác sĩ của bạn để tránh dùng phải những loại thuốc có thể kích hoạt bệnh vẩy nến.


Các loại thuốc có thể làm bệnh vẩy nến nặng thêm

Một số loại thuốc hoặc các loại thuốc đã được chứng minh là bệnh vẩy nến trầm trọng. Những người chơi chính trong hiện tượng này là:
  • Beta Blockers : Inderal được biết đến làm nặng thêm bệnh vẩy nến từ 25 đến 30% trong số những người bị bệnh vẩy nến. Đây là một thuốc chẹn beta được sử dụng để điều trị bệnh nhân cao huyết áp và những người đã trải qua cơn đau tim . Inderal có thể làm các triệu chứng bệnh vẩy nến trong vòng vài tuần sau khi bắt đầu dùng thuốc. Các thuốc chẹn beta khác có tiềm năng để làm như vậy, do đó, thay thế cho một loại khác có thể không phải là một cách để ngăn ngừa tác dụng phụ này.
  • Lithium: Được sử dụng để điều trị chứng rối loạn lưỡng cực , nó có thể làm bệnh vẩy nến trầm trọng hơn ở 45% bệnh nhân vảy nến, và nhiều nam giới bị ảnh hưởng hơn phụ nữ. Nó thậm chí có thể gây ra bệnh vẩy nến ở những người chưa được chẩn đoán, đôi khi là 15 tháng sau khi bắt đầu dùng thuốc.
  • Thuốc sốt rét: Plaquenil, Quinacrine, chloroquine và hydroxychloroquine được sử dụng để điều trị sốt rét và cũng có thể được sử dụng để điều trị bệnh lupus hoặc viêm khớp dạng thấp . Tuy nhiên, chúng có thể gây ra một cơn sốt vẩy nến ở trên 30 phần trăm của những người bị bệnh vẩy nến sử dụng những loại thuốc này. Bùng phát hoặc một trường hợp mới của bệnh vẩy nến thường xảy ra 2 đến 3 tuần sau khi bắt đầu điều trị bằng các thuốc này. Một trong ít có khả năng gây ra phản ứng phụ cho bệnh vẩy nến là hydroxychloroquine.
  • Enzyme (ACE) Các chất ức chế chuyển Angiotensin và Angiotensin Receptor Blockers : chất ức chế ACE bao gồm captopril, enalapril, và ramipril đã được báo cáo gây ra vụ phun trào bệnh vẩy nến, với tác dụng phụ da càng nhiều càng 58 phần trăm bệnh nhân và xảy ra 4-8 tuần sau khi bắt đầu thuốc. Những thuốc này được dùng cho bệnh cao huyết áp.
  • Interferon: Chúng được sử dụng để điều trị viêm gan C và có thể làm nặng thêm các ca bệnh vẩy nến hiện có hoặc gây ra chứng bệnh này và tình trạng này có thể không cải thiện sau khi ngừng thuốc.
  • Indomethacin (và các NSAIDs khác): Viêm khớp có thể được điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid, nhưng nó đã làm cho bệnh vẩy nến trở nên trầm trọng hơn đối với một số người. Vì tác dụng phụ này, nếu bạn bị bệnh vẩy nến, bác sĩ của bạn có thể sẽ thay thế các thuốc chống viêm khác cho bệnh viêm khớp và các điều kiện khác. Tuy nhiên, một số người cũng đã phản ứng với các thuốc NSAIDs phenylbutazone, ibuprofen, và meclofenamate.
  • Các thuốc khác có thể làm trầm trọng thêm bệnh vẩy nến bao gồm thuốc chống nấm terbinafine, kháng sinh tetracycline, thuốc chống hoại tử khối u, và gemfibrozil.
Lời khuyên
Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, thảo luận với từng nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế có thể kê toa thuốc cho bạn.

Điều đó sẽ cho phép họ xem xét trong khi các loại thuốc ít có khả năng gây ra tác dụng phụ. Nếu bạn có bất kỳ vệt vảy nến nào sau khi bắt đầu dùng thuốc mới, ngay cả khi bạn đã bắt đầu dùng thuốc này vài tuần trước, hãy báo cáo với bác sĩ của bạn. Bạn có thể cần điều chỉnh thuốc men của mình.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl