Câu hỏi hay về các loại thuốc trợ phổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Thuốc trợ phổi được dùng cho các bệnh nhân mắc phải vấn đề nặng về phổi. Với công dụng đặc thù của nó, chúng ta cần chủ động tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng để tránh những hậu quả không đáng có.

Thuốc trợ phổi có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: huyenngoc

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 33 tuổi, đang có bầu lần đầu tiên, cháu đã bị thai lưu một lần cách đây hơn một năm. Vì cháu có đi canh trứng, nên thai của cháu được tính theo kì kinh cuối là 5/5/2014 (33 tuần), hay là ngày trứng rụng là 28/5/2014 (31 tuần 4 ngày) ạ? Khi siêu âm bác sĩ có nói cháu bị rau tiền đạo bám thấp (cách cổ tử cung là 9 mm) vậy có khả năng bánh rau di chuyển lên được không ạ? Cháu đã tiêm một mũi thuốc trợ phổi, như vậy có sao không ạ? Cháu nhờ bác sĩ giải đáp giúp cháu với ạ.

Cháu cám ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính bằng ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng chứ không tính theo ngày rụng trứng, vì thế bạn tính ngày 5/5 nhé. Nếu rau tiền đạo sẽ có biểu hiện chảy máu hoặc đau, ở đây là rau bám thấp, rau bám thấp không phải là rau tiền đạo. Tuy nhiên ở những tháng cuối đoạn dưới tử cung thành lập kéo dài ra thì khả năng mép bánh rau sẽ lên cao hơn – vấn đề này phải dựa vào siêu âm cụ thể trong các lần khám để so sánh mới chính xác được. Tiêm thuốc để làm nhanh sự trưởng thành của phổi ở em bé được sử dụng trong những tình huống đẻ non hoặc có nguy cơ đẻ non, vì thế thuốc này không tác động gì đến thai chỉ làm tốt hơn mà thôi.

Chúc bạn khỏe.

Thai 25 tuần có cần tiêm thuốc trợ phổi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em có bầu được 25 tuần tuổi rồi em có đi khám bác sĩ bảo một tháng nữa phải chích thuốc trợ phổi cho em bé vì sợ thai lớn sẽ mở sớm. Vậy liệu có phải không ạ, chích thuốc có cần thiết không? Và thuốc này có tác động đến em bé không? Bác sĩ siêu âm chỉ số đo được là đường kính lưỡng đỉnh 64mm, chiều dài xương đùi 46 mm vì em mới mổ để được 2 năm mà hiện tại em rất khỏe không có biểu hiện gì bất thường cả.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Trước hết em cần biết tiêm thuốc trưởng thành phổi là nhằm hỗ trợ phổi cho thai nhi, giúp dự phòng suy hô hấp của bé nếu có sinh non. Vài năm gần đây do tỉ lệ sinh non tăng lên đáng kể nên mũi tiêm trưởng thành phổi đã được áp dụng rộng rãi. Trường hợp của em mới mổ đẻ được 2 năm mà đã mang thai được 25 tuần, nếu lần sinh trước em không có các yếu tố đẻ khó (khung chậu hẹp…), em vẫn phải mổ lấy thai lần mang thai thứ hai này vì khoảng cách giữa 2 lần sinh của em dưới 24 tháng.

Trong trường hợp này có thể em phải mổ lấy thai sớm hơn bình thường. Đó là nguyên nhân mà bác sĩ tư vấn cho em 1 tháng nữa là phải chích thuốc trợ phổi. Việc chích thuốc trợ phổi cho em là đúng chỉ định. Do những nghiên cứu được kiểm soát về tác động của corticoide lên sự sinh sản ở người chưa được thực hiện, sử dụng thuốc trưởng thành phổi (Diprospan) lúc có thai hay cho phụ nữ ở độ tuổi có con đòi hỏi rằng lợi ích trị liệu của thuốc phải được cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra cho bà mẹ và thai nhi. Những trẻ sơ sinh có mẹ đã dùng nhiều liều Corticoide trong lúc có thai nên được theo dõi cẩn thận để đề phòng các dấu hiệu suy vỏ thượng thận.

Vì những tác dụng ngoại ý không mong muốn này nên để tiêm thuốc em phải đến bệnh viện và sau tiêm em cần phải khám tư vấn bác sĩ thường xuyên. Lịch tiêm được áp dụng cho thai từ 26-35 tuần nên bác sĩ khuyên em một tháng nữa tiêm thuốc tức là lúc đó em đang có thai tuần thứ 29. Như vậy là đúng lịch tiêm theo quy định. Hiện nay, bác sĩ siêu âm cho thai của em có chỉ số đo được là DKLD (đường kính lưỡng đỉnh) 64mm, CDXD (chiều dài xương đùi) 46mm là bình thường so với tuổi thai. Tình trạng sức khỏe của em cũng như của thai đang rất tốt.

Chúc em và em bé mẹ tròn con vuông!

Hỏi về thuốc trợ phổi cho thai nhi giá bao nhiêu?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em có bầu đứa thứ 3. 2 cháu trước không có hiện tượng hay triệu chứng khác lạ. Thai khoẻ và cháu nào cũng trên 3kg. Nhưng đứa thứ 3 (ngoài ý muốn) sức khoẻ em yếu và em đang có bầu tuần thứ 28. Mấy hôm nay em thấy thai xuống thấp và hôm nay có hiện tượng đau bụng và tức cửa mình. Em có đi siêu âm (chị này là bác sĩ khoa Sản chuyên đỡ và mổ đẻ) có bảo em thai hơi bé (1100g) so với tuần thai. Và rau quấn cổ. Khi kiểm tra mặt cháu thì bác sĩ y bảo ngôi thai cháu chúc xuống thấp dấu hiệu của người sắp sinh. Và có kiểm tra cổ tử cung cho em. Chị bảo cổ tử cung của em bị mềm và cách ngôi thai hơn 1 phân. Có dấu hiệu đẻ non và yêu cầu nhập viện. Chị bảo nhập viện để tiên thuốc co bóp tử cung và thuốc trợ phổi cho em bé. Vì tuần thai và thai bé em sợ không giữ được. Và nếu có tiêm sợ sinh non cũng không nuôi được. Em nghe nói mũi tiêm trợ phổi rất đắt. Nhưng đọc tham khảo qua Google thì thấy mọi người nói là thuốc đó rẻ. Trong khi em không có. Vậy em muốn hỏi cụ thể thuốc trợ phổi giá bao nhiêu không ạ? Năm nay em 31 tuổi. Em ở Mạo Khê, Quảng Ninh.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn.

Với tình huống của bạn thì phải hỏi cụ thể thuốc có tên gì? Điều trị bao nhiêu lâu mới xác định cụ thể được, bạn hãy cung cấp lại thông tin nhé.

Chúc bạn khỏe.

Thuốc trợ phổi cho mẹ bầu có tử cung dạng 2 sừng.


Câu hỏi bởi: Trần Phượng

Chào bác sĩ!

Em có một câu hỏi mong bác sĩ tư vấn giúp. Hiện tại, em có bầu được 22 tuần tuổi, bác sĩ nói một tháng nữa phải chích thuốc trợ phổi cho em bé. Em thắc mắc hỏi bác sĩ, tử cung của em dạng 2 sừng, có tác động đến em bé không. Bác sĩ giải đáp, tử cung này có nguy cơ sinh non. Em đang có bầu con lần đầu tiên, hiện thai nhi và em đều bình thường, qua nhiều lần tái khám, xét nghiệm và siêu âm 4D, kết quả đều bình thường. Như vậy em có nên tiêm mũi hỗ trợ phổi cho thai nhi không? Và nếu tiêm em phải tiêm bao nhiêu mũi? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn có chẩn đoán chắc chắn tử cung 2 sừng có nghĩa bạn bị dị dạng tử cung rồi, vấn đề này có từ khi bẩm sinh. Nếu tử cung 2 sừng thì sẽ có nguy cơ sảy thai (khi thai còn bé) và sinh non khi thai lớn. Bạn hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ nhé, vấn đề của bạn cần khám trực tiếp mới xác định cụ thể được, do vậy bạn hãy trao đổi với bác sĩ đang khám cho bạn nhé.

Chúc bạn khỏe!

Nhau thai bám thấp và bị ra máu từ tuần 31 có phải sinh non không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi em có bầu tuần thứ 35. Khi thai được 30 tuần đi siêu âm bác sĩ nói nhau thai bám thấp và em bị ra máu từ tuần 31 em đi bệnh viện chữa trị mấy ngày thì không có ra máu nữa nhưng cứ về nhà hai ba ngày lại bị ra mặc dù bác sĩ có cho thuốc uống cầm máu và thuốc chống có bóp tử cung. Đến tuần 34 em bị ra máu ồ ạt lẫn máu cục em đi bệnh viện bác sĩ nói dọa sinh non cho em nhập viện và tiêm thuốc trợ phổi cho bé và dùng thuốc một tuần không ra máu nữa bệnh viện cho về. Nhưng về được hai ngày em lại thấy ra máu đỏ tươi lẫn máu đông lại và em hay bị gò bụng cứng lên. Cho em hỏi trường hợp của em là như thế nào và em có phải sinh non không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy bạn bị rau tiền đạo rồi bạn cần nhập viện để theo dõi và chữa trị nhé, trong tình huống chữa trị không kết quả có thể sẽ phải mổ lấy thai (nếu thai đã được 34 tuần và đã tiêm thuốc giúp phổi em bé trưởng thành sớm hơn thì khả năng nuôi dưỡng sẽ cao hơn rất nhiều do vậy bạn cũng yên tâm nhé).

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl