Bổ sung canxi đúng cách ở người bệnh sỏi thận


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Sỏi thận là bệnh tích tụ khoáng chất trong thận, từ đó hình thành nên sỏi, trong đó phổ biến nhất là sỏi canxi oxlat. Do đó, người bệnh sỏi thận nên bổ sung canxi đúng cách để vừa đảm bảo lượng canxi cho cơ thể vừa ngăn ngừa sỏi thận phát triển mạnh.


Bổ sung canxi đúng cách ở người bệnh sỏi thận

Canxi có phải nguyên nhân gây sỏi thận hay không?
Thực tế và nghiên cứu cho thấy rằng uống bổ sung canxi sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận, nhưng chế độ ăn với thức ăn có chứa nhiều canxi lại giảm nguy cơ sỏi thận. Điều này có thể giải thích do hằng ngày, trong thực phẩm chúng ta ăn vào đều có chứa oxalat, khi trong khẩu phần ăn có chứa nhiều canxi thì canxi sẽ kết hợp với oxalat tại ruột và đi ra ngoài cơ thể theo đường tiêu hóa qua phân. Nhưng khi chúng ta uống bổ sung canxi thì canxi sẽ hấp thu nhanh qua thành ruột vào máu, và kết hợp với oxalat tại thận, lắng đọng lâu ngày hình thành nên sỏi thận qua đường tiểu tiện.

Bổ sung canxi đúng cách cho người bệnh sỏi thận
Canxi cần thiết để phòng ngừa loãng xương và gãy xương ở người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, do đó, không nên kiêng cử hoàn toàn.

Đối với bệnh nhân đang và từng có sỏi canxi nên giới hạn lượng canxi đưa vào nhỏ hơn 900 mg mỗi ngày và nên bổ sung canxi qua chế độ ăn uống hằng ngày chứ không nên dùng canxi tổng hợp.
– Thực phẩm chứa nhiều canxi gồm: xà lách soong, hạt dẻ, quả ô-liu, trái vải, mận, hạnh nhân, sữa (các loại), pho-mát, chocolate, đậu trắng, đậu tương, đậu Hoà lan, rau dấp cá, trứng, tôm, cua, ngao, sò, ốc, hến…
– Việc giảm ăn chỉ cần nghiêm ngặt đối với các món như: sữa và các sản phẩm từ sữa (bơ, kem, pho-mát, yaourt) vì chúng làm tăng sự hấp thu canxi qua ruột lên khoảng 20 lần. Các loại tôm, cua, ngao, sò, ốc, hến thì thỉnh thoảng dùng cũng không sao.
– Hạn chế dùng các sản phẩm bổ sung có chứa canxi vì canxi trong thuốc được bào chế ở dạng đặc biệt nên sự hấp thu gần như 100%, rất dễ gây thừa canxi dẫn đến sỏi thận.

Xem thêm: Điều trị sỏi thận bằng thuốc nam
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl