Tiêm phòng vacxin mũi 5 trong 1 có viêm gan b không?


trungkeng37

Member
116
0
16
30
Xu
0
Tiêm phòng vacxin 5 trong 1 có viêm gan B không? Trong 1 năm đầu đời của trẻ sơ sinh bố mẹ rất quan tâm và lo lắng về vấn đề tiêm phòng vacxin cho con. Hiện nay tiêm phòng vacxin được nhiều đơn vị triển khai nhiều dịch vụ nhận tiêm phòng vacxin và cũng có rất nhiều loại vacxin được các đơn vị khuyên các gia đình nên dùng. Trong đó có vacxin 5 trong 1. Gần đây chúng tôi có nhận được nhiều thắc mắc của rất nhiều bà mẹ là tiêm phòng mũi vacxin 5 trong 1 có viêm gan B không? Để giải đáp thắc mắc này xin mời các bạn đọc tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. vacxin 5 trong 1 là gì?
Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin phối hợp ngừa cùng lúc 5 loại bệnh quan trọng có khả năng gây tử vong hoặc tàn tật như: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib (viêm phổi – viêm màng não mủ do Haemophyllus influenza type B), được Tổ chức Y tế Thế giới tiền kiểm định về chất lượng.

2, Vacxin 5 trong 1 có mấy loại?
Mũi tiêm 5 trong 1 có 2 loại là: Vắc xin 5 trong 1 Pentaxim và Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem

2.1 Vắc xin 5 trong 1 Pentaxim
Vắc-xin Pentaxim do hãng Sanofi Pasteur (Pháp) sản xuất giúp phòng 5 loại bệnh khác nhau cho trẻ với chỉ 1 mũi tiêm, giúp bảo vệ trẻ em phòng bệnh:
+ Bạch hầu,
+ Uốn ván,
+ Ho gà,
+ Bại liệt
+ Bệnh Hib phòng nhiễm khuẩn.
Giúp bảo vệ trẻ em phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt và phòng nhiễm khuẩn xâm lấn do vi khuẩn Haemophilus influenzae týp b (viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết…) ở trẻ em từ 2 tháng tuổi trở lên.

Vaccine này không có tác dụng phòng nhiễm khuẩn do các týp Haemophilus influenzae khác hoặc phòng viêm màng não do các loại vi sinh vật khác gây ra.

2.2 Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem
Vắc xin Quivaxem được sản xuất bởi công ty Berna Biotech Korea Corp của Hàn Quốc. Quivaxem đạt các tiêu chuẩn của tổ chức y tế thế giới (WHO), được WHO khuyến cáo sử dụng từ năm 2006.

Vắc-xin 5 trong 1 là năm loại vắc-xin riêng biệt được kết hợp trong 1 nhằm chủ động bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi 5 bệnh có khả năng gây tử vong:
+ Haemophilus Influenza type B (1 vi khuẩn gây bệnh viêm màng não, viêm phổi và viêm tai)
+ Ho gà
+ Uốn ván
+ Viêm gan siêu vi B
+ Bạch hầu.
Mũi 5 trong 1 có viêm gan B không?

3. Vắc-xin nào tốt hơn?
Hai vắc-xin Quinvaxem và Pentaxim có một sự khác biệt quan trọng dễ gây tranh cãi nhất là thành phần ho gà toàn tế bào (Quinvaxem) và ho gà vô bào (Pentaxim).

Vắc-xin thành phần ho gà toàn tế bào là vắc-xin tinh chế từ vi khuẩn ho gà sau khi được nuôi cấy tăng sinh trong môi trường và làm chết bằng nhiệt độ.

Còn vắc-xin thành phần vô bào là vắc-xin tinh chế chỉ chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ những thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn.

Điều đó giải thích cho lý do tại sao vắc-xin ho gà toàn tế bào gây phản ứng tại chỗ và sốt nhiều hơn vắc-xin ho gà vô bào. Nhưng điều đó cũng có một ưu điểm quan trọng là vì kháng nguyên toàn tế bào cho nên vắc-xin ho gà toàn tế bào kích thích cơ thể sinh kháng thể mạnh hơn, kéo dài hơn và có hiệu quả bảo vệ cao hơn vắc-xin ho gà vô bào.

Ngoài ra, vắc-xin thành phần ho gà toàn tế bào có giá thành thấp hơn nhiều so với loại có thành phần ho gà vô bào.

Mọi vắc-xin khi được nhập khẩu vào Việt Nam, dù là Quinvaxem, Pentaxim, hay bất cứ loại nào khác đều phải có đủ ba giấy kiểm định chất lượng gồm: kiểm định của nhà máy, kiểm định của quốc gia sở tại, và kiểm định chất lượng khi đã vào Việt Nam.

Vì thế chất lượng của các vắc-xin này đều được bảo đảm. Bộ Y tế có quy định và thông tin về bảo quản cũng như sử dụng vắc-xin đầy đủ tại các trang thông tin chính thức.

Tuy nhiên, Quinvaxem có “thiệt thòi” hơn Pentaxem và các vắc-xin dịch vụ khác bởi được phân phối miễn phí trên diện rộng, do đó, một bộ phận người dân có điều kiện kinh tế nghi ngờ chất lượng của nó bởi định kiến “tiền nào của ấy”.

Bên cạnh đó, Quinvaxem được đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng cho nên mỗi năm Việt Nam sử dụng hết 4,5 triệu liều Quinvaxem cho 1,5 triệu trẻ trong cả nước. Do đó, tỷ lệ phản ứng sau tiêm, bao gồm cả phản ứng nặng như sốc phản vệ, lớn hơn rất nhiều so với Pentaxem (chỉ sử dụng khoảng 100 nghìn liều tiêm cho 33 nghìn trẻ/năm) hay các vắc-xin dịch vụ khác.

Trong năm 2013, có ba ca tử vong sau tiêm chủng khiến dư luận e ngại vắc-xin Quinvaxem. Tuy nhiên, qua điều tra cho thấy nguyên nhân là do tiêm nhầm thuốc khác thay vì tiêm vắc-xin viêm gan B, không hề liên quan đến Quinvaxem.

Tiếp sau đó, có hơn mười ca tử vong khác sau khi tiêm Quinvaxem khiến Bộ Y tế phải tạm ngưng tiêm vắc-xin này và báo cáo với Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Kết luận điều tra của WHO đã khẳng định hầu hết các trường hợp tử vong là do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh khác ở trẻ.

WHO cũng đã kết luận Quinvaxem an toàn và khuyến cáo sử dụng trở lại. Tuy nhiên, từ đó đến nay, một bộ phận người dân vẫn “bán tín bán nghi”…

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đã giải đáp được cho các bố mẹ về vấn đề vacxin 5 trong 1 có viêm gan B không? Và cũng qua đây các bố mẹ có được sự hiểu biết chính xác giữa 2 loại vacxin 5 trong 1 và lựa chọn cho mình được loại vacxin phù hợp nhất cho con em mình. Xin chân thành cảm ơn !

Xem ngay >>> Người bị viêm gan b nên dùng thuốc gì tốt nhất hiện nay

------------------------------------------------------------------------------------
Bài liên quan:

>>> Bệnh viêm gan có lây qua đường ăn uống không?
>>> Tiêm viêm gan B khi nào và tiêm mấy lần là đủ?
>>> Tôi bị viêm gan B nên uống thuốc hay TPCN nào?
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl