Thắc mắc cần biết về sùi mào gà và việc tiêm phòng các chứng bệnh khác


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bị sùi mào gà rồi tiêm phòng có hiệu quả nữa không? Có gây biến chứng gì không? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp kỹ hơn những thắc mắc này.

Bị sùi mào gà tiêm phòng ung thư cổ tử cung có tác dụng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 26 tuổi. Em bị sùi mào gà 2 năm trước và có đốt điện CO2 ở bệnh viện Da liễu tư. Cách đây 1 tháng em khám tại Bệnh viện Phụ sản ở tuyến tỉnh thì bác sĩ cho biết không phát hiện u nhú. Em muốn hỏi là em bị sùi rồi tiêm vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung có tác dụng không? Nếu em mang thai bệnh có lây qua đường máu cho thai nhi không ạ? Do em lây bệnh từ bạn trai cũ và đã chia tay, giờ em chuẩn bị cưới người khác nhưng bạn trai em không bị sùi và chúng em chưa quan hệ tình dục. Bạn trai em 32 tuổi có tiêm vắc-xin phòng HPV được không ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp em.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em 26 tuổi, em bị sùi mào gà vẫn nên tiêm vắc xin ngừa HPV nhằm làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung. HPV gây sùi mào gà chủ yếu HPV type 6 và 11 trong khi đó ung thư cổ tử cung hay gây nên bởi HPV type 16 và 18. HPV có thể truyền từ mẹ sang con qua nhau thai nếu mẹ nhiễm HPV trong thai kỳ. Tuy nhiên, hầu hết trẻ nhiễm HPV đều không có tác động nghiêm trọng, sau 6 tháng và 1 năm thì cơ thể trẻ đều loại trừ HPV. Bạn trai em 32 tuổi không có chỉ định tiêm vắc xin phòng HPV.

Chúc em khỏe.

Bị sùi mào gà tiêm phòng vắc-xin Gardasil có tác dụng nữa hay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam giới, 24 tuổi, hiện nay em đi khám và được kết luận là bị sùi mào gà. Em muốn hỏi là nếu bây giờ em đi tiêm vắc xin Gardasil, thì có tác dụng nữa hay không ạ?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Sùi mào gà là bệnh do virus gây nên, khi đã mắc thì không tiêm nữa vì tiêm cũng không có tác dụng gì. Tiêm phòng hay còn gọi là “tiêm chủng” hay “tiêm phòng” là một biện pháp phòng bệnh hiệu quả được thực hiện bằng cách đưa vắc-xin vào cơ thể người chưa từng bị nhiễm bệnh và hệ thống miễn dịch còn nguyên vẹn để kích thích cơ thể sản xuất kháng thể chống lại vi sinh vật trước khi chúng gây bệnh cho cơ thể.

Chúc bạn khỏe.

Tiêm chủng sùi mào gà có tránh được bệnh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam 21 tuổi gần đây bạn gái em mới phát hiện bị sùi mào gà, trong khoảng thời gian bọn em có quan hệ tình dục bằng miệng, em muốn hỏi em có thể bị nhiễm chưa vì em chưa thấy có biểu hiện gì, qua tìm hiểu trên mạng em thấy có thể tiêm chủng vacxin ngừa bệnh, vậy nên nếu bây giờ em tiêm thì có thể không bị mắc bệnh được không và nếu tiêm thì nên tiêm ở đâu và giá thành như thế nào ạ.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Vắc xin phòng lây nhiễm HPV (Hauman Papilloma Virus) tại Việt Nam chưa được cấp phép sử dụng cho nam giới, mặc dù việc sử dụng vắc xin Gardasil để phòng lây nhiễm HPV ở một số nước trên thế giới đã được sử dụng cho cả nam và nữ. Sau khi vi rút xâm nhập vào cơ thể, 90% những người nhiễm vi rút thì hệ miễn dịch của cơ thể sẽ tự bảo vệ và loại trừ vi rút sau 2 năm và họ hoàn toàn không thấy biểu hiện, chỉ có 10% số người nhiễm vi rút có triệu chứng lâm sàng.

Việc tiêm ngừa nói chung và tiêm ngừa HPV nói riêng thực hiện tại các cơ sở y tế dự phòng trên cả nước. Bạn gái em dù đã mắc bệnh vẫn nên đi tiêm ngừa HPV để tránh tái nhiễm các chủng vi rút HPV khác. Giá tiêm ngừa vắc xin Gardasil khoảng 1,300,000 đồng/ mũi, cần tiêm 3 mũi. Em và bạn gái có thể đến các cơ sở y tế dự phòng để được giải đáp cụ thể hơn.

Chúc em mạnh khỏe!

Người có gia đinh và bị sùi mào gà có tiêm HPV được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi, ngườibị sủi mào gà, nhưng đã có gia đình và đẻ con rồi thì còn tiêm vacxin phòng HPV được không? Năm nay em đã 29 tuổi ròi ạ.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Đã bị sùi nào gà thì tiêm ngừa HPV vẫn có giá trị, việc tiêm ngừa nhằm ngăn chặn bị nhiễm các chủng vi rút khác. Ở nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và chỉ định tiêm ngừa HPV cho phụ nữ tới 45 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam thì chưa có chỉ định tiêm ngừa HPV cho nữ giới trên 26 tuổi.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị sùi mào gà sau khi tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung?


Câu hỏi bởi: Hỏi dùm

Em chào bác sĩ.

Năm 2013 em đã chích vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung tứ giá. Trong thời gian đó đã quan hệ với bạn trai. Từ thời gian đó đến nay chúng em vẫn quan hệ, đến tháng 5-2015 em bị sùi mào gà nhưng anh không bị. Vậy em không biết mình chích phải thuốc dởm hay do em bị nhiễm HPV từ lâu mà mấy năm sau mới phát. Nếu em tiêm ngừa lại vắc xin ung thư cổ tử cung ở nơi uy tín hơn cho chắc có được không.

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Có tới trên 100 loại (type) HPV khác nhau, trong đó có khoảng 60 loại gây mụn cóc ở các vị trí khác trên cơ thể như tay, chân và khoảng 40 loại HPV lây truyền qua đường tình dục thích hợp với các khu vực niêm mạc ẩm ướt như xung quanh hậu môn hay vùng sinh dục.

Vắc xin tứ giá Gardasil ngừa được 4 types HPV là HPV type 6,11 và HPV 16, 18. HPV 6 và 11 được cho là lí do của 90% các tình huống có mụn cóc sinh dục/sùi mào gà. Còn HPV type 16 và 18 được xem là lí do gây nên 70% các tình huống ung thư cổ tử cung. Tiêm vắc xin tứ giá không thể ngăn ngừa được hoàn toàn mà chỉ ngăn ngừa được khoảng 90% các tình huống bị mụn cóc sinh dục do HPV 6 và 11, em vẫn có thể bị bệnh sùi mào gà do các type HPV khác. Do đó, nếu em đã tiêm ngừa và tiêm đầy đủ, em không cần tiêm lại.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.