Thắc mắc về tiêm phòng HPV và bệnh sùi mào gà


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Có khá nhiều chị em lo lắng đặt những câu hỏi về sùi mào gà và mối liên quan với tiêm phòng HPV. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này qua các câu hỏi sau đây nhé!

Quan hệ với người bị sùi mào gà, trước đó đã chích ngừa, xét nghiệm HPV bình thường, có nguy cơ bị nhiễm bệnh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Nếu bạn trai bị sùi mào gà thì em nên đi khám ở đâu để kiểm tra khi em và bạn trai đã có quan hệ tình dục. 1, 2 tháng trước khi phát hiện bệnh của bạn trai, em đã khám Phụ khoa thì các bác sĩ nói em chỉ bị viêm, lộ tuyến nhẹ, đã xét nghiệm Pap và HPV và em không bị làm sao. Trước đó 1, 2 năm em cũng đã chích ngừa ung thư cổ tử cung và 2, 3 bệnh xã hội kết hợp. Vậy em có nguy cơ bị nhiễm sùi mào gà từ bạn trai không? Và em phải đi khám ở Da liễu hay Phụ khoa để xác định bệnh thưa bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sùi mào gà ở nam giới chủ yếu do HPV type 6 và 11 gây nên. Em đã tiêm phòng HPV trước đó 1, 2 năm, vắc xin ngừa HPV hiện nay ngừa được lây nhiễm HPV type 6, 11,16, và 18; trong đó HPV type 6 và 18 là lí do chủ yếu gây ung thư cổ tử cung cho nữ giới. Việc tiêm ngừa HPV có thể hạn chế nguy cơ lây nhiễm các chủng HPV nêu trên chứ không loại trừ được hoàn toàn được việc nhiễm các loại HPV khác.

Tuy nhiên em đã khám Phụ khoa và làm xét nghiệm, không có có triệu chứng của bệnh sùi mào gà, không phát hiện nhiễm HPV. Các bác sĩ Phụ khoa có thể phát hiện được bệnh lý sùi mào gà thông qua quá trình khám xét, do đó em có thể yên tâm, và trong tình huống này tôi nghĩ rằng em không cần thiết phải khám với bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị sùi mào gà đã chấm thuốc nhưng bị tái lại có tiêm được vắc-xin HPV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu sinh năm 1989, sắp lập gia đình và đã quan hệ. Cách đây 6 tháng cháu bị sùi mào gà, đã đi chấm thuốc đến nay là 6 tháng nhưng bị tái lại. Như vậy có được cho là khỏi hoàn toàn không bác sĩ? Cháu muốn tiêm HPV thì có tiêm được không? Và sau này cháu đẻ con liệu có tác động tới con không?

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu mới bị sùi mào gà đã chữa trị, sau 6 tháng sùi mào gà tái phát thì có nghĩa là chưa khỏi bệnh. Cháu có thể lập gia đình, tiêm ngừa HPV và đẻ con bình thường, chỉ định tiêm ngừa HPV cho nữ giới dưới 26 tuổi. Khi cháu có tổn thương sùi mào gà và chưa được chữa trị, cháu có nguy cơ lây nhiễm cho con. Nếu hệ miễn dịch của cơ thể cháu làm sạch được vi-rút thì con sinh ra không có nguy cơ nhiễm HPV.

Nghiên cứu của Robaldi RL (2009) trên 49 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HBV cho thấy tỷ lệ trẻ sinh ra nhiễm HBV là 11/49. Sau 1 tháng số trẻ nhiễm HPV là 6/49 và sau 6 tháng là 1/49. Sau 1 năm không có trẻ nào bị nhiễm HPV. Nghiên cứu của Park H (2012) cho thấy những trẻ sinh ra nhiễm HPV sau 6 tháng xét nghiệm cũng không tìm thấy HPV. Nguy cơ lây truyền HPV cho trẻ là có thể xảy ra, tuy nhiên hầu hết trẻ sinh ra nhiễm HPV nhưng cơ thể trẻ sẽ làm sạch vi-rút sau 6 tháng đến 1 năm. Nguy cơ trẻ mắc bệnh do HPV rất hiếm gặp từ 2-4 trẻ /100,000 trẻ em.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đang chữa trị sùi mào gà có được tiêm vắc-xin HPV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu nay 25 tuổi. Hiện đang chữa trị sùi mào gà tại bệnh viện Da liễu. Việc cháu muốn hỏi là đang trong quá trình chữa trị có tiêm được vắc-xin HPV hay không hay phải đợi khỏi bệnh mới tiêm được. Cháu cũng được biết dược phẩm AHCC từ Nhật Bản có thể diệt virus HPV từ 3-6 tháng dùng. Vậy cháu xin hỏi AHCC có được khuyến khích dùng trị HPV không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khi em đã bị sùi mào gà, vắc-xin ngừa HPV không có tác dụng chữa trị với tổn thương sùi đó, do đó việc em tiêm ngừa HPV không có tác dụng chữa trị mà chỉ có thể ngăn ngừa em tránh bị nhiễm những chủng HPV khác. Nữ giới có thể tiêm ngừa HPV trước, trong hay sau quá trình chữa trị và trước 26 tuổi .

Hiện nay những nghiên cứu về ứng dụng AHCC trong chữa trị mụn cóc sinh dục do HPV gây nên đang trong giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng trên người. Pha 1 thử nghiệm lâm sàng đã kết thúc trên 1 nhóm nhỏ người tình nguyện và cho thấy kết quả tốt. Pha 2 của thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành, bắt đầu vào tháng 3 năm 2015 và dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 7 năm 2016 (Tại University of Texas Health Science Center). Vì còn đang trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và kết quả chưa được công bố, nên không có lời khuyên cho em là nên sử dụng hay không nên sử dụng.

Chúc em mạnh khỏe!

Tiêm phòng HPV có bị nhiễm ung thư vòm họng hay sùi mào gà không?


Câu hỏi bởi: Thu Hiền

Cháu chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu đã tiêm phòng HPV đầy đủ thì liệu cháu có bị nhiễm các bệnh như ung thư vòm họng hay sùi mào gà không? Cháu và bạn trai từng quan hệ đường miệng và hiện tại 2 tuần nay cháu bị mọc 2 vết nhiệt. Vết lần 1 gây đau mọc ở trong cùng khoang miệng rồi hết sau đó mọc lại, nay đã hết nhưng lại mọc thêm 1 vết to hơn ở gần đó. Cháu rất lo lắng vì không biết liệu mình có bị 1 trong 2 bệnh ấy hay không? Mong bác sĩ giải đáp.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu đã được tiêm phòng HPV đầy đủ, cháu sẽ có ít nguy cơ nhiễm bệnh sùi mào gà hay ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng do HPV. Tuy nhiên ung thư vòm họng còn do nhiều lí do khác gây nên chứ không chỉ riêng HPV. Đối với vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung do HPV, hiện có hai loại vắc-xin là Gardasil và Cervarix. Cả hai loại đều có tác dụng, hiệu quả dự phòng với HPV type 16 và 18 là lí do gây ra phần lớn ung thư cổ tử cung. Gardasil còn phòng ngừa được type HPV 6 và 11, được cho là lí do của 90% gây mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) ở nam và nữ. HPV có khoảng trên 100 type khác nhau nhưng có khoảng 40 type gây bệnh cho cơ quan sinh dục con người.

Nếu cháu đã tiêm vắc-xin đầy đủ, cháu ít có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Cháu vẫn có thể nhiễm HPV do vắc-xin không có tác dụng đối với tất cả các loại HPV. Tổn thương có vết loét trong miệng hay vết loét ở cơ quan sinh dục có thể do vi-rút Herpes và nhiều lí do khác. HPV và vi-rút Herpes là hai loại vi-rút khác nhau và hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh do vi-rút herpes. Vi-rút herpes có thể gây nên vết loét sinh dục và loét miệng, đường lây chủ yếu qua quan hệ tình dục. Loét miệng cũng có thể do nhiều lí do khác như do nhiễm khuẩn, do stress, do thiếu vitamin, thiếu a-xít folic, thiếu kẽm..v.v. Cháu nên đi khám để tìm lí do và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Mẹ từng bị sùi mào gà liệu con có nhiễm HPV không?


Câu hỏi bởi: Hoa hướng dương

Thưa bác sĩ!

Tôi năm nay 29 tuổi, là nữ giới. Năm 2012 tôi đã bị mắc bệnh sùi mào gà và đã chữa trị dứt điểm vào tháng 3 năm 2013 nhưng tháng 2 năm 2014 tôi mang bầu. Đến bây giờ tôi đã sinh em bé được 4 tháng. Xin hỏi Bác sĩ con gái tôi có nguy cơ nhiễm virus HPV không? Tỉ lệ phần trăm là bao nhiêu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Câu hỏi của bạn rất rõ ràng nhưng quả là một câu hỏi khó và thú vị. Rõ ràng là phải căn cứ khoa học xác đáng để trả lời về vấn đề này. HPV (Human Papilloma Virus) là lí do gây bệnh sùi mào gà. Lây truyền sùi mào gà từ mẹ cho con khi sinh là vấn đề được lưu tâm nhất là khi người mẹ có tổn thương sùi ở bộ phận sinh dục. Với bạn đã hết tổn thương sùi thì có khả năng lây nhiễm không? Câu trả lời là có vì HPV có thể vẫn còn trú ẩn dưới da, niêm mạc ngay khi đã hết tổn thương sùi. Tuy nhiên bạn có thể không thấy nguy cơ lây nhiễm HPV cho con nếu hệ miễn dịch của cơ thể đã loại trừ virus.

Tỷ lệ lây nhiễm HPV từ mẹ cho con không giống nhau tùy theo từng nghiên cứu và từng tác giả. Tác giả Sung Mi Lee (2013) thấy tỷ lệ nhiễm HPV qua xét nghiệm máu cuống rốn bằng kỹ thuật HBV DNA ở trẻ là 3,3%. Nghiên cứu của tác giả Rombaldi RL đăng trên tạp chí virus học (Virology journal) tháng 6 năm 2009 cho thấy trong số 49 trẻ được sinh ra từ 49 người mẹ nhiễm HPV được xác định bằng kỹ thuật HBV-DNA, tỷ lệ nhiễm HBV sau sinh là 11/49, tuy nhiên sau 1 tháng thì số trẻ được xác định nhiễm virus HPV là 6/49 và sau 6 tháng là 1/49. Đặc biệt là sau 1 năm thì không phát hiện trẻ nào còn nhiễm HPV. Nghiên cứu của tác giả Park H, đăng trên cùng tạp chí Virology journal tháng 4 năm 2012 cho thấy: những trẻ sinh ra có HBV DNA dương tính thì sau 6 tháng xét nghiệm cũng không tìm thấy HBV.

Nhìn chung trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HPV thì có nguy cơ lây nhiễm nhưng nguy cơ bệnh lý do HPV ở trẻ là rất hiếm gặp, ước tính khoảng 2-4 cho 100,000 tình huống.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl