Xơ gan là gì? Nguyên nhân gây xơ gan?


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Lá gan trong cơ thể chúng ta giữ một vai trò rất quan trọng, gan giúp giải các chất độc, lọc máu và sản sinh ra chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể. Thế nhưng khi bị xơ gan thì các chức năng của gan hoàn toàn bị mất đi gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống của chúng ta.Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng và diễn tiến âm thầm gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Đến nay chưa có cách để điều trị bệnh xơ gan cổ trướng, điều duy nhất chúng ta cần làm là nhận biết được nguyên nhân gây ra bệnh và loại bỏ được nó để bệnh xơ gan có thể diễn tiến chậm hơn.

Xơ gan là gì?
Xơ gan là một căn bệnh mãn tính về gan gây ra sự phá hủy cấu trúc của gan, trong đó các tế bào gan khỏe mạnh bị thay thế bởi các mô xơ. Điều này tất yếu sẽ dẫn đến suy gan mà biểu hiện cụ thể là việc mất dần các chức năng quan trọng của gan. Ở tình trạng bình thường, gan có màu nâu, mềm và nhẵn. Khối lượng trung bình của gan đạt từ 1,2 – 1,5 kg. Khi bắt đầu bị xơ, bề mặt gan cứng lại, xù xì với các cục u chi chít. Khối lượng gan có thể chỉ còn 0.5 kg do tế bào bị hư hại dần và chết, chỉ còn lại các mô sẹo, u xơ, u cục,…



Người bị xơ gan nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến các vấn đề nặng nề về sức khỏe như:

♦ Mệt mỏi, chám ăn.
♦ Da sạm và vàng da.
♦ Sức khỏe yếu, cổ trướng, hay chảy máu cam và suy giảm chức năng tình dục.
♦ Gia tăng tình trạng loãng xương.
♦ Đau vùng bụng.
♦ Làm tăng áp lực tĩnh mạch cửa.
♦ Bệnh nhân thâm tím và chảy máu da.
♦ Vàng da.
♦ Suy gan.
♦ Nguy cơ ung thư gan tăng cao.

Nguyên nhân gây bệnh xơ gan?
Bệnh xơ gan thường gây ra bởi các nguyên nhân dưới đây:
1. Do nghiện rượu



Đây là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Rất nhiều người bị bệnh xơ gan do mắc tật nghiện rượu nặng. Trung bình sau khoảng 10 năm triền miên trong rượu thì gan sẽ bị phá hủy dần dẫn tới xơ gan, viêm gan B. Người nghiện rượu cần có phương pháp chữa bệnh viêm gan B và xơ gan nhanh chóng đồng thời ngừng sử dụng rượu thì việc điều trị mới có hiệu quả.

2.Viêm gan do vi rút
Nếu không chữa viêm gan cũng như khống chế bệnh cho tốt thì nó sẽ gây ra biến chứng xơ gan. Bệnh xơ gan thường gặp nhiều nhất ở người nhiễm virut viêm gan C và B mãn tính nhưng không điều trị kịp thời dẫn đến bệnh nặng và gây xơ gan.

3.Viêm gan tự miễn
Viêm gan tự miễn có thể tác động tới mọi người ở mọi lứa tuổi, mặc dù hay gặp ở nữ hơn ở nam. Vì viêm nhiễm thường nặng và kéo dài, có thể dẫn tới xơ gan và cuối cùng suy gan.

4.Bệnh gan nhiễm mỡ
Gan nhiễm mỡ cũng là một trong những nguyên nhân gây xơ gan. Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ tích tụ nhiều trong gan gây viêm và tạo thành các mô sẹo lâu ngày khiến gan bị xơ hóa.

5.Một số nguyên nhân khác
♦ Do mắc một số bệnh di truyền: bệnh xơ gan, rối loạn protein làm tổn thương tế bào gan
♦ Bệnh tắc hoặc viêm ống mật khiến mật bị ép trở lại gan gây tổn thương các mô và làm xơ gan.
♦ Do nhiễm độc hóa chất như thạch tín hay tiếp xúc kéo dài với các độc tố trong môi trường như arsen và các phản ứng nặng với một số thuốc, kể cả thuốc kê đơn, có thể dẫn tới xơ gan.

Phòng tránh xơ gan như thế nào?
Phòng bệnh xơ gan là biện pháp bảo vệ tốt nhất lá gan của bạn khỏi căn bệnh này bởi khi xơ gan xảy ra việc điều trị là rất khó khăn. Để phòng tránh có hiệu quả bệnh xơ gan, bệnh nhân cần chú ý:



♦ Phòng tránh viêm gan siêu vi B bằng vắc xin đầy đủ.
♦ Bệnh nhân có các vấn đề về gan không được chủ quan, cần tích cực điều trị dứt điểm để ngăn chặn nguy cơ biến chứng thành xơ gan.
♦ Về dinh dưỡng nên tránh đồ uống có cồn, chế độ ăn ít béo, ít dầu mỡ, hạn chế dùng thực phẩm mặn, chế độ đạm vừa phải. Dùng nhiều nước và rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày.
♦ Thận trọng khi sử dụng các loại thuốc để tránh ngộ độc gan. Tốt nhất không tự ý dùng các thuốc điều trị khi không có chỉ định của bác sĩ.
♦ Tập luyện thể dục, thể thao lành mạnh, duy trì cân nặng phù hợp cho cơ thể.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.