Nóng gan nổi mẩn đỏ phải làm sao? Cách khắc phục tình trạng này


trungkeng37

Member
116
0
16
30
Xu
0
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể chịu vai trò đào thải chất độc hại do đó khi bị nóng gan sẽ gây ra nhiều biểu hiện trong đó có mẩn đỏ. Vậy nóng gan nổi mẩn đỏ có biểu hiện gì? nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Nóng gan là chỉ tình trạng suy giảm chức năng gan cấp tính không thể lọc và đào thải các chất cặn bã, độc tố trong gan gây độc cho gan kèm các biểu hiện nổi mụn, da sần sùi, khô, sạm nám và mề đay.

1. Nhận biết biểu hiện của bệnh mẩn đỏ do nóng gan
Mẩn đỏ ngoài da có thể do gan nhưng nhưng không phải trường hợp nào ngứa da cũng do bệnh gan gây ra. Thế nên cần biết những đặc điểm biểu hiện của bệnh ngứa do gan để biết cách nhận dạng bệnh đúng như:

Mẩn đỏ
Là hiện tượng da bị nổi mẩn màu đỏ như phát ban, có thể xuất hiện ở vùng cổ, tay hoặc có khi là toàn thân gây ngứa. Tình trạng có thể kéo dài liên tục nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Các cơn ngứa xuất hiện khi ngủ, sau khi người bệnh uống rượu bia hoặc do thời tiết oi bức, nắng nóng. Ngứa có thể biến mất sau đó hoặc nếu người bệnh gãi nhiều sẽ có thể gây ra các vết xước, gây nhiễm trùng da.

Sẩn cục
Biểu hiện chứng là các nốt sẩn, các cục sâu dưới da xuất hiện rải rác trên da mặt hoặc tập hợp thành từng mảng toàn thân, dùng tay sờ thấy chắc chắc. Tại vùng da xuất hiện các nốt sần thường có máu đỏ kèm theo hiện tượng bị giãn mạch và có thể gây ngứa hoặc không ngứa tùy theo cơ địa của mỗi người. Sau một thời gian, các sẩn cục này nhạt dần và có thể vỡ ra, loét, tiết dịch đôi khi có mủ.

Sẩn cục trên da thường gặp phải ở những người bệnh bị viêm gan B, viêm gan C. Do vậy khi nhận thấy các biểu hiện như vậy, người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị tốt nhất.

Ngứa râm ran hoặc ngứa nhiều
Các biểu hiện da liễu thường gây ra tình trạng ngứa, rát da trong khi ngứa do nóng gan chỉ ở mức râm ran, lan rộng ra khắp các vùng da trên cơ thể.


Tình trạng mẩn đỏ khi gan bị nóng

2. Tại sao bệnh nóng gan gây nổi mẩn đỏ? Những triệu chứng cảnh báo bệnh nóng gan
Bệnh nóng gan gây nổi mẩn đỏ vì

Như các bạn đã biết. Gan làm nhiệm vụ giải độc tố và đào thải muối mật. Chức năng tiêu độc của gan là một trong những chức năng quan trọng để chuyển hóa thức ăn. Trong quá trình chuyển hóa thức ăn, bộ máy tiêu hóa phân hủy thực phẩm sinh ra các chất độc (chất không mong muốn) nên nhiệm vụ của gan là phải chuyển hóa các chất độc đó thành dạng vô hại và đẩy ra khỏi cơ thể theo 3 cách thông thường là: đại tiện, tiểu tiện và mồ hôi.

Chức năng gan bị suy giảm dẫn đến các độc tố, muối mật bị tích tụ lại và lắng đọng ở trên cơ thể, nhất là da. Gây nên hiện tượng mẩn ngứa, dị ứng, mề đay, mụn nhọt…

Da bị nổi các mẩn màu đỏ và thường xuất hiện ở các vùng da trần như cổ, tay, chân, lưng và thậm chí là ngứa toàn thân, gây cảm giác nóng ran, bực bội và rất khó chịu. Cảm giác ngứa ngáy khiến người bệnh phải dùng tay để gãi, nhưng càng gãi thì tình trạng mề đay càng đỏ ửng lên và bỏng rát làm đau đớn, trầm trọng hơn cho cơ thể người bệnh.

Những triệu chứng khác cảnh báo bệnh nóng gan

Thay đổi về màu da
Khi chức năng gan bị suy giảm, không chuyển hóa được sắc tố mật bilirubin trong máu để bài tiết ra ngoài sẽ dẫn đến tích tụ lại sắc tố này trong máu và khiến da chuyển dần thành màu vàng. Nếu màu da càng vàng càng cho thấy lượng sắc tố bilirubin tăng cao, những điểm dễ nhận thấy sự thay đổi màu da là lòng bàn tay, bàn chân và ngay cả niêm mạc lưỡi, kết mạc mắt cũng sẽ chuyển thành màu vàng.

Hơi thở có mùi
Gan bị tổn thương cũng sẽ sản sinh nhiều ammonia gây ra hơi thở có mùi khó chịu cho bạn. Đồng thời cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, vị giác kém hơn.

Ảnh hưởng về tiêu hóa
Gan chứa nhiều chất béo, chất độc cũng sẽ khiến cho khả năng tiêu hóa gặp vấn đề. Mặc dù có thể chỉ là ở mức nhẹ như chán ăn, khó tiêu… nhưng thường diễn ra trong khoảng thời gian rất đều đặn, báo hiệu gan của bạn đang bị suy yếu dần, cần kịp thời chữa trị viêm gan.

Thay đổi về phân và nước tiểu
Chức năng gan hoạt động không tốt cũng sẽ gây ra những triệu chứng nóng biểu hiện qua phân và nước tiểu. Màu phân sẽ có màu bất thường, có thể bạc màu hơn, còn nước tiểu sẽ ít hơn và sẫm màu.

Quầng thâm quanh mắt và mỏi mắt
Nếu thấy xuất hiện những biểu hiện mỏi mắt và quầng thâm quanh mắt cũng có thể là dấu hiệu bạn bị nóng gan, để chắc chắn thì bạn nên đi khám bác sĩ.

Trướng bụng
Gan có thể bị sưng to gây căng tức bụng và có thể ảnh hưởng khiến dạ dày cũng phình to gây ra trướng bụng.

3. Cách điều trị tình trạng nóng gan nổi mẩn đỏ
Điều trị tại chỗ
Khi gặp các triệu chứng nổi mề đay do nóng gan, bệnh nhân có thể sử dụng một số biện pháp để giảm các triệu chứng như sau:

- Áp lạnh nếu thấy nóng ran khắp cơ thể, đặc biệt là phát ban do trời nóng. Hoặc hơ nóng khăn sạch rồi áp lên vùng da bị mề đay nếu phát ban bùng phát khi gặp thời tiết lạnh.

- Có thể dùng bột khoai tây để thoa lên da khoảng 20 phút mỗi ngày và theo dõi.

- Nếu có biểu hiện cấp tính như khó thở, đau bụng, tụt huyết áp cần đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Với người bị nóng gan gây ngứa, việc tiên quyết là phải giải độc gan, tăng cường chức năng gan. Để làm được điều này, người bệnh cần kết hợp giải pháp tam giác, tức là chế độ ăn uống khoa học, chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi lành mạnh và sử dụng thảo dược có công năng làm mát gan, giải độc và bảo vệ gan hiệu quả. Cụ thể:

Về chế độ dinh dưỡng:
- Cung cấp đủ nước cho cơ thể

- Tích cực ăn các loại thực phẩm xanh mát như: rau mùng tơi, dâu tươi, dưa chuột, bí đao, mướp đắng, cà chua, rau xanh.

- Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm nóng như: ớt, đồ chiên rán, gừng, hạt tiêu…. để tránh tình trạng nóng trong người bùng phát.

- Nên uống các loại nước ép rau má, chè đậu đen, bột sắn dây có tác dụng rất hiệu quả trong việc chữa nóng trong người.

- Tránh xa đá lạnh đặc biệt là mùa hè. Đá lạnh có thể làm mát nhất thời nhưng lại tiềm tàng khả năng gây nóng trong. Nếu muốn sử dụng thì nên chọn cách uống nước để ngăn mát.

- Cần kiêng rượu bia, đồ ăn cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều chất bảo quản.

- Nên ăn các loại trái cây học cam quýt vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa là vitamin C có tác dụng khử các độc tố sinh ra trong quá trình gan làm nhiệm vụ chuyển hóa. Bạn nên ăn trực tiếp hoặc ép nước uống mỗi ngày.

- Có thể lựa chọn ngũ cốc vì chúng chứa nhiều vitamin B, là chất xúc tác tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo tại gan, từ đó hạn chế nóng gan, gan nhiễm mỡ.

- Lựa chọn dầu olive trong thực đơn hàng ngày vì nó có khả năng tăng đào thải chất độc hại, giảm bớt gánh nặng cho gan.

- Sử dụng tỏi, nghệ vì đây là những gia vị rất tốt cho chức năng của gan.

Về chế độ sinh hoạt:
- Không hút thuốc lá vì trong khói thuốc lá có rất nhiều chất gây độc hại cho gan

- Rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Khi vận động, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi, đổ mồ hôi cũng là một trong những cách đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.

- Học tập, làm việc, vui chơi và nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức, tránh thức quá khuya.

- Không thức quá khuya sau 11h đêm vì đây là thời gian gan làm nhiệm vụ thải độc. Chức năng này tốt nhất là khi cơ thể đã chìm vào trạng thái ngủ say.

- Tránh căng thẳng, tức giận, nên có chế độ tập thể dục thể thao điều độ thích hợp.

Nóng gan, nóng gan nổi mẩn đỏ chưa hẳn là một bệnh gan nhưng đã là dấu hiệu của gan không khỏe, vì thế nếu không điều trị đúng cách, kịp thời có thể gây ra các biến chứng khác rất nguy hiểm như xơ gan, viêm gan, ung thư gan...Vì vậy, hãy tạo một lối sống khỏe, một lá gan khỏe để có một sức khỏe tốt.

Hy vọng bài viết bị nóng gan nổi mẩn đỏ sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc và giúp bạn đọc có được một sức khỏe luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa các loại bệnh tật, có nhiều niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !

Xem ngay >>> Người bị nóng gan nên uống thuốc gì mát gan giải độc

--------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài liên quan:

>>> Bị bệnh nóng gan uống gì cho mát? Những đồ uống chữa bệnh nóng gan từ thiên nhiên
>>> Nóng gan biểu hiện ngoài da như thế nào?
>>> Bệnh nóng gan ăn uống như thế nào?
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl