Nóng gan có bị nổi mụn không? Da nổi mụn cảnh báo tình trạng nóng gan


trungkeng37

Member
116
0
16
30
Xu
0
Nóng gan có bị nổi mụn không? Làn da nổi mụn là dấu hiệu cảnh báo tình trạng gan bị nóng và bị nhiễm độc. Thông thường, mọi người chỉ nghĩ mụn chỉ xuất hiện đơn giản là do thức khuya, ăn nóng, đến kỳ kinh nguyệt... nhưng tự nhiên bạn bị mụn không rõ lý do thì cũng là vấn đề đáng lo

1. Nguyên nhân khiến gan bị nóng

Nguyên nhân khiến gan bị nóng thực ra khá đa dạng, có thể kể đến như là sử dụng nhiều bia, rượu hay ăn những thức ăn ngọt, cay hay thức ăn có chứa nhiều chất béo… Hầu hết các chất như bia, rượu và những chất từ thức ăn chuyển hóa qua gan. Vì thế, nếu sử dụng bia, rượu hay ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo, cay và ngọt vượt quá mức độ cho phép sẽ dẫn đến việc lá gan không sản xuất kịp lượng men gan cần thiết cho quá trình chuyển hóa những chất trên.

Và hậu quả của việc này thì có lẽ ai cũng biết, những chất này dễ bị đọng lại và giữ bên trong cơ thể, dễ dàng gây độc đến các cơ quan khác, nhưng cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là lá gan, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng gan bị nóng.


Nổi mụn có phải do nóng gan?

2. Nóng gan có bị nổi mụn không?

Câu trả lời là có bởi gan là một cơ quan nội tạng đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ quan trọng. Một trong số đó là nhiệm vụ sản xuất mật giúp đào thải chất độc hại ra khỏi cơ thể và giúp tiêu hóa. Do vậy, lá gan khỏe mạnh cũng góp phần cho việc có một làn da đẹp, mịn màng hơn.

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, có nhiệm vụ chính là chuyển hóa các chất dinh dưỡng cho cơ thể hấp thụ và bài tiết các chất độc ra khỏi cơ thể. Một trong những vấn đề về gan thường gặp là nóng gan nổi mụn gây bức bối khó chịu trong người. Vậy, vì sao bạn lại bị nóng gan và tại sao nóng gan lại gây mụn ? Nguyên nhân có thể là do:

Nguyên nhân bên trong cơ thể:
Gan và thận suy yếu, quá tải nên không thể đào thải hết hoàn toàn các độc chất trong cơ thể, các độc chất này tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều dẫn đến hiện tượng nóng gan, phát sinh mẩn ngứa, dị ứng, mụn nhọt, mụn trứng cá…

Các tác nhân bên ngoài:
- Ăn nhiều thực phẩm có hại, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt…

- Uống nhiều bia, rượu, cà phê, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích…

- Ít uống nước, không uống đủ nước trong ngày.

- Sử dụng một số loại thuốc đặc trị bệnh.

- Sinh sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, hóa chất độc hại…

- Tất cả các yếu tố trên đây đều gây ảnh hưởng đến chức năng của gan, khiến gan hoạt động kém, tích tụ nhiều chất độc hại, sinh nhiệt gây nóng gan, nóng trong người và nổi mụn.

Tuy nhiên, chúng cần lưu ý là nổi mụn trứng cá không phải hoàn toàn là do gan. Gan nóng chỉ là một trong những yếu tố gây nên mụn trứng cá. Nếu gan khỏe mạnh thì cơ thể khỏe mạnh, da dẻ mịn màng, tươi tắn.

3. Làm gì khi nổi mụn do nóng gan

Không chạm vào các nốt mụn
Không nên gãi khi thấy cơ thể xuất hiện các mảng mụn, cũng không nên tùy ý nặn mụn, tránh làm tổn thương nhiễm trùng da. Khi gãi vào vùng da bị mụn, bạn có thể vô tình mang rất nhiều vi khuẩn từ ngón tay và móng tay đến vùng da mặt. Do đó, tốt nhất bạn nên tránh chạm vào, gãi hay nặn các nốt mụn khó chịu.

Chăm sóc da
Tắm nước ấm mỗi ngày 1 lần, tránh xa các xà phòng và hóa chất tẩy rửa có mùi nặng. Nên dùng các sản phẩm dầu gội, sữa tắm có mùi thơm nhẹ và không mang hàm lượng chất tẩy cao. Nếu bạn có làn da dễ dị ứng, da nhạy cảm, bạn có thể chọn sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc da dành cho trẻ em với độ tẩy rửa dịu nhẹ.

Kiêng ăn những đồ cay gây nóng
Đồ ăn cay sẽ làm cho hệ tiêu hóa của bạn bị “nóng”, gây mất cân bằng chức năng của gan. Vì vậy, khuyên bạn nên tránh ăn những thực phẩm cay.

- Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể: mỗi ngày bạn nên bổ sung khoảng 2-2,5 lít nước cho cơ thể qua việc uống nước lọc hay sinh tốt, món ăn …

- Nên bổ sung các loại thực phẩm có tính giải độc mát cơ thể như: mướp đắng, cà chua, rau mùng tơi, bí đao, cải thảo, súp lơ, lá chè xanh, hoa atiso ….

Kiêng hút thuốc thuốc lá
Trong khói thuốc lá có nhiều chất độc hại sẽ làm ảnh hưởng xấu đến chức năng gan, khống chế tế bào gan tái sinh và hồi phục, vì vậy người bị bệnh nóng gan nổi mụn nhất định phải bỏ thuốc để điều trị bệnh và có sức khỏe tốt hơn.

Kiêng uống rượu, bia
Đến 90% lượng cồn trong rượu sẽ đi thẳng vào gan. Cồn có sẽ làm cho hệ thống chất xúc tác cơ bản của tế bào gan bị phá hủy, vì vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến tế bào gan, làm cho tế bào gan bị tổn thương, “tử vong”..

Kiêng ăn những thực phẩm chế biến sẵn
Đa số các thực phẩm, đồ uống đóng hộp thường có chất bảo quản, chất này ít hay nhiều thì cũng đều ảnh hưởng đến chức năng của gan.

Tránh lạm dụng hormone, thuốc kháng sinh vào cơ thể
Những loại thuốc này đa phần đều có hại cho gan và thận, bạn cần phải tránh xa. Người bị bệnh nóng gan nổi mụn nói riêng và những người mắc bệnh gan nói chung phải lưu ý khi sử dụng thuốc và sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sỹ.

Kiêng ăn thực phẩm có lượng đồng (Cu) cao
Lượng đồng có trong gan của người bị bệnh về gan là cao gấp 5-10 lần so với người không mắc bệnh, lượng đồng cao sẽ gây phá hủy các tế bào của gan. Chính vì vậy, người bị bệnh về gan cần hạn chế ăn những thực phẩm chứa đồng nhiều như sứa biển, tôm, ốc, mực….

Phài luôn giữ tinh thần thoài mái, tránh stress
Do tâm trạng của những người bị bệnh gan sẽ có tâm trạng lo lắng, bực bội do mụn...vì vậy người bị bệnh gan cần phải biết kiềm chế những cơn giận, bi quan, lo lắng, suy nghĩ lung tung, dễ tức giận, những điều này đều dễ tổn thương gan, gây tụ khí, ứ đọng các chất không tốt ở gan gây tình trạng nóng gan nổi mụn.

Đến gặp bác sĩ
Nếu sau 1 tuần thực hiện tốt các bước trên mà tình trạng da mụn không giảm, đến ngay bệnh viện để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Tuy bệnh nóng gan nhiễm độc không gây nguy hiểm tính mạng nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ sinh biến chứng suy gan, xơ gan, ung thư gan.

4. Mách bạn những cây thuốc trị nóng gan nổi mụn hiệu quả

Theo kinh nghiệm dân gian, các cây thuốc dưới đây có khả năng trị các bệnh về gan khá hiệu quả và dùng nước uống hàng ngày.

Rau mã đề
Theo Đông Y, rau mã đề có tác dụng rất lớn trong việc chữa viêm gan, mụn nhọt. Những người bị nóng gan nổi mụn nên lấy một ít rau mã đề rửa sạch, nấu với thịt lợn làm canh và ăn liên tục trong 6 - 7 ngày, bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm rõ rệt.

Cây rau đắng
Cây rau đắng là cây thuốc nam chữa bệnh nóng gan rất hiệu quả và dễ tìm. Cây rau đắng thường được sử dụng làm bài thuốc chữa các bệnh nhiễm trùng, mụn nhọt, mát gan, giải độc...

Bạn chỉ cần đem luộc cây rau đắng và sau đó trộn với muối mè dùng trong mỗi bữa cơm. Món ăn này rất phù hợp với những người thường hay uống nhiều rượu, bia... vừa giúp giải độc gan, vừa để tăng cường chức năng giải độc của gan.

Cây Atisô
Hoa Atisô nổi tiếng có tính mát, vị đắng và hương thơm dịu nhẹ. Những người thường xuyên hút thuốc, uống rượu, bia nhiều và làm việc tại môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm... thì lúc nào cũng cần có bình trà Atiso bên cạnh.

Bạn có thể nấu nước atisô uống thay thế cho nước trà. Hoặc chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Cây Atiso

Cây chó đẻ
Cây chó đẻ có tác dụng làm thuốc chữa viêm gan, thông tiểu, giảm đau, lợi tiểu, tiêu độc, sát trùng, hạ nhiệt... Bạn hãy nhổ cả cây, rửa sạch phơi nắng cho gần khô rồi đem phơi trong râm, sau đó cho sao vàng rồi nấu nước uống hàng ngày. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ không nên quá lạm dụng loại nước này.

Hy vọng bài viết nóng gan có bị nổi mụn không sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc và giúp bạn đọc có được một sức khỏe luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa các loại bệnh tật, có nhiều niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !

Xem ngay >>> Người bị nóng gan nên uống thuốc gì mát gan giải độc


--------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài liên quan:

>>> Nóng gan ăn uống như thế nào để mát gan, thải độc
>>> Nóng gan biểu hiện ngoài da như thế nào?
>>> Cách khắc phục tình trạng nóng gan nổi mẩn đỏ hiệu quả
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.